Đồng Nai: Cá lại chết trắng trên sông La Ngà

Sau đúng 1 năm xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông La Ngà, sáng 16/5, một lần nữa người nuôi cá bè trên sông La Ngà bất lực nhìn cá chết trắng.
Đà Nẵng: Nước biển đổi màu, cá chết hàng loạtQuảng Nam: Hàng tấn cá chết nổi trắng sông Bàn ThạchCá chết, rác thải “bủa vây” hồ Tây

Sáng 16/5, cá nuôi lồng bè của người dân trên sông La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) bỗng ngửa bụng chết trắng. Số cá chết đột ngột và quá nhanh, khiến người dân không kịp trở tay. Đa số cá chết là các loại như cá lăng, cá nheo, cá chép và diêu hồng.

Theo người dân tại đây cho biết, khoảng 2h ngày 16/5, khu vực này và phía thượng nguồn sông La Ngà xảy ra mưa lớn, lượng nước từ thượng nguồn đổ về đục ngầu, thời điểm đó người dân phát hiện cá nuôi trong bè có dấu hiệu bị ngợp và chết nổi lên mặt nước.

dong nai ca lai chet trang tren song la nga
Người dân bất lực nhìn cá chết trắng bè.

Nhiều chủ bè sau khi phát hiện cá chết đã cố gắng kéo bè ra xa khu vực mặt nước rộng hơn, nhưng tình trạng cá chết xảy ra càng lúc càng nhiều. Một số bè nuôi cá bị nước cuốn trôi, đánh gãy bè làm cá thoát ra sông. Người dân bất lực nhìn hàng tấn cá thương phẩm chuẩn bị xuất bán chết trắng cả một vùng sông.

Ngay sau khi nhận được thông tin cá chết hàng loạt trên sông La Ngà, chính quyền huyện Định Quán cùng các ngành liên quan tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận, hướng dẫn bà con vớt số cá chết đem đi tiêu huỷ để đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời lấy mẫu nước để kiểm định, tìm hiểu nguyên nhân.

dong nai ca lai chet trang tren song la nga
Nhiều chủ bè cố gắng vớt cá lên, bán lại cho thương lái mong vớt vát kinh tế.

Theo đó, đây là lần thứ hai chỉ trong một năm, người nuôi cá bè trên sông La Ngà phải chịu thiệt hại do cá chết trắng sông. Trước đó, vào đêm 20 rạng sáng ngày 21/5/2018, cũng có hơn 1.900 tấn cá của các hộ nuôi cá trên sông La Ngà bị chết. Ngay lập tức cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc, xác định được nguyên nhân cá chết do thiên tai và hỗ trợ người dân nuôi cá bị thiệt hại với số tiền hơn 12 tỉ đồng.

Về việc này, Ông Ngô Tấn Tài - Phó Chủ tịch UBND huyện Định Quán cho biết, hiện cơ quan chức năng đang thống kê số lượng cá thiệt hại. Tuy nhiên, không thiệt hại nhiều như đợt cá chết lần trước, do người nuôi đã chủ động bán cá và giảm nuôi trước khi vào mùa mưa.

Trần Giang (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết