Bộ GTVT đề xuất bỏ 'mào' nhưng bắt xe công nghệ dán chữ phản quang

Trong bản dự thảo lần thứ 10 trình Chính phủ Bộ GTVT lại đưa ra đề xuất “Dán chữ phản quang cho xe taxi công nghệ” sau khi đề xuất gắn “mào” cho xe taxi công nghệ bị Thủ tướng bác bỏ.
Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét được là cơ quan trình báo cáo dự án sân bay Long ThànhTaxi Grab phải gắn hộp đèn "xe hợp đồng"Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng phí 49 trạm BOT

Cụ thể, với xe ô tô kinh doanh vận tài hành khách theo hợp đồng, Bộ GTVT đề xuất phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết các thông tin khác trên xe theo quy định. Đồng thời, các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng cần phải dán cố định cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” trên kính phía trước và kính phía sau xe theo quy định. Kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 6 x 20cm và cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” phải được làm bằng vật liệu phản quang.

bo gtvt de xuat bo mao nhung bat xe cong nghe dan chu phan quang
Thay vì gắn "mào" xe taxi công nghệ sẽ được dán chữ phản quang.

Với thay đổi như trên, việc “đeo mào” cho taxi công nghệ như với taxi truyền thống đã được Bộ GTVT hủy bỏ, thay bằng dán logo phản quang lên kính xe. Đây cũng là yêu cầu của Thủ tướng trước đó khi họp về dự thảo nghị định này.

Ngoài ra, trong Dự thảo lần này Bộ GTVT bổ sung quy định về xây dựng hạ tầng công nghệ và kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

Đối với đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải cần đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin đối với các dữ liệu của hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe theo quy định pháp luật. Thực hiện lưu trữ toàn bộ lịch sử các giao dịch đã thực hiện trên nền tảng để phục vụ thanh kiểm tra; thời gian lưu trữ tối thiểu hai năm. Cung cấp cho cơ quan quản lý danh sách các đơn vị vận tải, xe ô tô và lái xe của các đơn vị vận tải hợp tác với đơn vị cung cấp nền tảng.

Đây đã là bản dự thảo lần thứ 10 của nghị định trên được trình lên Thủ tướng, với hơn 2 năm Bộ GTVT xây dựng, trình lên rồi lại phải sửa đổi, bổ sung. Một trong những vấn đề chính khiến Nghị định trên tới nay chưa được ban hành là những tranh luận liên quan tới quản lý taxi công nghệ như Uber, Grab… bằng cách nào. Đặc biệt khi hoạt động thí điểm loại hình kinh doanh mới này có những bất cập nhất định.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương báo cáo về nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu loại bỏ ngay các điều kiện không cần thiết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào mạng lưới vận tải thay phương thức quản lý truyền thống, trong đó đề nghị xem xét bỏ quy định bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch), thay vào đó dùng công nghệ để quản lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2019.

Bảo Khanh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường