• Chủ nhật 31/05/2020 19:47
  • Hotline: 0975.867.197
Đọc báo giấy
  • Chủ nhật 31/05/2020 19:47
  • Hotline: 0975.867.197

Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận vị trí xây sân bay 248,5ha trên đảo Gò Găng

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản chấp thuận vị trí, mốc, ranh giới khu đất tại Gò Găng, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu để nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay mới có quy mô 248,5ha.
Đồng Nai: Tháng 10 bàn giao mặt bằng sạch dự án sân bay Long Thành Hòa Phát rót thêm 60.000 tỉ đồng vào Khu liên hợp Gang thép Dung Quất Ngân hàng MB được chấp thuận tăng vốn lên 24.400 tỉ đồng
ba ria vung tau chap thuan vi tri xay san bay 2485ha tren dao go gang
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chốt địa điểm xây sân bay Gò Găng tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu.

Ngày 13/4, ông Lê Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã ký văn bản số 3477/UBND-VP về chấp thuận vị trí, mốc ranh giới khu đất tại Gò Đăng, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu để nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay mới.

Theo đó, khu đất được dự tính để xây sân bay rộng 248,5ha, nằm tại đảo Gò Găng, xã Long sơn, TP.Vũng Tàu.

UBND tỉnh giao Ban quản lý dự án Giao thông khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải liên hệ với các sở ngành liên quan tổ chức khảo sát, nghiên cứu dự án; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh quyết định.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP Vũng Tàu hướng dẫn các thủ tục về quy hoạch xây dựng, đất đai, hình thức đầu tư dự án theo quy định.

Dự án sân bay Gò Găng được quy hoạch xây dựng để phục vụ kế hoạch di dời sân bay Vũng Tàu. Hiện nay, sân bay Vũng Tàu chủ yếu dùng cho các loại máy bay trực thăng phục vụ công tác hậu cần, dịch vụ dầu khí. Quy mô cảng đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp II. Công suất cảng 100.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa mỗi năm. Do đó, việc phát triển sân bay thương mại sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch không gian phát triển của thành phố và an toàn người dân.

Sân bay mới sẽ có quy mô cảng hàng không đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp II. Công suất cảng 100.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa mỗi năm. Cảng nội địa phục vụ cho hoạt động bay trực thăng, bay taxi nội vùng.

Về nguồn kinh phí xây dựng sân bay Gò Găng dự kiến khoảng 1 tỉ USD, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang đề xuất 2 phương án tạo nguồn.

Một là bán đất sân bay cũ để lấy kinh phí xây sân bay mới.

Hai là đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư, nhà nước và tư nhân cùng làm) hoặc BOT (xây dựng kinh doanh chuyển giao). Với phương án thứ hai, nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện sân bay tại Gò Găng sau đó được khai thác, sử dụng quỹ đất sân bay hiện hữu để hoàn vốn hoặc được quyền khai thác sân bay trong một thời gian nhất định.

Hồi tháng 10/2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest và Công ty Cổ phần Đầu tư VCI đã có văn bản đề xuất việc nghiên cứu, lập quy hoạch và đầu tư sân bay Gò Găng; nghiên cứu, lập quy hoạch và đề xuất dự án đầu tư tại khu đất sân bay cũ thuộc TP. Vũng Tàu.

Trước đó, vào tháng 9/2018 liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng (MHDI) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Sông Hồng (Song Hong ICT) cũng đề xuất đầu tư xây dựng sân bay Gò Găng, TP. Vũng Tàu.

Tháng 11/2017, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Sojitz và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Sông Hồng về ý tưởng dự án sân bay Gò Găng. Tuy nhiên theo thông tin đến thời điển hiện tại, Tập đoàn Sojitz đã rút lui.

Bên cạnh việc xây dựng sân bay Gò Găng, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có ý kiến chỉ đạo Bộ Quốc phòng sớm tổ chức họp hội đồng thẩm định dự án sân bay Hồ Tràm. Tỉnh này cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo và triển khai đầu tư dự án nâng cấp sân bay Cỏ Ống nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Côn Đảo.

Như vậy, thời gian tới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đầu tư 2 sân bay là Hồ Tràm và Gò Găng, khoảng cách giữa 2 sân bay chưa tới 30km. Chưa kể, tỉnh này đã có sân bay Côn Đảo và sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) sẽ được đầu tư xây dựng có khoảng khách chỉ 40km.

ba ria vung tau chap thuan vi tri xay san bay 2485ha tren dao go gang
Các chuyên gia cho rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu có diện tích không lớn mà lại đầu tư nhiều sân bay rất dễ gây lãng phí.

Tuy nhiên, phương án xây dựng cả 2 sân bay Gò Găng và Hồ Tràm đang vấp phải nhiều ý kiến phản đối do Bà Rịa- Vũng Tàu có diện tích không lớn, đầu tư nhiều sân bay sẽ gây lãng phí, sử dụng quỹ đất rất lớn. Sân bay Hồ Tràm được xây dựng chỉ để khai thác nội bộ cho khu du lịch là lãng phí.

Trong khi đó, tỉnh lại bỏ ngân sách xây thêm một sân bay khác để phục vụ cho mục đích kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng lại càng lãng phí hơn.

Chuyên gia hàng không Nguyễn Trọng Sành - nguyên Trưởng phòng Quản lý bay, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, một tỉnh không lớn như Bà Rịa - Vũng Tàu mà lại đầu tư nhiều sân bay như thế thì có nguy cơ gây lãng phí. Trong tình hình hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ nên xây 1 sân bay phục chung cho tỉnh là đủ.

Quang Huy
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Xem phiên bản mobile