“Chuyển đổi số là hướng đi đột phá của ngành kinh doanh bất động sản”

Bối cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19 đang đặt thị trường và các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh Bất động sản (BĐS) trước nhiều thách thức phục hồi và phát triển. Bên lề Hội thảo “Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường
Sôi động thị trường bất động sản công nghiệpHoREA: Kiểm soát chặt thị trường bất động sản để đón sóng đầu tưChuỗi siêu phẩm tỉ đô thổi luồng sinh khí mới trên thị trường bất động sản
“Chuyển đổi số là hướng đi đột phá của ngành kinh doanh BĐS”
Ông Hoàng Mai Chung – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land.

-Thưa ông, tại Hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp đã nói rất nhiều về những tồn tại, khiếm khuyết của thị trường BĐS. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

- Ông Hoàng Mai Chung: Khiếm khuyết của thị trường bất động sản đã được các chuyên gia, doanh nghiệp nêu lên rất nhiều. Trong đó, vấn đề về luật; vấn đề về thể chế; chuyện đền bù giải phóng mặt bằng; vấn đề định giá đất hay khúc mắc liên quan đến hạ tầng. Ngoài ra, còn có những vấn đề về vốn, khả năng thanh khoản cho bất động sản. Thực tế, không chỉ Việt Nam mà ngay cả thị trường quốc tế cũng gặp vướng mắc ở những vấn đề này.

Thực tế thời gian qua cũng cho thấy, thị trường bất động sản biến động chủ yếu là do cung cầu từng khu vực, từng thời điểm, từng phân khúc, loại hình bất động sản khác nhau. Ở tầm vĩ mô còn phụ thuộc vào cơ chế chính sách của Nhà nước, phụ thuộc vào dòng tiền và các biến động lớn về chính trị trong nước, quốc tế, trong đó có tình hình dịch bệnh.

Chi tiết hơn thì các yếu tố liên quan đến giao dịch bất động sản tác động đến thị trường bất động sản quá nhiều chưa có cách thức gì để kiểm soát những biến động này để thị trường trở nên minh bạch, tạo sự bình ổn. Theo đó, Nhà nước phải bớt kiểm soát, người dân không được để ảnh hưởng tâm lý dẫn đến gây nên hiện tượng sốt ảo, bong bóng.

- Là nhà điều hành doanh nghiệp đi tiên phong trong việc phát triển nền tảng công nghệ, dữ liệu lớn hỗ trợ ngành kinh doanh BĐS, ông có cho rằng, đây là cơ hội để triệt để ứng dụng chuyển đổi số trong ngành kinh doanh BĐS?

- Ông Hoàng Mai Chung: Đối với phát triển nền tảng công nghệ bất động sản thì cơ sở dữ liệu là thứ vô cùng quan trọng, đặc biệt là cơ sở dữ liệu liên quan đến quy hoạch, chưa kể dữ liệu liên quan đến dân cư. Nếu Nhà nước có những cơ chế rõ ràng hơn trong việc các cơ quan quản lý Nhà nước có thể hợp tác, có thể chia sẻ các cơ sở dữ liệu đó cho người dân, cho doanh nghiệp để cùng nhau minh bạch hóa thị trường bất động sản thì đây là điều rất tốt cho doanh nghiệp chuyển đổi số cho bất động sản.

Đó là cách làm căn cơ mà có thể giải quyết vấn đề bất trong ngành kinh doanh động sản về lâu dài. Nếu chỉ dựa trên những thông tin không đầy đủ, không minh bạch thì dù thêm nhiều Nghị định, Quyết định hay Luật cũng vẫn không ngăn được những biến cố trong thị trường BĐS, thị trường sẽ bị xáo trộn liên tục. Chưa kể khi xảy ra biến động kinh tế thế giới, biến động về dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Dòng tiền, đôi khi bị trôi theo những thông tin trên mạng xã hội hay cảm nhận chủ quan chứ không theo một cơ sở nào đó; cơ sở đó là dữ liệu được phân tích. Thị trường BĐS trong thời gian tới, những thông tin giao dịch bất động sản của từng khu vực, từng phân khúc, từng loại hình bất động sản sẽ biến động liên tục theo thời gian thực. Khi đó, cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư sẽ lấy đó làm cơ sở để giao dịch bất động sản.

Những thống kê, báo cáo nếu được sự hỗ trợ từ cơ quan Nhà nước để cung cấp cho doanh nghiệp thì chắc chắn thị trường bất động sản dần dần được kiểm soát. Và khi các biến cố ít đi thì cơ quan quản lý khi điều chỉnh sẽ thuận lợi hơn. Chẳng hạn như buổi hội thảo hôm nay, chúng ta tổng kết của cả năm thì đó là dữ liệu cũ rồi. Thậm chí có thể ngày hôm qua dữ liệu cũng đã cũ rồi, chưa nói đến đến dữ liệu tổng kết quả toàn bộ cả năm. Vì thế, cần có dữ liệu chuẩn hơn để Nhà nước có thể đưa ra những chính sách phù hợp, qua đó giải quyết triệt để vấn đề.

- Meey Land sẽ đưa ra giải pháp xử lý những vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Ông Hoàng Mai Chung: Thực tế thì vấn đề của thị trường cũng chính là cơ hội cho những đơn vị như Meey Land. Việc đưa công nghệ vào giải quyết những vấn đề trên lại không quá khó bởi sự chín muồi của công nghệ ở thời điểm này. Cùng với đó là chính sách của cơ quan quản lý Nhà nước hiện tại cũng thông thoáng, rõ ràng, dần minh bạch sẽ giúp những đơn vị chuyển đổi số có điều kiện đưa ra những giải pháp tốt nhất. Tôi lấy ví dụ, Chuyển đổi số sẽ giúp giải quyết các vấn đề về giá. Chẳng hạn như: Các doanh nghiệp giao dịch với giá như thế nào cho phù hợp? Doanh nghiệp đền bù cho người dân giá như thế nào cho hợp lý?

Vì thế, phải có cơ sở chung để đưa ra các mức giá phù hợp. Bản thân chủ đầu tư nếu muốn giao dịch bất động sản sẽ có trường hợp thông tin bị đồn thổi, dẫn đến hiểu sai về sự phát triển hạ tầng, tiềm năng trong tương lai. Trên thực tế, nếu có một nền tảng về định giá thì sẽ giúp nhà đầu tư, người giao dịch bất động sản sẽ có cơ sở tham khảo.

Chưa kể những nền tảng liên quan đến chuyện giải quyết thấu đáo vấn đề về quy hoạch. Người dân không nắm được quy hoạch, mà chỉ biết sơ bộ vị trí, diện tích mảnh đất. Thay vì phải tìm đến các cơ quan quản lý Nhà nước về quy hoạch để tham khảo thì họ có thể xem bất cứ lúc nào dựa trên nền tảng meeymap.com. Nền tảng này tích hợp sẵn những cơ sở dữ liệu để tham khảo. Từ đó sẽ giúp khách hàng quyết định có nên giao dịch các bất động sản đó hay không.

Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ có những công cụ dành riêng cho người môi giới. Trong đó, người môi giới sẽ quản lý khách hàng và dữ liệu thông tin bất động sản của họ. Họ có thể dùng công cụ đó để chia sẻ cho khách hàng. Công cụ này tích hợp đầy đủ cả phần đánh giá khách hàng dành cho nhà môi giới. Nếu bị lừa, điểm uy tín xuống thấp thì nhà môi giới cũng không thể hoạt động được. Do đó, tình trạng lộn xộn, lừa đảo xuất phát từ môi giới sẽ không còn nữa.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

“Chuyển đổi số là hướng đi đột phá của ngành kinh doanh BĐS”
Hội thảo “Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường BĐS trong giai đoạn hiện nay”

Ngày 25/11, Hội thảo: “Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường BĐS trong giai đoạn hiện nay" được tổ chức dưới dự chỉ đạo của Bộ Xây dựng. Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá năm 2021, sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản cả nước, đặc biệt là tại Thủ đô Hà Nội, TP HCM và các tỉnh phía nam.

Các chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành BĐS cũng nêu lên nhiều vấn đề bất cập, vướng mắc đang ảnh hưởng trực tiếp đến ngành BĐS. Nhiều tham luận về các giải pháp, trong đó tham luận “Thúc đẩy chuyển đổi số để tăng hiệu quả hoạt động và thích ứng với mọi thay đổi” của ông Ngô Mạnh Hà, Phó TGĐ Cty CP Tập đoàn Meey Land đã nhận được sự đánh giá cao về tính thực tiễn và khả năng giải quyết các vấn đề cho ngành BĐS.

PV

Xem thêm

Liên kết