Chiếm lĩnh phần lớn thị phần phân khúc xe côn tay thể thao underbone 150 phân khối, thế nhưng nghịch lý Yamaha lại luôn lép vế hơn đối thủ “đồng hương” Honda trong cuộc đua xe tay ga – scooter tại thị trường Đông Nam Á.
Đây cũng có thể là lý do chính khi thời gian gần đây hãng này luôn rốt ráo việc làm mới các mẫu xe đang có mặt trên thị trường cũng như liên tục tung ra những mẫu mã mới hướng tới phân khúc xe tay ga phổ thông, nhất là hướng tới các khách hàng tại các đô thị.
Ngày 9/4/2019, tại TP.HCM, Yamaha Motor Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga FreeGo 125cc với thông điệp “Thỏa chí tung hoành”. Mẫu xe là sự kết hợp hài hòa giữa tính thực tế, sự thoải mái, kiểu dáng hiện đại cùng loạt trang bị tiện ích ấn tượng nhằm mang đến trải nghiệm lái tự tin, đầy dũng khí.
Về thiết kế, FreeGo là sự kết hợp hài hòa giữa tính thực tế và sự thoải mái trong quá trình sử dụng. Xe nổi bật với dấu ấn đường phố, kiểu dáng hiện đại, năng động đầy nam tính với yên xe dài 720mm và sàn để chân rộng rãi. Dù có thiết kế “cơ bắp” nhưng chiếc xe có kích thước D x R x C chỉ 1.905 mm × 690 mm × 1.110 mm và trọng lượng ướt cao nhất 102kg.
Cấu hình mâm 12 inch 6 cây, cùng phanh đĩa trước/đùm sau của FreeGo thừa hưởng từ dòng xe tay ga nữ Grande 125. Mang đậm dấu ấn của các dòng xe thể thao nổi tiếng vốn làm nên tên tuổi của Yamaha, lốp sau có kích thước lớn 110/90 và lốp trước 100/90 mang đến trải nghiệm lái an toàn, đồng thời làm nổi bật thiết kế xe và tăng cảm giác chắc chắn. Lốp không săm giúp hạn chế tình trạng nổ lốp do vật nhọn.
Người lái có thể dễ dàng trải nghiệm cảm giác tự do và thoải mái khi lái nhờ yên xe dài 720mm và sàn để chân rộng rãi. Cốp chứa đồ có dung tích 25 lít có thể chứa 2 nón bảo hiểm nửa đầu cùng nhiều vật dụng khác. Bảng đồng hồ của FreeGo là một màn hình LCD đơn sắc kèm một số đèn báo, trong khi đèn pha và đèn hậu sử dụng công nghệ LED.
Yamaha cũng không quên tích hợp cho FreeGo nắp xăng ngoài, cùng với cổng sạc điện thoại 12V. Đặc biệt với phiên bản cao cấp FreeGo S, chiếc xe còn được tích hợp hàng loạt các trang bị cao cấp. Ngoài hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Stop & Start System), phiên bản này còn có hệ thống chống bó cứng phanh ABS 1 kênh cho bánh trước và khóa thông minh Smart Key với núm xoay có thể thực hiện nhiều chức năng như: bật/tắt khóa điện, khởi động/ngắt khởi động, mở/khóa cổ xe, mở yên xe, mở nắp bình xăng.
Mọi phiên bản FreeGo 125 đều được trang bị động cơ Blue Core 125cc, xy-lanh đơn 4 thì, 2 van làm mát bằng không khí giúp xe vận hành êm ái, bền bỉ. Thiết kế của xe được tinh giảm gọn và nhẹ hơn nhờ bộ phát điện thông minh (Smart Motor Generator) được tích hợp mang đến khả năng khởi động mượt mà. Bộ phát điện thông minh hoạt động theo cơ chế cho dòng điện chạy qua bộ phát điện theo chiều ngược lại, tích hợp mô-tơ khởi động giúp xe khởi động êm ái và dễ dàng. Động cơ này mạnh 9,5PS @ 8.000rpm và mô-men xoắn cực đại đạt 9,5Nm @ 5.500rpm.
FreeGo 2019 sẽ được phân phối tại thị trường trong nước với 2 phiên bản gồm: Tiêu chuẩn và bản đặc biệt S với giá 32,9 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 38,9 triệu đồng cho bản S.
Được biết, trước Việt Nam, Yamaha FreeGo 125 cũng từng được ra mắt ở một số thị trường Đông Nam Á như Thái Lan hay Indonesia, và đã được người dùng ở các thị trường này đón nhận.
TheoNam Dương(nguoiduatin.vn)