Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân cá chết trên sông La Ngà

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cá chết với số lượng lớn trên sông La Ngà và triển khai các biện pháp xử lý triệt để.
Xác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên sông La NgàNuôi cá không quy hoạch như "ngồi trên đống lửa"!Cá chết ở sông La Ngà lên tới 1.000 tấn

Văn bản số 4517/VPCP-NN ngày 28/5 của Văn phòng Chính phủ nêu rõ, vừa qua có hiện tượng cá chết với số lượng lớn trên sông La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở khẩn trương xác định nguyên nhân cá chết và triển khai các biện pháp xử lý triệt để.

Phó Thủ tướng lưu ý trường hợp nguyên nhân cá chết là do hành vi vi phạm pháp luật gây ra thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

pho thu tuong yeu cau lam ro nguyen nhan ca chet tren song la nga
Hình ảnh cá chết trên sông La Ngà.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở rà soát việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường của các nguồn thải lớn ra sông La Ngà, đặc biệt là các trường hợp có đơn thư tố cáo của nhân dân; tiến hành thu gom, xử lý cá chết kịp thời đảm bảo vệ sinh môi trường; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/6/2019.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ động bám sát tình hình, hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Đồng Nai trong việc thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.

Như Kinh tế Môi trường đưa tin, sau cơn mưa lớn kéo dài từ đêm 15 đến rạng sáng 16/5, cá ở hàng trăm bè nổi trên sông La Ngà có hiện tượng bơi lờ đờ sau đó chết trắng. Theo thống kê của UBND huyện Định Quán, đã có 81 hộ với 308 dèo và 26 bè có cá chết, tổng số lượng cá bị chết lên đến gần 1.000 tấn. Trong số đó, cá bị chết chủ yếu là cá lăng, cá mè, cá leo, cá diêu hồng… đang đến thời điểm gần thu hoạch.

Sau hơn chục ngày thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, chiều 27/5, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã xác định được nguyên nhân gây nên hiện tượng trên. Cụ thể, theo báo cáo đánh giá của Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản Nam Bộ, Cơ quan Thú y Vùng 6 và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, kết quả đánh giá mẫu nước cho thấy các chỉ số như amoniac, nitrite, nhu cầu oxy hóa học đều cao hơn quy chuẩn cho phép trong nuôi trồng thủy sản.

Đặc biệt, hàm lượng amoniac cao hơn giới hạn cho phép 4-7 lần, hàm lượng nitrite cao hơn 2-3 lần và oxy hóa học (COD) vượt quy chuẩn từ 3-16 lần, hàm lượng chất rắn trong các thủy vực cũng rất cao (dao động từ 108-3.684 mg/l). Ngoài ra, kết quả đo nhanh hàm lượng oxy hòa tan trong nước mặt tại khu vực cầu La Ngà đều ở mức từ 2,8-3,2 mg/l, thấp hơn quy chuẩn cho phép nhiều lần là từ 5mg/l trở lên.

Trong khi đó, kết quả kiểm tra mẫu bệnh trên cá không phát hiện tác nhân gây bệnh thông thường trên cá nước ngọt, mẫu cá chết không các dấu hiệu bất thường của bệnh nhiễm khuẩn.

Từ các kết quả đánh giá trên, ông Võ Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến gần 1.000 tấn cá bè chết trên sông La Ngà, đoạn qua hai xã La Ngà và Phú Ngọc (huyện Định Quán) là do biến động bất lợi của môi trường nước.

Trần Giang
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết