Cá chết ở sông La Ngà lên tới 1.000 tấn

UBND huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết, tính đến ngày 20/5, số lượng cá bè trên sông La Ngà bị chết lên đến con số 976,4 tấn. Trong khi đó, các cơ quan chức năng Đồng Nai vẫn chưa có kết quả xác định nguyên nhân khiến cá chết.
Bộ TN&MT chỉ đạo làm rõ nguyên nhân cá chết trên sông La NgàĐồng Nai: Hơn 330 tấn cá chết trên sông La NgàĐồng Nai: Cá lại chết trắng trên sông La Ngà

Theo UBND huyện Định Quán, đã có 81 hộ với 308 dèo và 26 bè có cá chết, nâng tổng số lượng cá bị chết lên 976,4 tấn. Trong số đó, cá bị chết chủ yếu là cá lăng, cá mè, cá leo, cá diêu hồng… đang đến thời điểm gần thu hoạch.

ca chet o song la nga len toi 1000 tan
Số lượng cá chết ngày càng tăng lên.

Theo báo cáo của huyện Định Quán, xã Phú Ngọc có 41 hộ với 143 dèo và 9 bè với 548,5 tấn cá chết; xã La Ngà có 40 hộ với 165 dèo và 17 bè, thiệt hại khoảng gần 428 tấn cá.

UBND huyện Định Quán kiến nghị các cơ quan chuyên môn tỉnh Đồng Nai sớm có kết quả phân tích, xác định nguyên nhân cá chết để giúp địa phương có hướng giải quyết. Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã cho lực lượng xuống hiện trường lấy mẫu nước, mẫu cá để xét nghiệm nhằm sớm tìm ra nguyên nhân cá chết.

Sáng 21/5, một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, vẫn chưa có kết quả phân tích 13 mẫu nước lấy từ sông La Ngà, đoạn cá chết. Việc phân tích các mẫu nước này sẽ có kết quả sau 8 ngày kể từ khi lấy mẫu.

ca chet o song la nga len toi 1000 tan
Nguyên nhân cá chết vẫn đang được cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai làm rõ.

Liên quan đến vụ cá bè chết trắng cả đoạn sông La Ngà, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xử lý và xác định nguyên nhân tình trạng cá chết trên sông La Ngà. Cùng với đó, Bộ giao Tổng cục Môi trường phối hợp chặt chẽ các cơ quan chuyên môn của tỉnh Đồng Nai làm rõ nguyên nhân.

Bước đầu, một số cơ quan chuyên môn tỉnh Đồng Nai nhận định có khả năng do mưa cuốn theo chất bẩn từ thượng nguồn xuống hạ nguồn, lượng nước lớn đổ về khiến cá thiếu oxy, dẫn đến chết hàng loạt.

Như Kinh tế Môi trường đã đưa tin, sau cơn mưa lớn kéo dài từ đêm 15 đến rạng sáng 16/5, cá ở hàng trăm bè nổi trên sông La Ngà bơi lờ đờ rồi ngửa bụng chết sạch.

Diệu Nguyễn (T/H)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết