Chưa phát hiện cống ngầm xả thải của Công ty AB Mauri Việt Nam

Hoàn tất quá trình khai quật đường cống ngầm bên dưới khu xử lý chất thải của Công ty AB Mauri Việt Nam (xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai) vào chiều 31/5, cơ quan chức năng chưa phát hiện đường ống xả thải ngầm nào như người dân tố cáo.
Kiểm tra hệ thống xả thải của công ty nghi gây ô nhiễm sông La NgàPhó Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân cá chết trên sông La NgàXác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên sông La Ngà

Tại hiện trường khu vực khai quật, máy xúc tiến hành đào các vị trí nghi ngờ có đường ống xả thải ngầm của Công ty AB Mauri Việt Nam (cách 69m về phía hồ Trị An) và khai quật thêm dọc theo tường rào nhà máy xử lý nước thải của công ty này (cách tường rào khoảng 5,5m về phía hồ Trị An).

Ông Trần Trọng Toàn - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai) cho biết, đến thời điểm này có thể khẳng định, không có cống ngầm xả thải của Công ty AB Mauri ra ngoài.

chua phat hien cong ngam xa thai cua cong ty ab mauri viet nam
Hiện trường khai quật cống ngầm xả thải của Công ty AB Mauri Việt Nam.

Quá trình khai quật, phía công ty cũng đập bỏ những ống xả thải cũ trên mặt đất ra sông La Ngà được công ty cho rằng đã ngưng hoạt động nhiều năm.

Công ty AB Mauri là đơn vị thuộc diện "giám sát nóng" về môi trường tại Đồng Nai. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các loại men, phụ gia làm bánh mỳ và các loại bánh khác. Công ty AB Mauri có 2 nhà máy cách nhau 1km, một nơi dùng để sản xuất, một nơi dùng để xử lý men hóa chất..

Công ty AB Mauri vận chuyển chất thải đến khu xử lý bằng đường ống chôn dưới lòng đất, khu vực này rộng khoảng 2.000m2, bên ngoài luôn kín cổng cao tường và xung quanh nồng nặc mùi chua của men.

Trong gần 20 năm hoạt động, nhà máy này bị người dân nhiều lần phản ứng dữ dội vì gây ô nhiễm. Hai lần nhà máy bị buộc tạm ngừng hoạt động để khắc phục vào các năm 2009 và 2011, sau đó hoạt động lại.

Mới đây, bà Lê Thị Tình (61 tuổi, ở ấp 4, xã La Ngà) viết đơn tố cáo Công ty AB Mauri xả thải ra môi trường và xin được bỏ tiền để tìm chứng cứ đường ống xả thải trực tiếp ra sông được chôn sâu trong lòng đất.

UBND tỉnh Đồng Nai từng có định hướng di dời nhà máy của công ty nếu tình trạng ô nhiễm không được khắc phục. Nhưng sau đó, công ty cho tiến hành xây dựng nhà máy xử lý chất thải nên được tiếp tục hoạt động.

Giang Trần
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết