Tờ The Economist được biết đến với mảng tài chính kinh doanh, kinh tế và chính trị, nhưng giờ có thể mở rộng ra cả mảng thể thao để tăng lượng độc giả.
Đội ngũ dữ liệu của báo từng dùng số liệu phân tích thể thao để tạo ra những bài viết cho thấy vai trò của huấn luyện viên bóng đá thấp hơn nhiều so với hầu hết mọi người nghĩ, hoặc bài nêu chuyện làm thế nào các đội bóng Anh trở lại thời kỳ chinh phục bóng đá châu Âu.
Đội dữ liệu của The Economist cũng từng gây tiếng vang với bài tương tác dự đoán xu hướng bầu cử của cử tri Mỹ. Thêm vào đó, tờ báo ra mắt cả mô hình dự đoán cho các giải golf lớn.
Đồ họa dữ liệu của tờ The Economist. |
Người khởi xướng cho sự đổi mới này là biên tập viên dữ liệu Dan Rosenheck với niềm đam mê thể thao mà ông ấy mang vào chuyên mục blog thể thao của The Economist mang tên “Game theory”. Điều thuận lợi trong mảng thể thao là có dữ liệu sẵn sàng, rõ ràng và đầy đủ.
Rosenheck chia sẻ: “Tôi chỉ cần vào trang baseballreference.com là sẽ được bơi trong bể dữ liệu đã được sắp xếp và sàng lọc. Việc đưa tin thể thao ở Mỹ đang phát triển như vũ bão, một fan thể thao Mỹ thông thường không chỉ là người thông thạo đọc dữ liệu mà cũng kỳ vọng cao vào dạng bài báo cáo dựa vào dữ liệu trong thể thao”.
"Ở Anh, điểm chung đáng chú ý là các tin bài thể thao thường khá thiếu định lượng và điều đó tạo ra cơ hội thị trường cho chúng tôi" ông Rosenheck nhận định.
Mặc dù nội dung dữ liệu thể thao xuất bản online hay trên trang sau của bản báo in chỉ nhắm được đến lớp độc giả hẹp, thì The Economist vẫn nhìn nhận đây là cơ hội để mở rộng lớp độc giả và thuê bao trả phí.
"Trở ngại lớn nhất trong việc có thêm độc giả trả phí mới là điều người ta đều nghĩ The Economist chỉ làm mảng kinh tế. Vì thế lúc này bất kể việc gì chúng tôi có thể làm để cho thấy độ mở rộng nội dung của tờ báo đều trở nên hữu ích" - ông Rosenheck khẳng định.
4/50 bài viết mà đội dữ liệu sản xuất một năm có liên quan đến thể thao. Và họ còn được mở rộng hơn, bên cạnh chuyên mục blog thể thao “Game theory” còn có chuyên mục blog đồ họa mang tên “Graphic detail” nơi đăng các biểu đồ, bản đồ và infographic…
Một con đường khác mà đội dữ liệu đang nghiên cứu khai phá để mở thêm cơ hội cho mảng thể thao của mình đó là podcast và mạng xã hội ví dụ như Instagram, IGTV Stories hay Snapchat, nơi mà tờ báo đã sớm xây dựng lượng thành viên đông.
“Xây dựng một trang sẽ mất công sức lao động của một tháng” - ông Rosenheck nói, đồng thời cho biết thêm, tờ báo hướng tới mở rộng nội dung thể thao với lượng đầu tư lớn.
*Nội dung trên là bài viết trên journalism.co.uk vào tháng 7/2019. Qua câu chuyện của tờ The Economist có thể thấy báo chí dữ liệu có tiềm năng mở rộng vùng độc giả mà các tòa soạn rất muốn nắm bắt.