Congo cấm xuất khẩu gỗ tròn để giảm áp lực lên rừng

Bộ trưởng Môi trường của Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết, nước này dự định cấm xuất khẩu gỗ tròn và thực hiện các biện pháp khác để giảm bớt các mối đe dọa đối với rừng mưa nhiệt đới hấp thụ carbon, một bức tường thành chính chống lại biến đổi khí hậu.
Có ‘hộ chiếu’ vaccine, người nước ngoài đến Việt Nam chỉ cần cách ly tập trung 7 ngàyHơn 2.600 chuyên gia và công dân đại diện 113 quốc gia đồng tình ký Tuyên bố Kew về Tái trồng rừngGiá than ở Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục

Là nơi có rừng nhiệt đới lớn thứ hai thế giới, Congo đang chịu áp lực cải thiện quản lý rừng và kiềm chế tỉ lệ phá rừng cao đã tăng gấp đôi trong thập kỉ qua, theo số liệu của Liên Hợp Quốc.

Theo Reuters, Bộ trưởng Môi trường Eve Bazaiba đã thông báo về việc tạm ngừng xuất khẩu gỗ tròn, nhưng không cho biết thời điểm có hiệu lực.

Congo cấm xuất khẩu gỗ tròn để giảm áp lực lên rừng - Ảnh 1
Máy kéo của một công ty khai thác gỗ nằm bên lề con đường vào rừng của Congo ở tỉnh Equateur, miền Bắc nước này. (Nguồn: Reuters)

Bà nói: “Nó cho phép chúng tôi không chỉ phục hồi tự nhiên mà còn thực hiện một chương trình tái trồng rừng với tất cả các đối tác kỹ thuật, tài chính và phát triển“.

Rừng nhiệt đới Congo Basin, 60% trong số đó nằm ở Congo, hút khoảng 4% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu hàng năm, theo Sáng kiến ​​Rừng Trung Phi.

Đầu tháng này, Tổng thống Felix Tshisekedi đã ra lệnh kiểm tra tất cả các hợp đồng khai thác gỗ hiện có nhằm áp đặt lệnh đối với lĩnh vực được quản lý kém.

Bazaiba nói: “Chúng tôi không muốn có thêm bất kỳ hợp đồng nào với các đối tác đã đến chặt phá rừng của chúng tôi một cách dã man, chúng tôi sẽ hủy bỏ các loại hợp đồng này".

Theo Forest Trends, một nhóm bảo tồn có trụ sở tại Mỹ, năm 2018, các thị trường lớn nhất của Congo đối với các sản phẩm gỗ là Việt Nam, Liên minh châu Âu và Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu và Trung Quốc.

Nguyễn Luận

Xem thêm

Liên kết