Danh sách các trường đại học tăng điểm sàn xét tuyển năm 2019

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm sàn xét tuyển, bên cạnh các trường có mức điểm sàn cao thì cũng không ít trường chỉ lấy sàn từ 12 - 13 điểm. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra văn bản yêu cầu các trường này giải trình.
Đại học Văn hóa TP.HCM công bố điểm điểm sàn xét tuyển năm 2019Điểm chuẩn đại học 2019: Dự kiến điểm trúng tuyển ngành Sư phạm sẽ tăng caoĐiểm sàn các trường đại học ngành Y dược miền Bắc năm 2019
danh sach cac truong dai hoc tang diem san xet tuyen nam 2019
Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 - Ảnh Đức Giang

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các trường đại học đưa ra mức điểm sàn xét tuyển năm 2019 dưới 14 điểm phải giải trình. Bộ đánh giá, với mức sàn dưới 14 điểm, chỉ hơn 4 điểm 1 môn là mức điểm quá thấp, không đủ cơ sở đánh giá năng lực của một học sinh.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng đề thi đáp ứng tiêu chí 60% là kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp phổ thông và phân tích phổ điểm cho thấy đề có độ phân hóa tốt.

Kết quả phân tích dữ liệu điểm thi 2019 cho thấy số các thí sinh đạt ngưỡng 13 điểm năm nay tương đương với ngưỡng 12 điểm của năm 2018. Do vậy, nếu căn cứ vào tỷ lệ thí sinh đạt từng ngưỡng điểm thì trường nào xác định điểm sàn 13 chỉ tương đương với mức 12 điểm của năm ngoái.

Không đánh đổi chất lượng để tuyển đủ chỉ tiêu

Trước thông tin nhiều trường công bố điểm sàn thấp, chiều ngày 24/7, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường ĐH có xác định điểm sàn xét tuyển dưới mức 14 phải làm giải trình gửi Bộ.

Trường ĐH Bạc Liêu vừa thông báo nhận hồ sơ từ 13 điểm trở lên với tất cả ngành không thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên. Riêng hai ngành Bảo vệ thực vật, Chăn nuôi, mức sàn là 12 điểm. Mức điểm này gồm điểm 3 môn, bài thi tương ứng theo tổ hợp xét tuyển và điểm ưu tiên khu vực.

danh sach cac truong dai hoc tang diem san xet tuyen nam 2019
Điểm sàn xét tuyển trường ĐH Bạc Liêu.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây lấy điểm sàn 13 cho 7 ngành: Kỹ thuật xây dựng, Kiến trúc, Quản lý đô thị và công trình, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Kỹ thuật cấp thoát nước, Kỹ thuật môi trường, Kế toán.

Xác định điểm sàn cần đưa chất lượng lên hàng đầu

Năm nay, đề thi đáp ứng tiêu chí 60% là kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp phổ thông.Phân tích phổ điểm cho thấy đề có độ phân hóa tốt. Nếu căn cứ vào tỷ lệ thí sinh đạt từng ngưỡng điểm thì năm nay trường nào xác định điểm sàn 13 chỉ tương đương với mức 12 điểm của năm 2018.

Không phải tất cả những trường lấy điểm sàn thấp đều là những trường kém chất lượng. Nhưng mặt khác, cũng cần phải xác định giáo dục đại học là giáo dục bậc cao, dù trong hoàn cảnh nào thì các trường cũng không nên đánh đổi chất lượng để lấy số lượng nguồn tuyển.

Tính đến ngày 26/7, nhiều trường đại học có điểm sàn năm 2019 dưới mức 14 điểm đã có thông báo điều chỉnh nâng lên.

Đại học Đà Nẵng

Ngày 25/7, ĐH Đà Nẵng có thông báo về việc điều chỉnh điểm sàn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Phân Hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum là 14 điểm đối với tất cả các ngành (thay vì 12,5 điểm công bố ngày 19/7), riêng ngành Giáo dục Tiểu học là 18 điểm.

Đại học Cửu Long

Trường ĐH Cửu Long cũng có thông báo trên website điểm xét tuyển ĐH bằng điểm thi THPT quốc gia năm 2019. Trong số 21 ngành trường này, có tới 19 ngành lấy điểm sàn mức 12,5 điểm (tổng điểm 3 môn gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng).

Đại học Phú Yên và Đại học Đồng Tháp

Hai trường ĐH Phú Yên và ĐH Đồng Tháp ngay sau khi công bố điểm sàn 13 và 13,5 điểm thì nay đã điều chỉnh, nâng lên 14 điểm. Cụ thể, Trường ĐH Phú Yên trước đó lấy điểm sàn cho các ngành ngoài sư phạm là 13 điểm; Trường ĐH Đồng Tháp các ngành ngoài sư phạm lấy mức điểm 13,5.

Đại học Đà Nẵng

Đại học Đà Nẵng vừa thông báo điều chỉnh điểm sàn năm 2019 Phân hiệu tại Kon Tum theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 là 14 điểm đối với tất cả các ngành, riêng ngành giáo dục tiểu học là 18 điểm.

Trước đó, tại cơ sở đào tạo này, trường chỉ đưa ra mức sàn là 12,5 điểm.

danh sach cac truong dai hoc tang diem san xet tuyen nam 2019
Đai học Đà Nẵng thông báo nâng điểm sàn.

Tuy nhiên, hiện tại cả nước vẫn còn nhiều trường đại học vẫn giữ mức điểm sàn dưới 14 như: Đại học Khoa học (Đại học Huế); Đại học Quảng Nam; Đại học Nội vụ Hà Nội (cơ sở tại Hà Nội, TP HCM và Quảng Nam); Đại học Nông lâm TP HCM (Phân hiệu tại Ninh Thuận); Đại học Nông Lâm (Đại học Huế); Đại học Kỹ thuật công nghiệpThái Nguyên, Đại học Nông Lâm Thái Nguyên…

Theo quy định của pháp luật, điểm sàn của các trường do các trường tự chủ quyết định nhưng phải đưa vào đề án tuyển sinh và công khai trên Cổng thông tin (https://thituyensinh.vn) của Bộ để thanh kiểm tra và xã hội giám sát. Các thông tin này cũng phải khai báo trên trang nghiệp vụ tuyển sinh để phần mềm theo dõi, lọc các thí sinh không đủ điểm sàn ra khỏi nguồn xét tuyển của các trường.

Sau khi thí sinh trúng tuyển, các trường phải cập nhật danh sách nhập học lên cơ sở dữ liệu tuyển sinh để thống kê và kiểm tra việc thực hiện các điều kiện xét tuyển. Quy trình trên hoàn toàn có thể kiểm soát được tình hình xác định và thực hiện điểm sàn của các trường.

Cổng thông tin https://thituyensinh.vn cũng công khai các thông tin về điểm sàn của các trường để dư luận xã hội, các phụ huynh, thí sinh, đối tác, người sử dụng lao động… đánh giá, cân nhắc việc có nên đóng tiền và tốn kém thời gian để theo học 1 trường chất lượng thấp hoặc thiết lập quan hệ đối tác với những trường chất lượng thấp hay không…

Nguyễn Luận
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết