Dịch Covid-19 khiến shophouse không còn là 'con gà đẻ trứng vàng'

Dưới tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến tình hình kinh doanh, dịch vụ giảm sút, nhiều khách thuê đã phải trả mặt bằng, kéo theo là tỉ lệ bỏ trống mặt bằng shophouse chung cư rõ rệt.
Bất động sản du lịch 'đóng băng' do ảnh hưởng của dịch Covid-19'Thị trường bất động sản sẽ tăng tốc trong giai đoạn 2021-2022'Bất động sản công nghiệp: Thời cơ vàng trong vận hội mới

Đua nhau... trả mặt bằng

Tình trạng kinh doanh bị giảm nguồn thu do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho nhiều hộ kinh doanh cá thể không thể trụ được. Trong khi đó ở chiều ngược lại, phía chủ nhà có mặt bằng cho thuê cũng kêu khó tìm được khách cho thuê. Hiện nay, nhiều căn nhà phố mặt tiền nằm trên các tuyến đường trung TP.HCM đang trong tình trạng bỏ trống, chằng chịt thông tin rao bán, cho thuê.

Chủ nhà treo bảng cho thuê Shophouse tại các chung cư rất nhiều.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực đường Sư Vạn Hạnh (quận 10), Phan Xích Long (quận Phú Nhuận),... từng là những con đường ăn uống dày đặc các quán trà sữa, cà phê, ăn vặt... nhưng nay rất nhiều cửa hàng đã đóng cửa, để bản cho thuê hoặc rao bán.

Khu vực trung tâm TP.HCM có vị trí đẹp từng được nhiều khách thuê tranh giành. Nhưng nay phải chịu cảnh đóng cửa, trả mặt bằng do tình hình kinh tế khó khăn. “Chủ nhà đã giảm 30% giá thuê trong 2 tháng qua, nhưng vì lượng khách ngày càng ít, khó khăn tài chính không thể cầm cự thêm, mình đành phải trả mặt bằng và tìm hướng đi mới” - chị Ngọc (chủ quán ăn tại quận 3) chia sẻ.

Tình trạng gặp khó của các chủ nhà cũng như khách thuê trong thời gian này là tình hình chung. Điển hình như khu phố Hàn Quốc ở quận 7 là nơi tập trung rất nhiều người Hàn Quốc tới Việt Nam làm việc và sinh sống. Từng là thị trường rất lý tưởng dành cho ngành bán lẻ, với mật độ dân số đông, cư dân là những người có thu nhập và chất lượng cuộc sống cao. Mức giá thuê trung bình của khu vực này tương đối thấp so với trung tâm, dao động từ 80-300 triệu đồng/tháng.

Không kinh doanh được, mặt bằng tầng trệt chung cư người thuê "thi nhau" trả mặt bằng.

Trước thời điểm dịch bệnh, tỉ lệ lấp đầy của bất động sản bán lẻ khu vực này luôn duy trì ở mức cao khoảng 95% thì hiện nay tỉ lệ bỏ trống đã lên đến 40%, đặc biệt là các mặt bằng nội khu.

Không chỉ riêng phân khúc nhà phố cho thuê, shophouse của các dự án chung cư nằm ở tầng thương mại - có thể ở tầng trệt, tầng 1, tầng 2 hoặc cao hơn. Phân khúc này từng được nhiều chuyên gia, giới đầu tư dự đoán sẽ là “con gà đẻ trứng vàng” vì có nhiều ưu điểm: có thể vừa sử dụng để ở, vừa có thể kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng.

Thế nhưng, hiện nay shophouse đang bị ế ẩm, tan nát do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư rót tiền vào phân khúc này đang khóc dở, chết dở vì phải chật vật tồn tại tìm khách thuê.

Lựa chọn ngành nghề phù hợp

Theo số liệu của Savills Việt Nam, có khoảng 50% đơn vị bán lẻ có mức doanh thu sụt giảm trên 50% trong và sau giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát đợt 1. Bên cạnh đó, đại dịch cũng đã tác động đến thu nhập cũng như tâm lý tiêu dùng của khách hàng, nguồn cầu ở hầu hết các mặt hàng bán lẻ đều giảm, các công ty và đơn vị bán lẻ hiện không thể tiếp tục kế hoạch mở rộng quy mô.

Dịch Covid-19 khiến shophouse không còn là “con gà đẻ trứng vàng".

Bà Trần Thị Thu Hà - Phụ trách bản lẻ Savills Việt Nam chia sẻ: Dưới tác động của đại dịch Covid-19, phân khúc nhà phố cho thuê đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực, điển hình là trả mặt bằng hàng loạt tại các khu phố rất sầm uất và cao cấp của thành phố. Do vậy, việc giảm giá thuê từ phía chủ nhà là một trong những điều kiện tiên quyết để gỡ khó hiện tại. Dù vậy, giảm bao nhiêu, hình thức giảm và thời hạn giảm, vẫn là điều các chủ nhà còn dè dặt.

Chủ nhà có thể lựa chọn việc chủ động giảm giá cho khách thuê, tìm khách hàng mới lấp chỗ trống hoặc tìm đến một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để được hỗ trợ và tư vấn việc tiếp cận các doanh nghiệp hoặc ngành hàng tiềm năng cho việc hợp tác lâu dài.

Còn về phía khách thuê, việc lựa chọn ngành nghề phù hợp để đầu tư cũng là một hướng đi quan trọng trong thời điểm này. Dù đại dịch Covid-19 đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến rất nhiều ngành hàng thì những phân khúc liên quan đến lợi ích sinh hoạt hoặc là nhu yếu phẩm, y tế sức khỏe, điện tử thì lại đang có nhiều dư địa và cơ hội trong việc mở rộng và phát triển trong tương lai.

Đình Du
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết