Anh có kế hoạch đến tháng 9/2021 đưa vào sử dụng một loại xăng sinh học mới có thể cắt giảm đáng kể lượng khí thải CO2 từ các phương tiện giao thông.
Bộ Giao thông vận tải Anh cho biết xăng E10 có thể cắt giảm tới 750.000 tấn CO2 thải ra mỗi năm, tương đương với việc giảm bớt 350.000 xe lưu thông trên đường.
Theo Bộ trưởng Grant Shapps, việc chuyển đổi dần sang xăng E10 sẽ góp phần giảm thiểu tác động của hoạt động giao thông đến môi trường. Tuy nhiên, một số phương tiện đời cũ như xe cổ và các xe lưu hành từ đầu những năm 2000, sẽ tiếp tục cần xăng E5 do không tương thích với xăng E10. Do đó, nguồn cung xăng E5 sẽ vẫn được duy trì.
Xăng E10 chứa hàm lượng ethanol sinh học (bioethanol) đến 10%, cao gấp đôi so xăng E5 mà các phương tiện đang sử dụng.
Hiện tại E10 đang được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp và Phần Lan. Tuy nhiên, sự hiện diện của loại xăng này tại Anh còn khá hạn chế.
Xăng không chì ở Anh chỉ có tới 5% bioethanol trong hỗn hợp, với loại nhiên liệu này được gọi là E5.
Theo các chiến lược của Chính phủ Anh, đến năm 2035 quốc gia này sẽ cấm hoàn toàn việc bán các phương tiện sử dụng xăng và diesel, mở ra cánh cửa mới cho phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường.
(TTXVN/Vietnam+)