Đà Nẵng đặt hàng loạt điểm cấp nước lưu động phục vụ người dân

Do nắng nóng kéo dài, nguồn nước thô cung cấp cho các nhà máy không đủ, dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ. Công ty CP cấp nước Đà Nẵng đã phải bố trí 20 điểm cấp nước lưu động phục vụ người dân.
Doanh nghiệp nuôi cá lồng vẫn hoạt động khi giấy phép đã hết hạnĐà Nẵng: Hàng loạt khách sạn “bức tử” môi trườngNghệ An: Ẩn họa tai nạn lao động tại nhiều mỏ khai thác đá

Hiện tại, nguồn nước một số sông, suối ở Đà Nẵng bị nhiễm mặn, cạn kiệt, không đủ nguồn cung cấp cho các nhà máy xử lý nước dẫn đến thiếu nước cục bộ. Với các nhà máy nước ở cuối nguồn, lượng nước thô chỉ đủ để hoạt động cầm chừng.

Cụ thể, nhà máy nước Sơn Trà, tổng công suất 10.000m3/ngày, đêm, nhưng hiện chỉ sản xuất được 3.000 m3/ngày, đêm, vì nguồn nước ở suối Đá và suối Tình cạn kiệt. Nhà máy nước Hải Vân có công suất 5.000m3/ngày, đêm, nhưng hiện phải ngừng hoạt động vì nguồn nước thô tại suối Lương đã trơ đáy. Đây là 2 nhà máy cung cấp nước cho các khu vực cuối nguồn ở quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu và một số xã vùng cao của huyện Hòa Vang. Chính vì vậy mới dẫn đến tình trạng không có nước hoặc có nhưng áp lực rất yếu.

thieu nuoc sinh hoat da nang dat hang loat diem cap nuoc luu dong phuc vu nguoi dan
Thiếu nước sinh hoạt, Đà Nẵng bố trí 20 điểm cấp nước lưu động phục vụ người dân

Người dân quận Sơn Trà đang phải sống trong cảnh thiếu nước trầm trọng, phải dùng xô, chậu, thùng để hứng dòng nước sạch ít ỏi để nấu ăn, còn tắm rửa sinh hoạt phải dùng nước giếng bơm. Đó là tình trạng chung của các hộ ở đầu nguồn nước, nhiều gia đình ở cuối nguồn thì hầu như không có nước sạch.

Để cấp nước sinh hoạt cho người dân, Công ty CP cấp nước Đà Nẵng đã đặt 20 điểm cấp nước lưu động tại các khu vực thiếu nước, đồng thời tiếp tục khai thác tối đa công suất tại các nhà máy, điều tiết nước trên mạng lưới.

Ông Hồ Minh Nam - Phó Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Đà Nẵng cho biết, đơn vị phải tăng công suất các nhà máy lên mức tối đa. Nhà máy nước Cầu Đỏ tăng từ 170.000 m3/ngày, đêm lên 240.000 m3/ngày, đêm so với thiết kế; còn nhà máy nước Sân Bay tăng từ 30.000 m3/ngày, đêm lên 45.000 m3/ngày, đêm.

thieu nuoc sinh hoat da nang dat hang loat diem cap nuoc luu dong phuc vu nguoi dan
Nhà máy nước Cầu Đỏ.

"Bây giờ, mạng lưới mở rộng, độ bao phủ cấp nước lớn quá, trong khi công suất các nhà máy cấp nước luôn trong trạng thái quá tải. Cung lớn hơn cầu. Tới đây, khoảng giữa tháng 6, chúng tôi sẽ đưa cụm xử lý mới công suất 60.000m3/ngày, đêm ở Cầu Đỏ vào hoạt động. Việc ngừng cấp nước toàn thành phố vào ngày 18/5 vừa qua là để làm việc đấu điện và đấu nối cho dự án đó, chuẩn bị đấu nối cấp nước" - ông Hồ Minh Nam cho biết.

Trần Giang (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết