9.000 tấn rác chất đống, bốc mùi trong nội đô giữa nắng nóng gay gắt

Thông tin từ sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau 3 ngày bãi rác Nam Sơn bị “phong tỏa”, trong 4 quận nội thành hiện tồn đọng khoảng 9.000 tấn rác.
Hà Nội: Phân luồng tập kết rác tạm thời khi bãi rác Nam Sơn bị chặnNgười dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn khiến rác ở nội thành ùn ứHoa sữa đánh chuyển từ Hồ Tây bắt đầu tỏa hương cạnh bãi rác Nam Sơn
9000 tan rac chat dong boc mui trong noi do giua nang nong gay gat
Tại khu vực đường Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), bãi rác thải lộ thiên kéo dài hàng trăm mét, bốc mùi hôi thối nồng nặc (Ảnh: Zing)

Thêm 1 bãi rác bị chặn

Theo báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội gửi UBND TP.Hà Nội, trong ngày 15/7, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã họp với UBND xã Hồng Kỳ và người dân để phổ biến chính sách và kế hoạch triển khai đền bù đất nông nghiệp và đất thổ cư.

Tối cùng ngày, UBND xã Nam Sơn đã gửi một số hộ dân phương án đề bù đối với đất thổ cư, đất nông nghiệp và công trình trên đất. Tuy nhiên, người dân vẫn phản ứng và không đồng thuận, tiếp tục chặn xe chở rác.

Theo kế hoạch phân luồng, rác tại 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (tổng khối lượng khoảng 1.300 tấn/ngày đêm) được đưa đến tập kết tạm thời tại bãi khu vực Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm). Tuy nhiên, rạng sáng ngày 16/7, bãi rác Cầu Diễn đã bị người dân bủa vây. Lý do đưa ra là việc đưa rác về với khối lượng lớn sẽ gây mùi khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Thực trạng này dẫn đến việc phải điều chỉnh phân luồng khu vực 4 quận trung tâm chuyển về khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn.

Khối lượng rác tiếp nhận và lưu chứa tại khu xử lý chất thải Cầu Diễn trong ngày 15/7 là 283 tấn, khối lượng phân luồng về Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn là hơn 3.100 tấn. Lượng rác tồn đọng từ ngày 13/7 đến 7h sáng ngày 16/7 trên địa bàn TP ước tính khoảng hơn 9.150 tấn.

9000 tan rac chat dong boc mui trong noi do giua nang nong gay gat
Rác tập kết tại đây được rắc vôi bột, phun dung dịch khử mùi và phủ bạt để hạn chế phát tán ô nhiễm. (Ảnh: Zing)

Khẩn trương giảm tải cho khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn

Trước diễn biến phức tạp của việc ùn ứ rác trong nội thành, Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị UBND TP.Hà Nội cho phép điều chỉnh phân luồng tạm thời theo hướng ưu tiên các quận nội thành và thị xã Sơn Tây về Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (trừ quận Thanh Xuân về nhà máy xử lý rác thải của HTX Thành Công); Các huyện ngoại thành tập kết, quản lý và lưu chứa rác trên địa bàn.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng kiến nghị TP chỉ đạo quận Nam Từ Liêm tiếp tục vận động người dân bỏ chặn để xe rác vận chuyển về trạm Cầu Diễn để giảm tải cho khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn.

Chỉ đạo huyện Sóc Sơn tăng cường vận động người dân thực hiện các chính sách, chế độ bồi thường tái định cư; Khẩn trương giải tỏa người dân đang chặn xe rác để việc tiếp nhận, xử lý rác thải tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn được khôi phục, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Các quận, huyện, thị xã bố trí đủ các vị trí tập kết, lưu trữ rác thải sinh hoạt không gây mất mỹ quan, phủ bạt, phun khử mùi, thu gom nước rác và vệ sinh môi trường, giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân.

Trước đó, ngày 13/7, tại bãi rác Nam Sơn có hiện tượng người dân xã Hồng Kỳ và Nam Sơn tụ tập đông người, cản trở không cho xe vận chuyển rác vào, khiến nhiều xe rác bị tắc ở bên ngoài bãi. Hậu quả của việc người dân tự ý lập chốt khiến lượng rác thải ở nhiều khu vực nội thành bị ùn ứ nghiêm trọng gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

9000 tan rac chat dong boc mui trong noi do giua nang nong gay gat
Rác ùn ứ nhiều, khiến quận Nam Từ Liêm phải chọn bãi đất trống đối diện bến xe Mỹ Đình để chứa rác tạm. (Ảnh: PLO)

Đây lần thứ 6 trong vòng 3 năm liên tiếp người dân tiến hành chặn xe di chuyển vào bãi rác Nam Sơn.

Theo một số người dân chặn xe rác, nguyên nhân khiến họ tự phát việc thành lập chốt chặn là họ được thông báo hết quý 2/2020, chính quyền sẽ đền bù xong để người dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác này di dời nhưng đến nay họ mới nhận được tiền đền bù đất nông nghiệp, còn đất ở, đất ao, đất vườn vẫnchưa được chi trả. Phương án mà UBND huyện sóc Sơn đưa ra trước đó không được thực hiện, mức đền bù xuống rất thấp nên người dân không đồng ý.

Hà Nội mỗi ngày có khoảng 6.500 tấn rác thải sinh hoạt, trong khi nhiều bãi chứa rác thải đã quá tải. Mỗi ngày bãi rác Nam Sơn tiếp nhận khoảng 5.000 tấn rác, khoảng 1.500 tấn còn lại được chuyển về bãi Xuân Sơn (Sơn Tây) và một số nhà máy đốt rác nhỏ.

Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn có nhà máy đốt rác Nedo được xây dựng theo công nghệ Nhật Bản, tuy nhiên công suất đốt rác chỉ đạt 75 tấn mỗi ngày/đêm. Điều này đồng nghĩa với việc không thể xử lý hết số lượng rác thải lên đến hàng nghìn tấn mỗi ngày.

Sau nhiều năm, bãi rác ngày càng phình to, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân gần khu vực. Người dân nhiều lần chặn xe rác, yêu cầu chính quyền giải quyết sớm nhưng những khúc mắc trong phương án đền bù, di dời và việc chi trả chậm trễ khiến sự việc kéo dài qua nhiều năm. Gần đây nhất, trong tháng 1/2019, người dân từng chặn xe rác trong 5 ngày liên tiếp khiến rác thải tại nội thành Hà Nội ùn ứ.

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết