Bắt buộc thanh toán chứng khoán, thuế, trả nợ qua ngân hàng

Các hoạt động giao dịch chứng khoán, thu chi ngân sách, cho vay và trả nợ… sẽ phải thực hiện thanh toán qua ngân hàng. Hàng hoá có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
MSB báo lãi “khủng” 567 tỉ đồng, dự kiến niêm yết cuối năm 2019Kienlongbank báo lãi 148 tỉ đồng trong 6 tháng đầu nămSau sự cố “bốc hơi” 500 triệu đồng, bảo mật của Vietcombank vẫn mong manh?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng đối với các lĩnh vực giao dịch chứng khoán, thu chi ngân sách, lĩnh vực thuế, tài chính doanh nghiệp...

Cụ thể, các giao dịch chứng khoán bắt buộc thanh toán qua ngân hàng gồm: giao dịch chứng khoán trên sở giao dịch chứng khoán; giao dịch chứng khoán đã đăng ký, lưu ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam; giao dịch chứng khoán cho khách hàng của công ty chứng khoán được thực hiện qua ngân hàng thương mại; thanh toán giao dịch trái phiếu Chính phủ được thực hiện qua NHNN.

bat buoc thanh toan chung khoan thue tra no qua ngan hang
Nhiều giao dịch thanh toán sẽ phải thực hiện qua ngân hàng

Đáng chú ý, theo quy định mới, các doanh nghiệp giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác; giao dịch cho vay, trả nợ cũng phải thực hiện chuyển khoản qua ngân hàng.

Ở lĩnh vực thuế, hàng hoá, dịch vụ mua vào (trừ hàng hoá, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới 20 triệu đồng), hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để người nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) được khẩu trừ thuế GTGT.

Đối với hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (trừ các trường hợp không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật), phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để được trừ chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, nguyên liệu mua trực tiếp của nhà sản xuất trong nước, hàng sản xuất gai công trực tiếp xuất khẩu nước ngoài cũng phải thanh toán qua ngân hàng để được khấu trừ thuế.

Các đơn vị, tổ chức phải thực hiện nộp ngân sách nhà nước bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hoặc nộp bằng tiền mặt tại ngân hàng thương mại để chuyển nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước (KBNN).

Về chi ngân sách nhà nước và các khoản chi khác, các khoản chi của các đơn vị giao dịch với KBNN được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản trực tiếp từ tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại KBNN tới tài khoản của người cung cấp hàng hoá dịch vụ, người hưởng lương từ ngân sách nhà nước và người thụ hưởng khác từ KBNN hoặc ngân hàng, trừ những trường hợp được phép chi bằng tiền mặt quy định tại Điều 6 Thông tư số 13/2017/TT-BTC và Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 13/2017/TT-BTC.

Kim Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết