Công ty "Út trọc" được VEC "bật đèn xanh" xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Tại thời điểm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), ông Phạm Hồng Quang (hiện là Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cửu Long) đã ký văn bản đồng ý đề xuất phương án đầu tư trạm dừng nghỉ Km41+100 (dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) gửi tới Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn.
Ai chịu trách nhiệm với khoản tiền gần 90 tỉ đồng thu vượt tại BOT hầm Đèo Ngang?Trung bình mỗi tháng các trạm BOT thu khoảng 1.000 tỉ đồngCần minh bạch trong việc thu phí tại các dự án BOT

Kết luận mới đây của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ sai phạm của VEC khi chỉ định Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn triển khai dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây mà không thông qua đấu thầu. Ngoài ra, 7 trạm dừng nghỉ khác trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai cũng được VEC chỉ định đầu.

Năm 2014, vào thời điểm triển khai dự án, Đinh Ngọc Hệ (tức "Út trọc", cựu Thượng tá quân đội) giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn. Người ký văn bản đồng ý phương án đầu tư trạm dừng nghỉ Km41+100 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây gửi cho công ty của Út "trọc" là ông Phạm Hồng Quang, khi đó là Phó Tổng giám đốc VEC. Hiện ông Quang là Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư Phát triển & Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long).

cong ty ut troc duoc vec bat den xanh de xay tram dung nghi tren cao toc
Công ty "Út trọc" được ông Phạm Hồng Quang "bật đèn xanh" để xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Văn bản do ông Phạm Hồng Quang ký nêu rõ, VEC nhận được văn bản số 236/2014/CV-TS ngày 4/11/2014 của Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn về việc đầu tư trạm dừng nghỉ Km41+100 thuộc dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, sau khi xem xét có ý kiến như sau:

Đồng ý về nguyên tắc cho phép nhà đầu tư tham gia nghiên cứu đầu tư trạm dừng nghỉ Km41+100 thuộc dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời, xây dựng phương án đầu tư trạm dừng nghỉ Km41+100 (bao gồm thiết kế tổng thể và phương án tài chính) trình VEC xem xét.

Nhà đầu tư làm việc với VEC (phòng QLKT) để cung cấp các tài liệu liên quan về trạm dừng nghỉ nêu trên. Căn cứ các nội dung đã nêu, VEC đề nghị Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn khẩn trương thực hiện đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Để làm rõ các nội dung liên quan tới văn bản số 4621, phóng viên đã liên hệ với ông Phạm Hồng Quang nhưng chỉ nhận được 1 câu trả lời ngắn gọn: "Tôi đã chuyển công tác khỏi VEC từ lâu nên mình không thể phát ngôn về cao tốc Long Thành - Dầu Giây".

Trước khi về làm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, ông Phạm Hồng Quang có thâm niên công tác lâu năm tại VEC. Ông Quang cũng liên quan tới một số dự án của công ty "Út trọc” trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Ngày 23/9/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã trao quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa về việc điều động ông Phạm Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc VEC làm quyền Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long.

Đến ngày 5/7 tại TP HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã triển khai quyết định của Bộ trưởng bộ GTVT về việc bổ nhiệm ông Phạm Hồng Quang chính thức giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý Hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) kể từ ngày 1/7/2017.

Đức Trọng
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết