Cảnh báo khả năng hình thành bão trong tháng 7

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo trong nửa cuối tháng 7, có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới/bão trên khu vực Biển Đông.
Dự báo bão đến muộn, tình hình lũ sẽ phức tạp trong năm 2020Xâm nhập mặn tại ĐBSCL tiếp tục ở mức cao trong tháng 4Hậu Giang nâng mức cảnh báo cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Trong tháng 6/2020 vừa qua ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng kéo dài với nhiều nơi có trên 20 ngày xảy ra nắng nóng và một số nơi ở vùng đồng bằng Bắc Bộ có nhiệt độ trung bình tháng cao nhất trong vòng 40 năm trở lại đây.

Nhận định xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 7/2020, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, trong tuần đầu tháng 7/2020, MJO trong pha ngăn cản đối lưu, không thuận lợi cho hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông. Thời kỳ nửa cuối tháng 7, có khả xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới/bão trên khu vực Biển Đông.

Cảnh báo khả năng hình thành xoáy thuận nhiệt đới/bão trong nửa cuối tháng 7/2020. (Ảnh minh họa)

Dự báo, trong tháng 7/2020 nắng nóng còn xảy ra ở các tỉnh Bắc Bộ, tập trung ở vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ nhưng số ngày có nắng nóng không kéo dài như tháng 6/2020. Khu vực Trung Bộ trong tháng 7/2020 tiếp tục có nhiều ngày nắng nóng, có thời đoạn có thể xuất hiện nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ trên toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 0.5 - 1 độ C.

Trong nửa cuối tháng 7, có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông. Trong tháng, tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện từ 3 - 4 đợt mưa dông. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đang là thời kỳ mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng đưa ra dự báo về số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong năm 2020 có khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Cụ thể có khả năng xuất hiện khoảng 11 - 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 5 - 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng cuối năm 2020. Trong đó, cơn bão số 1 ngày 13 – 15/6 đã vào Biển Đông nhưng không ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Tuyết Chinh
Theo Báo TN&MT

Xem thêm

Liên kết