Biến đổi hậu có thể khiến 1/5 diện tích trái đất nóng như sa mạc Sahara

Một nghiên cứu mới cho thấy 1/3 dân số trái đất có thể sống trong "sức nóng của Sahara" chỉ trong vòng 50 năm tới do biến đổi khí hậu.
Hạn hán khốc liệt, nhiều diện tích canh tác không đủ nguồn nước tướiChâu Âu vừa trải qua tháng 3 nóng kỷ lụcBiến đổi khí hậu đang khiến Bắc Cực trở nên 'xanh' hơn

Các nhà khoa học cảnh báo rằng 1/3 dân số Trái đất sẽ bị buộc phải từ bỏ nhà cửa hoặc cố gắng sống sót trong điều kiện "gần như không thể" nếu phát thải khí nhà kính tiếp tục tăng trong 50 năm tới.

bien doi hau co the khien 15 dien tich trai dat nong nhu sa mac sahara
Biến đổi khí hậu sẽ làm cho 1/5 diện tích trái đất nóng như sa mạc Sahara và ảnh hưởng trực tiếp đến 1/3 dân số thế giới.

Theo The Sun, nhiều người sẽ phải di cư đến những vùng lạnh hơn vì những vùng đất nông nghiệp rộng lớn sẽ "không thể sống nổi".

Nghiên cứu liên quan đến việc tạo ra một mô hình dự đoán xu hướng ấm lên toàn cầu trong tương lai. Nó được xây dựng bởi một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế sử dụng dữ liệu lịch sử từ 6.000 năm trước.

Mô hình đưa ra giả định trong vài thập kỷ tới, loài người sẽ không hành động đối với biến đổi khí hậu và sẽ tăng lượng khí thải nhà kính theo thời gian.

Theo nghiên cứu, 20% diện tích của trái đất sẽ trải qua nhiệt độ trung bình hàng năm trên 29 độ C. Mức nhiệt này hiện chỉ có chủ yếu ở những vùng nóng nhất của sa mạc Sahara, chiếm 0,8% diện tích đất toàn cầu, nhưng thể lan rộng tới 19% trong thời gian tới.

bien doi hau co the khien 15 dien tich trai dat nong nhu sa mac sahara
Nếu nhiệt độ trung bình ở một số quốc gia cao trên 29 độ thì rất nhiều người phải rời đến những vùng có khí hậu mát mẻ hơn vì những vùng đất nông nghiệp của họ sẽ không thể tiếp tục canh tác. (Ảnh: Getty Images)

Các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu khí thải tiếp tục tăng bao gồm Ấn Độ, Brazil, Pakistan, Nigeria và Somalia. Chỉ riêng ở Ấn Độ, 1,2 tỉ người sẽ bị ảnh hưởng bởi sức nóng tăng thêm, các nhà nghiên cứu dự đoán.

Họ phát hiện ra rằng các quốc gia có thời tiết lạnh như Canada, Nga hay Nam Cực sẽ dần dần phát triển khí hậu ôn đới.

Ngoài các quốc gia này, nghiên cứu dự đoán rằng nhiệt độ trung bình mà người dân trải qua vào năm 2070 sẽ cao hơn 7,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp nếu sự nóng lên toàn cầu không được kiểm soát.

Dựa trên những dự báo tăng trưởng dân số toàn cầu, sự phân bố của người dân qua hàng ngàn năm và tốc độ ấm lên nếu khí thải tiếp tục tăng, các nhà khoa học kết luận rằng có tới 3,5 tỉ người - một phần ba dân số - sẽ phải đối mặt với nhiệt độ trung bình trên 29 độ C dự kiến ​​vào năm 2070 nếu các biện pháp cải thiện biến đổi khí hậu không được thực hiện.

Marten Scheffer, tác giả chính của nghiên cứu nói trên USA Today: "Các khu vực rộng lớn trên trái đất sẽ nóng đến mức gần như không thể sống sót và chúng sẽ không hạ nhiệt. Điều này không chỉ có tác động trực tiếp tàn phá, mà còn khiến các xã hội ít có khả năng đối phó với các cuộc khủng hoảng trong tương lai như đại dịch mới. Điều duy nhất có thể ngăn chặn điều này xảy ra là giảm phát thải carbon nhanh chóng".

Quang Huy
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết