40 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng ở Hà Nội

Tại Hà Nội, có đến 40 làng nghề bị ô nhiễm môi trường nước, 12 làng nghề ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng theo kết quả khảo sát, lấy mẫu và phân tích môi trường tại 65 làng nghề của Sở TN&MT Hà Nội.
40 lang nghe o nhiem nghiem trong o ha noi
Vấn đề ô nhiễm làng nghề không chỉ ở Hà Nội mà còn là vấn đề nổi cộm của cả nước.

Đề án “Bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” được UBND TP. Hà Nội phê duyệt Quyết định ngày 31/8/2017, giao Sở TN&MT Hà Nội là đơn vị chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện.

Sở TN&MT Hà Nội đã khảo sát, lấy mẫu và phân tích môi trường tại 65 làng nghề. Kết quả cho thấy, có đến 60/65 làng nghề bị ô nhiễm môi trường, chỉ có 6/65 làng nghề đạt các tiêu chuẩn an toàn môi trường.

Cụ thể, ô nhiễm môi trường nước có 40 làng nghề nghiêm trọng, 17 làng nghề ô nhiễm, 8 làng nghề không ô nhiễm; ô nhiễm môi trường không khí có 12 làng nghề nghiêm trọng, 10 làng nghề ô nhiễm, 43 làng nghề không ô nhiễm; ô nhiễm môi trường đất (đánh giá 37/65 làng nghề) có 3 làng nghề nghiêm trọng, 2 làng nghề ô nhiễm và 23 làng nghề không ô nhiễm.

Hà Nội hiện là địa phương có số lượng làng nghề lớn nhất cả nước, với 297 làng nghề (số liệu đăng ký cuối năm 2016), thu hút gần 1 triệu lao động tham gia. Vấn đề ô nhiễm làng nghề không chỉ ở Hà Nội mà còn là vấn đề nổi cộm của cả nước.

Trước đó, đầu năm 2017, theo thông tin từ buổi làm việc giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội và UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách pháp luật về đảm bảo môi trường tại các làng nghề truyền thống trên địa bàn Thủ đô, hầu hết các làng nghề mới chỉ tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt mà chưa có hệ thống xử lý nước thải, khí thải. 100% làng nghề được quan trắc đều có chất lượng nước thải ít nhất 3 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép, đặc biệt các làng nghề chế biến nông sản thực phẩm. Nhiều quận, huyện có chỉ số ô nhiễm làng nghề vượt quá 30 lần cho phép.

Theo ông Lê Tuấn Định – Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, nguyên nhân của tình trạng này là do hầu hết các làng nghề chỉ tập trung vào việc sản xuất kinh doanh, việc đầu tư cho xây dựng các hệ thống bảo vệ môi trường như xử lý, giảm thiểu chất thải (lỏng, rắn và khí) từ các quá trình sản xuất rất ít được quan tâm. Đa số làng nghề sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu và thiết bị đơn giản, thủ công, hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên liệu thấp, mặt bằng sản xuất hạn chế. Trong khi đó, ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong các hộ gia đình còn hạn chế.

Tới đây, Sở TN&MT Hà Nội sẽ tiếp tục hướng dẫn các quận, huyện có làng nghề rà soát, thực hiện đánh giá, phân loại theo mức độ ô nhiễm môi trường đối với các làng nghề còn lại, tiến tới 100% các làng nghề được rà soát, đánh giá phân loại. Đây sẽ là cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh để có kế hoạch xử lý ô nhiễm phù hợp với từng loại hình sản xuất, với điều kiện thực tế của địa phương.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, cả nước hiện nay có trên 5.000 làng nghề. Trong số khoảng 160 làng nghề đã phân loại thì có 90 làng nghề là loại ô nhiễm nghiêm trọng, 60 làng nghề ở mức độ cần phải kiểm soát.

Xuân Đoàn(T/h)

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết