Apple bị kiện vì bán thông tin người dùng iTunes

CEO Tim Cook từng tuyên bố sẽ luôn bảo mật thông tin người dùng từ dịch vụ và các thiết bị của Apple, tuy nhiên "Táo khuyết" lại vừa bị kiện vì bán thông tin người dùng sử dụng iTunes.
Concept iPhone 11: Hoàn toàn không viền, không cổng kết nối, quay phim 8KRò rỉ nhiều thông tin thú vị về iOS 13 và iPhone thế hệ mớiGoogle, Facebook và Apple đồng loạt gỡ bỏ các nội dung xấu tại Việt Nam

Cụ thể, một nhóm người dùng sống tại đảo Rhode và bang Michigan (Mỹ) đã kiện Apple lên tòa án Liên bang ở San Francisco vì đã tự ý bán thông tin liên quan giao dịch trên iTunes cho bên thứ 3.

apple bi kien vi ban thong tin nguoi dung itunes
Apple lại vướng kiện tụng vì bán thông tin người dùng

Trong đơn kiện, các khách hàng này cho rằng Apple đã bán thông tin cá nhân chứa tên và địa chỉ của những người đã thực hiện giao dịch mua nhạc đồng quê từ Apple thông qua ứng dụng iTunes Store. Danh sách này gồm 1.000 khách hàng được rao bán trên mạng với mức giá khoảng 136 USD (tương đương 3.2 triệu đồng). Điều đó cũng có nghĩa là các công ty hoặc kẻ xấu chỉ phải trả 0,136 USD (tương đương 3.200 đồng) để có được thông tin của mỗi người dùng.

Apple bị yêu cầu phải trả 250 USD cho mỗi người dùng iTunes ở đảo Rhode có thông tin cá nhân bị hãng tiết lộ, đồng thời 5.000 USD cho mỗi cư dân ở Michigan bị ảnh hưởng tương tự theo luật liên quan đến quyền riêng tư của tiểu bang.

Hiện tại Apple vẫn chưa đưa ra lời bình luận chính thức nào về sự việc này và tòa án cũng chưa đưa ra phán quyết cụ thể.

apple bi kien vi ban thong tin nguoi dung itunes
CEO Tim Cook từng tuyên bố sẽ luôn bảo mật thông tin người dùng

Năm ngoái, Facebook cũng đã vướng vào bê bối dữ liệu Cambridge Analytica làm rò rỉ thông tin cá nhân của hơn 87 triệu người dùng. Lúc đó khi được hỏi về vấn đề này, CEO của Apple - Tim Cook đã nhiều lần khẳng định rằng "Khách hàng của Apple không phải là mặt hàng".

Tuấn Trương
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết