ĐBSCL đón cơn mưa ‘vàng’ giữa cao điểm hạn mặn

Sau nhiều tháng hạn mặn gay gắt, ngày 13/4, nhiều địa phương ở ĐBSCL đã có mưa - những cơn mưa “vàng” phần nào cứu khát cho nhiều vườn cây ăn trái.
Hỗ trợ 530 tỉ đồng cho 8 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chống hạn mặnGiữa hạn mặn khốc liệt, người dân Bến Tre nhận nguồn nước ngọt miễn phíHạn mặn xâm nhập, người miền Tây bỏ tiền triệu mua nước ngọt tưới cây
dbscl don con mua vang giua cao diem han man
Mưa xuất hiện ở nhiều nơi địa bàn Bến Tre. (Ảnh: PLO)

Tại Bến Tre, khoảng 8h30 sáng 13/4, cơn mưa to đã xuất hiện mưa diện rộng trên toàn tỉnh kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Lượng mưa khá lớn, không khí chuyển sang dịu mát trở lại. Nhiều diện tích cây trồng đã được cứu khát sau nhiều tháng nắng hạn gay gắt. Mưa to, kéo dài nên một số tuyến đường xuất hiện ứ đọng nước, ngập đường.

Trả lời TTXVN, ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, cho biết cơn mưa đầu mùa tưới mát cho hơn 72.000ha dừa, gần 30.000ha vườn cây ăn trái, cây giống, hàng trăm nghìn vật nuôi (bò, dê, gà, lợn...) của người dân.

Bên cạnh đó, cơn mưa làm giảm độ mặn tại các kênh rạch, mương vườn. Tuy nhiên theo ông Đức, chưa biết mùa mưa sẽ đến hay nắng nóng trở lại, do đó người dân không được chủ quan và phải luôn chủ động trữ nước để phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian tới.

dbscl don con mua vang giua cao diem han man
Mưa trái mùa giải tỏa nắng nóng cho người dân Cần Thơ. (Ảnh: VOV)

Tại TP.Cần Thơ, cơn mưa trái mùa xuất hiện lúc 9h sáng nay (13/4) đã giải tỏa thời tiết nắng nóng kéo dài suốt nhiều tháng. Thời gian vừa qua, nhiệt độ tại Cần Thơ luôn được dự báo báo từ 34 đến 35 độ, có khi lên đến 36 độ, theo VOV.

Sáng 13/4, cơn mưa lớn trên diện rộng, kéo dài hơn 3 giờ trên địa bàn tỉnh An Giang, góp phần giải hạn và làm cho thời tiết dịu mát trở lại. Đây được xem như "cơn mưa vàng,” làm dịu đi cái nắng gay gắt, oi bức giữa cao điểm hạn mặn.

Theo ông Lưu Văn Ninh, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang, đây là cơn mưa lớn và dài nhất trong gần hai tháng trở lại đây. Đặc biệt, "cơn mưa vàng” đã giúp gần 17.000ha rừng của tỉnh An Giang đang ở tình trạng đối mặt với mức cảnh báo cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm, được “hạ hỏa” kịp thời, giảm được cấp độ, nguy cơ cháy.

Tại một số tỉnh, thành khác như: Trà Vinh, Tiền Giang và một số địa phương khác ở Miền Tây cũng xuất hiện mưa to, giải tỏa được cơn khát cho người dân vùng hạn mặn gay gắt kéo dài nhiều tháng qua. Nhiều người dân vui mừng, phấn khởi tranh thủ hứng nước mưa để sử dụng.

Mưa trái mùa đã giúp hàng trăm ngàn ha diện tích trồng cây ăn trái đặc sản, cây giống của người dân ở một số tỉnh Miền Tây như: Bến Tre, Tiền Giang, An Giang đặc biệt là cây sầu riêng đặc sản đã bắt đầu “hồi sinh” trở lại sau thời gian dài héo úa, cây suy kiệt không nước tưới vì hạn mặn.

dbscl don con mua vang giua cao diem han man
Cơn mưa lớn trên diện rộng, kéo dài gần 4 giờ đồng hồ trên địa bàn tỉnh An Giang, góp phần giải hạn và làm cho thời tiết tại An Giang dịu mát trở lại. (Ảnh: TTXVN)

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trong chiều 13/4, mây đối lưu sẽ tiếp tục phát triển thêm, gây ra mưa rào và dông cho các khu vực kể trên, có nơi mưa vừa, mưa to và có thể mở rộng sang khu vực lân cận như TP.HCM, Đồng Nai, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu… Trong cơn dông cần đề phòng lốc sét và gió giật mạnh vì vậy người dân dân cần gia cố lại nhà cửa để hạn chế tốc mái, đổ sập; khi trú mưa nên vào nhà, tuyệt đối không trú mưa dưới những gốc cây cao hay cột điện... đề phòng sét.

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết