48,3 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp do biến đổi khí hậu ở châu Á

Theo Báo cáo khí hậu Châu Á 2021, mức độ dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu của châu Á đang tăng cao, gây ảnh hưởng lên 48,3 triệu người. Ước tính thiên tai đã dẫn đến tổng thiệt hại kinh tế là 35,6 tỷ USD, cao hơn mức trung bình của 2 thập kỷ qua.
Ứng dụng công nghệ, giảm thiểu rủi ro thiên taiThiên tai dồn dập trong những tháng cuối năm 2022Chủ động ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại Ai Cập đã diễn ra Lễ công bố Báo cáo khí hậu Châu Á năm 2021.

Được biết, Báo cáo khí hậu Châu Á năm 2021 cung cấp tình trạng khí hậu, các hiện tượng cực đoan và tác động của nó đến kinh tế xã hội ở khu vực châu Á năm 2021. Những thông tin này giúp các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý đưa ra các cơ chế chính sách ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Từ đó, dự báo các tác động trong bối cảnh dài hạn, cùng với thông tin về hành động khí hậu dựa trên thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và có thẩm quyền. 2021 là lần đầu tiên Báo cáo Khí hậu Châu Á được phát hành. Báo cáo sẽ được duy trì và phát hành hàng năm vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu của nhân loại.

48,3 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi biến đổi khí hậu ở châu Á - Ảnh 1
Có đến 48,3 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai, đặc biệt là bão, lũ tại châu Á.

Thực tế, biến đổi khí hậu đã được quan sát thấy ở toàn khu vực Châu Á. Nhiệt độ vào năm 2021 trong khu vực cao hơn 0,86 độ C so với mức trung bình 1981-2010, được xếp hạng giữa năm ấm nhất thứ 5 và thứ 7 được ghi nhận. Lượng mưa giảm và sự phát triển của băng tuyết ít hơn đã ảnh hưởng đến lượng nước cung cấp cho cây trồng và làm giảm sản lượng. Thời tiết và các hiện tượng cực đoan dưới tác động của biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại về người và tài sản trong toàn khu vực.

Báo cáo khí hậu Châu Á 2021 cho thấy, mức độ dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu của châu Á đang tăng cao, gây ảnh hưởng lên 48,3 triệu người. Theo ước tính của ESCAP, trong khu vực có 48,3 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai, đặc biệt là bão, lũ. Điều này dẫn đến khoảng 4.000 người thiệt mạng, khoảng 80% là do lũ lụt.

Nhìn chung, ước tính thiên tai đã dẫn đến tổng thiệt hại kinh tế là 35,6 tỷ USD, cao hơn mức trung bình của 2 thập kỷ qua, đặc biệt là thiệt hại do hạn hán, lũ lụt và sạt lở đất. Những con số này không nói dối về mức độ dễ bị tổn thương của biến đổi khí hậu trong khu vực Châu Á. Khu vực của chúng ta đang thực sự gặp nguy hiểm vì biến đổi khí hậu.

Phát biểu trực tuyến tại Lễ công bố, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á Trần Hồng Thái, kể từ năm 2020, Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RAII) đã phát hành các báo cáo hàng năm của mình về tình trạng khí hậu ở Châu Á nhằm mục đích thông báo cho các nhà hoạch định chính sách, các bên liên quan và xã hội về sự biến đổi khí hậu, các sự kiện thời tiết và khí hậu trong năm và tác động của chúng trong bối cảnh dài hạn, cùng với thông tin về hành động khí hậu dựa trên thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và có thẩm quyền. Báo cáo Khí hậu Châu Á đầu tiên được công bố vào năm 2021.

Cũng theo GS.TS Trần Hồng Thái, cho đến nay hơn 110 quốc gia đã cam kết đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, hơn 105 quốc gia cam kết cắt giảm 30% lượng phát thải khí metan vào năm 2030.

Tuy nhiên, Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á cho rằng, ngay cả khi tất cả các quốc gia thực hiện đầy đủ các cam kết của mình, biến đổi khí hậu được cho là sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ và các hiện tượng khí hậu cực đoan được dự báo sẽ tiếp tục xảy ra với cường độ và tần suất cao hơn. Báo cáo Khí hậu Châu Á năm 2021 là một minh chứng quan trọng để chứng minh kỳ vọng đó.

Trong bối cảnh đó, “Đây là lúc để chúng ta giải quyết vấn đề đó. Giảm thiểu là lâu dài hơn nhưng thích ứng là nhu cầu cấp thiết của con người ở tất cả các nơi trên thế giới. Vì vậy, tôi hy vọng rằng COP27 năm nay sẽ mang lại cho chúng ta những kết quả tốt hơn trong việc xây dựng khả năng chống chịu, thích ứng với các tác động không thể tránh khỏi của biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết tài trợ cho hành động khí hậu ở các nước đang phát triển”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á GS Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

Ông Armida Salsiah Alisjahbana, Tổng thư ký kiêm Thư ký điều hành của ESCAP cho biết: Lũ lụt và xoáy thuận nhiệt đới gây ra thiệt hại kinh tế cao nhất, nên việc đầu tư cho thích ứng cũng phải ưu tiên phòng chống các loại hình thiên tai này. Do biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, các quốc gia nên cần tăng cường đầu tư hơn nữa cho việc thiết lập các hệ thống cảnh báo sớm. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng mới cần được thiết kế chống chịu với các loại hình thiên tai này. Chính quyền ở các vùng đất dễ bị khô hạn sẽ cần đưa ra các giải pháp cải tiến quản lý tài nguyên nước và sản xuất nông nghiệp, trong đó, chú trọng các giải pháp dựa vào thiên nhiên mang lại lợi ích lâu dài.

Lan Anh

Xem thêm

Liên kết