Người dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn khiến rác ở nội thành ùn ứ

Người dân lại chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn, Sóc Sơn khiến rác ùn ứ ở nội thành Hà Nội.
Lâm Đồng: Bãi rác Cam Ly lại sạt lở do khai thác đá trái phépRác thải từ điện gió đang chất đống thành những bãi phế liệu khổng lồĐóng cửa bãi rác Đa Phước vào năm 2024

Sáng 15/7, ông Cao Xuân Thìn-Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) chi nhánh Nam Sơn cho biết, tối 13/7, người dân thuộc 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (Sóc Sơn) đã làm lều lán và ngăn không cho xe chở rác tại 2 cổng của Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Đến sáng 15/7, người dân vẫn đang chặn xe rác và chưa có ý định rút khỏi khu vực. Sau khi bị chặn, nhiều xe chở rác thải buộc phải quay đầu vì không được đi tiếp vào bãi.

Hình ảnh người dân dựng lều chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn năm 2019.

Theo một số người dân ở xã Nam Sơn, việc chặn xe chở rác lần này vì TP Hà Nội chậm đền bù cho người dân di dời khỏi vùng ảnh hưởng bán kính 500m của bãi rác Nam Sơn.

Cụ thể, theo người dân, thông báo của TP Hà Nội là hết quý 2/2020 sẽ chi trả xong nhưng đến nay người dân mới nhận được tiền đền bù diện tích đất nông nghiệp. Còn đất ở, đất ao, đất vườn thì chưa được đền bù để di dời. Do vậy, người dân lại tiếp tục chặn xe chở rác để yêu cầu TP Hà Nội đẩy mạnh đền bù để người dân di dời.

Ghi nhận trong sáng 15/7, sau khi người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn đã khiến các khu vực nội thành Hà Nội bị ùn ứ rác.

Rác chất thành đống ở phố Miếu Đầm - Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Hiếu)

Theo lãnh đạo Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), đơn vị này đã đề xuất phương án phân luồng rác thải sinh hoạt thu gom được lên Sở Xây dựng, chờ phê duyệt để thực hiện. Cụ thể, phương án là phần luồng đưa rác lên bãi rác Xuân Sơn ở Thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội.

Rác ùn ứ ở nội thành Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Hiếu)

Để tránh ùn ứ rác khu vực nội thành, Sở Xây dựng Hà Nội đang lên kế hoạch phân luồng rác về bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây). Urenco đã yêu cầu các chi nhánh chủ động lưu rác trên xe đảm bảo vệ sinh.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân quanh khu vực bãi rác Nam Sơn chặn xe chở rác vào khiến rác ùn ứ chất thành đống, nằm ngổn ngang tại nội thành Hà Nội.

Rác ùn ứ trước khách sạn nổi tiếng của Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hiếu.

Liên quan đến việc này, ngày 5/7/2019, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản về việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác GPMB khi nhà nước thu hồi đất tại các dự án khu vực Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Hiện, khoảng 80% lượng rác thải sinh hoạt của thành phố Hà Nội được chuyển về xử lý tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn với khối lượng trung bình xấp xỉ 5.000 tấn/ngày đêm. Việc ùn tắc rác thải có thể dẫn đến những hệ lụy khó lường về môi trường và giao thông cho các quận/huyện của Hà Nội trong thời gian tới.
Văn Ngân
Theo VOV

Xem thêm

Liên kết