Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới

Sáng 19/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức buổi gặp gỡ, chúc mừng cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023).
VUSTA: 5 giải pháp phòng, chống dịch, khắc phục khó khăn trong trạng thái bình thường mớiVUSTA tập huấn nâng cao năng lực công tác kiểm tra, giám sátCải tiến phương thức hoạt động để VUSTA ngày càng vững mạnhVUSTA góp ý Dự thảo Chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030

Sứ mệnh cao cả

Phát biểu tại buổi gặp mặt, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, thời gian qua, hoạt động thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận và biểu dương.

"Hệ thống báo chí của VUSTA về cơ bản luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định hiện hành của Luật Báo chí năm 2016, Luật Xuất bản, pháp luật của Nhà nước; thông tin đăng tải trên các ấn phẩm điện tử cũng như ấn phẩm in được cập nhật thường xuyên ngày càng trở nên phong phú, đa dạng, hấp dẫn, bám sát hơn các sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật cũng như các thông tin quan trọng của đất nước.

Các cơ quan báo chí của VUSTA đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để tiếp tục duy trì ổn định và hoàn thành nhiệm vụ được giao, xuất bản đều kỳ các ấn phẩm báo chí, xuất bản phục vụ kịp thời việc thông tin tuyên truyền, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và cơ quan chủ quản giao phó", Chủ tịch VUSTA chia sẻ.

Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 1
TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí.

TSKH Phan Xuân Dũng nêu rõ, một trong những thế mạnh đặc biệt của báo chí trong hệ thống VUSTA là thông tin về khoa học và công nghệ, truyền thông phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, các hoạt động tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam.

Thời gian qua, báo chí trong hệ thống VUSTA đã không ngừng cải thiện nội dung, phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao của các nhà khoa học, trí thức và bạn đọc cả nước. Những kết quả đạt được của các cơ quan báo chí trong và ngoài hệ thống báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam là rất đáng khích lệ và tự hào. Tuy nhiên, những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan báo chí trong giai đoạn hiện nay là rất lớn.

TSKH Phan Xuân Dũng mong các cơ quan báo chí của VUSTA tổ chức tập hợp đông đảo các nhà khoa học đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực, làm đậm nét và đặc sắc tính khoa học trong từng trang viết, từng bài viết, từng cơ quan báo chí để xây dựng và bảo vệ thương hiệu cơ quan báo chí của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam.

Chủ tịch VUSTA chúc đội ngũ những người làm công tác báo chí, tuyên truyền đạt được nhiều thắng lợi trong sứ mệnh thiêng liêng, cao cả của mình, đúng như những gì mà Bác Hồ kính yêu đã từng mong đợi: "Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà".

Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 2
Phó Chủ tịch VUSTA, ông Phạm Ngọc Linh phát biểu tại buổi lễ.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ông Phạm Ngọc Linh cho rằng, những kết quả, thành tựu đã đạt được trong thời gian qua của các cơ quan báo chí trong và ngoài hệ thống báo chí VUSTA là rất đáng ghi nhận.

Ông Phạm Ngọc Linh mong muốn toàn thể đội ngũ phóng viên, nhà báo của VUSTA tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực của Đảng, là tiếng nói của Nhà nước và là diễn đàn rộng lớn, mạnh mẽ của Nhân dân trên mặt trận tư tưởng, chính trị, văn hóa.

Bằng sự tìm tòi, khám phá, sáng tạo của những người viết sử trung thành, trung thực, nhân văn, bằng những tác phẩm báo chí xuất sắc, góp phần đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của Nhân dân; phổ biến những kinh nghiệm tốt, bài học hay, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới và những điển hình tiên tiến, luôn giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết trong tim, tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa trong sự nghiệp cao cả bản thân đã lựa chọn, luôn xứng đáng là "những chiến sĩ cách mạng" như Bác Hồ đã từng căn dặn và trông đợi.

Cả nước vì Trường Sa

Thời gian qua, VUSTA đã phát động phong trào "Cả nước vì Trường Sa". Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các hội, hiệp hội thành viên.

Tháng 5/2023, đoàn công tác của VUSTA do ông Nguyễn Quyết Chiến - Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam làm trưởng đoàn đã có chuyến đi ra quần đảo Trường Sa. Thông qua chuyến đi, VUSTA đã gửi gắm những món quà về cả vật chất và tinh thần đến đồng bào, chiến sĩ đang sinh sống và công tác tại Trường Sa.

Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 3
PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường chia sẻ về chuyến công tác đặc biệt ra quần đảo Trường Sa.

Chia sẻ cảm xúc tại buổi gặp mặt báo chí VUSTA sau chuyến công tác đặc biệt ra quần đảo Trường Sa, PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường cho biết:

"Được trực tiếp đến thăm, tìm hiểu về hoạt động, đời sống của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên quần đảo Trường Sa, chúng ta càng thấm thía hơn sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, cảm động và khâm phục tinh thần, bản lĩnh, ý chí chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Ngoài huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, cán bộ, chiến sĩ còn làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ ngư dân yên tâm bám biển.

Chuyến đi này có ý nghĩa rất đặc biệt, góp phần lan tỏa tình yêu Tổ quốc, tình yêu biển đảo quê hương tới các thành viên trong đoàn. Chúng tôi hết sức xúc động và cảm phục khi được tận mắt chứng kiến cuộc sống và nhiệm vụ mà các chiến sĩ tại đây thực hiện để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thân yêu của chúng ta.

Điều này vô cùng có ý nghĩa đối với mỗi người trong đoàn công tác. Bởi nếu như ở đất liền thì chúng tôi không thể nào hiểu và cảm nhận sâu sắc được nỗi gian truân, vất vả, sự anh dũng kiên cường của các đồng chí nơi biển đảo".

Theo PGS.TS Trương Mạnh Tiến, từ chuyến công tác tới quần đảo Trường Sa có thể thấy rõ được vai trò và ý nghĩa của khoa học công nghệ đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, cũng như hoạt động kinh tế biển.Việc phát triển khoa học công nghệ, cùng với những sáng kiến hiệu quả sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các chiến sĩ và nhân dân tại quần đảo Trường Sa.

Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 4
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt báo chí của VUSTA.

Cũng trong khuôn khổ buổi gặp mặt, các đại biểu đại diện một số cơ quan báo chí đã thẳng thắn chia sẻ về những khó khăn còn tồn tại, nhất là đối với các tạp chí trong giai đoạn hiện nay. Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam TSKH Phan Xuân Dũng đã đồng cảm, ghi nhận những chia sẻ của các đơn vị báo chí, đồng thời khẳng định trong thời gian tới Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ có những phương hướng, giải pháp đồng hành cùng các đơn vị báo chí, để các đơn vị báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục ổn định, phát triển và có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi gặp mặt:

Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 5
Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 6
Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 7
Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 8
Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 9
Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 10
Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 11
Báo chí Liên Hiệp hội Việt Nam và sứ mệnh cao cả trong thời đại mới - Ảnh 12

PV

Xem thêm

Liên kết