Bão lụt nằm trong 10 thảm họa có sức hủy diệt lớn nhất

Theo báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), trong bối cảnh khí hậu toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các hiểm họa liên quan đến nước đứng đầu danh sách thiên tai gây thiệt hại về người cao nhất trong 50 năm qua.
Thiên tai khiến hàng triệu người phải di cư mỗi nămBiến đổi khí hậu có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 1 nghìn tỉ USDBiến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng càng trở nên tồi tệBiến đổi khí hậu khiến các hình thái thời tiết cực đoan nghiêm trọng hơn

Bản đồ về tỉ lệ tử vong và Tổn thất Kinh tế do hiện tượng cực đoan liên quan đến Thời tiết, Khí hậu và Nước (1970-2019) cho thấy rằng trong số 10 thảm họa gây ra nhiều thiệt hại cho con người nhất trong 5 thập kỷ qua, hạn hán đứng đầu danh sách với 650.000 ca tử vong trên toàn cầu. Trong khi đó, bão đã cướp đi sinh mạng của 577.000 người, lũ lụt làm chết hơn 58.000 người và nhiệt độ khắc nghiệt khiến hơn 55.000 người tử vong.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ giúp dân thoát khỏi dòng nước lũ ở thành phố Xingyang, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Nhiều quốc gia ảnh hưởng nặng do mưa lớn

Các đoạn trích từ báo cáo được công bố khi nhiệt độ ở các khu vực Bắc Mỹ tăng cao và lũ lụt chưa từng có ở Bắc - Trung Âu tiếp tục là tin nóng trên các phương tiện truyền thông.

Cơ quan khí tượng quốc gia Đức cho biết lượng mưa kỷ lục trong thời gian gần đây đã giảm trong 2 ngày, vào ngày 14 và 15/7, ảnh hưởng đến các khu vực của Đức, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, Thụy Sĩ và Áo.

tm-img-alt
Công nhân làm nhiệm vụ thoát nước các đường hầm bị ngập ở Trịnh Châu, thành phố của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc.

Theo các bản tin, chỉ riêng ở Đức đã có hơn 120 người thiệt mạng và hàng trăm người vẫn mất tích.

Trong khi đó, các khu vực của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc trải qua lượng mưa tích lũy nhiều hơn từ ngày 17 đến ngày 21/7 so với mức trung bình điển hình trong cả năm.

Thiệt hại kinh tế hàng trăm tỉ USD

Báo cáo ước tính rằng, trong số 10 sự kiện hàng đầu từ năm 1970 - 2019, bão gây thiệt hại kinh tế khoảng 521 tỉ USD, trong khi lũ lụt chiếm khoảng 115 tỉ USD. Lũ lụt và bão đã gây ra thiệt hại lớn nhất ở châu Âu trong 50 năm qua, với chi phí lên tới 377,5 tỉ USD.

Điển hình, trận lũ lụt hồi năm 2002 ở Đức gây thiệt hại 16,48 tỉ USD, là thảm họa gây thiệt hại lớn nhất ở châu Âu trong thời gian được nghiên cứu.

Trên toàn châu lục này, có tổng cộng 1.672 thảm họa được ghi nhận, khiến gần 160.000 người chết và thiệt hại kinh tế lên đến 476,5 tỉ USD.

“Mối liên hệ rõ ràng” với biến đổi khí hậu

Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cho biết, các hiểm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước đang gia tăng về tần suất và cường độ do biến đổi khí hậu. Theo ông, thiệt hại về người và kinh tế được nhấn mạnh với hậu quả bi thảm bởi lượng mưa xối xả và lũ lụt tàn phá, gây thiệt hại về người ở Trung Âu và Trung Quốc trong tuần qua.

tm-img-alt
Nhân viên khẩn cấp giải cứu một cụ già ở Xuchang thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Ông Taalas cho rằng, các đợt nắng nóng kỷ lục gần đây ở Bắc Mỹ có “mối liên hệ rõ ràng” với sự nóng lên toàn cầu. Ông dẫn một phân tích ghi nhận nhanh gần đây, biến đổi khí hậu, do phát thải khí nhà kính, khiến đợt nắng nóng có khả năng xảy ra cao hơn ít nhất 150 lần.

Nhấn mạnh rằng, không quốc gia nào có thể tránh khỏi những thay đổi như vậy, ông cho biết cần phải đầu tư nhiều hơn vào thích ứng với biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ.

Xem thêm

Liên kết