Công ty Thái Sơn liên quan Út “Trọc” có dấu hiệu trốn thuế, bán thầu trái phép

Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phát hiện nhiều sai phạm của CTCP Phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng suốt chục năm qua. Đáng nói, công ty này đã “phù phép” hồ sơ tài chính, tài liệu nhằm vay vốn ngân hàng, dự thầu, có dấu hiệu trốn thuế… được TTCP đề nghị chuyển sang cơ quan điều tra.

cong ty thai son lien quan ut troc co dau hieu tron thue ban thau trai phep
Hàng loạt các sai phạm, gian lận tài chính đã xảy ra tại Công ty Thái Sơn trong thời gian dài

Góp vốn “ảo”, chế biến hồ sơ…

Ngày 11/4, TTCP đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng liên quan đến CTCP Phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng (Công ty Thái Sơn BQP).

Theo TTCP, tháng 8/2009, Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng quyết định góp vốn hơn 10 tỷ đồng tại Công ty Thái Sơn Bộ Q.P, tương đương 51% vốn điều lệ. Trong đó, uỷ quyền cho ông Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc), lúc này là Phó tổng giám đốc đại diện quản lý 21% và ông Cung Đình Minh, Tổng giám đốc đại diện phần vốn 30%… Tổng công ty Thái Sơn đã không báo cáo và chưa có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ trưởng Quốc phòng.

Năm 2013, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã nâng vốn điều lệ từ 20 tỷ đồng lên 120 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Thái Sơn đăng ký góp vốn 24 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra, cổ đông này đã đăng ký góp vốn là 34 tỷ đồng đồng nhưng không thực góp vốn.

Ngoài ra, có 3 cổ đông tham gia tăng vốn thêm 100 tỷ đồng (năm 2013) cũng chưa góp đủ vốn. Đến năm 2016, các cổ đông này mới góp đủ vốn, gồm: bà Lê Thị Thảo góp 37,2 tỷ đồng, Vũ Thị Hoa góp 41,4 tỷ đồng, Vũ Thị Hoan góp 41,4 tỷ đồng… TTCP cho rằng, việc các cổ đông không góp đầy đủ vốn đăng kí là vi phạm quy định tại Luật Doanh nghiệp về góp vốn điều lệ.

Đáng nói, quá trình chuyển nhượng 51% cổ phần Công ty Thái Sơn BQP cũng có vi phạm, cụ thể, việc bán 31% cổ phần cho bà Lê Thị Thảo trị giá 6,4 tỷ đồng mà không có biên bản họp ĐHCĐ, thanh toán bằng tiền mặt là vi phạm quy định. Tiếp đó, công ty lại bán 20% cổ phần cho bà Thảo với trị giá 25,2 tỷ đồng đã được bán chỉ định, mà không thông qua đấu giá là vi phạm quy định Điều 31 Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, nguy cơ thất thoát vốn Nhà nước.

“Tổng công ty Thái Sơn chuyển nhượng, thanh toán toàn bộ phần vốn góp tại Công ty Thái Sơn BQP là không đúng quy định, thiếu công khai, minh bạch. Tổng công ty Thái Sơn chưa làm đúng vai trò chủ sở hữu vốn Nhà nước tại đây…”, kết luận của TTCP nêu.

cong ty thai son lien quan ut troc co dau hieu tron thue ban thau trai phep

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “Trọc”, cựu thượng tá quân đội, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng)

Qua thanh tra đã hé lộ “sức khoẻ” tài chính yếu kém của công ty do Út Trọc điều hành. Cụ thể, hầu hết báo cáo tài chính từ năm 2009-2017 công ty đều tự kê khai, không được kiểm toán. Thế nhưng, các hồ sơ vay vốn tại ngân hàng BIDV, hồ sơ tham gia liên danh đầu tư các dự án BOT, BT (cầu Việt Trì mới, Quốc lộ 20…), hồ sơ dự thầu xây lắp lại thể hiện “các báo cáo tài chính có đóng dấu, ký xác nhận của một số công ty kiểm toán như FAC, VNASC, Đệ Nhất…”. Một số công ty đã xác nhận không thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của Công ty Thái Sơn BQP.

Theo TTCP, các báo cáo tài chính “được cho là đã kiểm toán” để đi vay vốn, dự thầu đều phản ánh công ty này có đủ năng lực. Nhưng thực tế, số liệu báo cáo lại sai khác với báo cáo quyết toán thuế hàng năm, cho thấy năng lực tài chính rất yếu kém, báo lỗ liên tục từ 2015-2017 với số lỗ cao nhất là gần 6 tỷ đồng.

Do đó, TTCP kết luận những việc làm này của Công ty Thái Sơn BQP, các đơn vị, cá nhân có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, báo cáo tài chính để vay ngân hàng, dự thầu…

Hơn nữa, Công ty Thái Sơn BQP cũng không có đủ năng lực máy móc, thiết bị, nhân công… và cũng chưa thi công gói thầu, dự án nào. Song không hiểu bằng cách nào công ty này đã trúng nhiều gói thầu BOT, BT, gói thầu xây lắp dự án để rồi chuyển nhượng lại cho đơn vị khác trái quy định để hưởng lợi?

Nhiều phi vụ bán thầu

TTCP đã chỉ ra nhiều vi phạm của Công ty Thái Sơn BQP trong các dự án đấu thầu dù doanh nghiệp không đủ năng lực vẫn được tham gia và trúng đầu, chỉ định thầu.

Đáng nói là phi vụ bán thầu tại dự án Cầu Việt trì, quốc lộ 20, mà Công ty Thái Sơn Bộ Q.P là bên liên danh Cienco 1- Thái Sơn-Yên Khánh, nhưng sau đó lại chuyển nhượng thầu. Dự án cầu Việt Trì có tổng mức đầu tư 1.900 tỷ đồng, do nhà đầu tư tự huy động vốn và được thu phó hoàn vốn trong 20 năm 8 tháng. Việc nhà đầu tư đề xuất mức thu phí năm 2016 bằng 3,5 lần mức thu phí đường bộ được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, song vẫn được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận là vi phạm Thông tư 90 của Bộ Tài chính.

Công ty Thái Sơn BQP còn bị phát hiện nhiều vi phạm trong hàng loạt dự án thầu lớn, như gói thầu số 6 dự án sân bay Pleiku, xây dựng trung tâm hành chính Long An, gói thầu huyện uỷ Long An, gói thầu dự án KCN Nhân Cơ, gói thầu dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận…

Ở dự án BOT Trung Lương- Mỹ Thuận, Công ty Thái Sơn BQP chỉ là vai trò nhà thầu phụ, không trực tiếp thi công nhưng vẫn được chủ đầu tư dự án tạm ứng tiền thi công và để trả nợ ngân hàng. Sau đó, công ty này đã chiếm dụng vốn 695,5 tỷ đồng của CTCP BOT Trung Lương- Mỹ Thuận, làm giảm thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp này và gây thất thu thuế 26,85 tỷ đồng.

Các vi phạm đáng kể khác của Công ty Thái Sơn BQP được TTCP chỉ rõ là tính giá trị quyền thu phí trạm Bảo Lộc đưa vào tổng vốn đầu tư không đúng giá trị hơn 284 tỷ đồng; đã lập, thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu thanh toán các gói thầu còn nhiều sai sót, vi phạm nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.

Công ty Thái Sơn BQP yếu kém năng lực những vẫn tham gia dự thầu các gói thầu xây lắp, được lựa chọn bằng hình thức chỉ định hoặc trúng thầu, sau đó, công ty này chuyển nhượng thầu không đúng quy định hầu hết khối lượng công việc cho các nhà thầu khác thi công để hưởng lợi; hạch toán thiếu doanh thu 135 tỷ đồng, có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước tạm tính là 31 tỷ đồng.

Chưa hết, TTCP chỉ rõ: “Công ty Thái Sơn BQP có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, không lưu trữ và cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu kế toán theo quy định, nhằm hợp pháp hoá thủ tục thu chi tiền mặt với giá trị trên 192 tỷ đồng”…

Do đó, TTCP đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra của Bộ Công an để làm rõ nhiều nội dung, gồm: Giả mạo hồ sơ, tài liệu; thực hiện chuyển nhượng thầu sai quy định tại các dự án được lựa chọn, trúng thầu, nhất là có dấu hiệu thanh toán khống khối lượng tại gói thầu số 6 thuộc dự án Cảng hàng không Pleiku. Các vi phạm về làm giả hồ sơ vay vốn, tài sản bảo đảm không hợp pháp, dấu hiệu trốn thuế… được TTCP chuyển hồ sơ sang công an điều tra.

Tháng 11/2018, TAND quân sự Trung ương xét xử phúc thẩm đã khẳng định bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “Trọc”, cựu thượng tá quân đội, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan tổ chức… Ông Hệ bị tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù.

Ngày 31/1/2019, ông Hệ tiếp tục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01, Bộ Công an) khởi tố về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, theo điều 358 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hải Nam

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết