Đồng hành cùng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chiến thắng Covid-19

Trong thời khắc khó khăn này, khi mà Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nơi tuyến đầu chống dịch phải phong tỏa cách ly y tế... Rất cần sự chia sẻ và cảm thông của cộng đồng với toàn thể cán bộ nhân viên y tế.
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về Covid-19Nghiên cứu về mối liên quan giữa biến đổi khí hậu với dịch Covid-19Bộ Y tế khuyến cáo phòng dịch COVID-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đã hai mùa Covid, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vẫn kiên cường cứu chữa cho gần 1.000 bệnh nhân Covid khỏi bệnh, trong đó có rất nhiều ca bệnh nặng và chưa có trường hợp nào tử vong.

Có những câu chuyện thực sự xúc động và cũng có những giọt nước mắt nuốt vào trong lòng, những giọt mồ hôi ướt đẫm thân thể trong bộ quần áo bảo hộ cùng khẩu trang nóng khủng khiếp mặc liên tục 24/24h của những y bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân Covid.

tm-img-alt
Hình ảnh chung tay chống dịch cùng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đúng vào ngày 28/3/2020 chống dịch cao điểm của năm ngoái 2020 - ngày mà Bệnh viện Bạch Mai bị phong tỏa cách ly y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương bây giờ.

Câu chuyện cười ra nước mắt của những y bác sỹ khi ra trực, vì làm việc ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong thời điểm Covid bùng phát bị người ta xua đuổi, không cho ở trọ vì sợ lây dịch bệnh, không bán đồ ăn cho vì sợ tiếp xúc gần.

Câu chuyện kinh tế: Các y bác sỹ thu nhập chưa phải là cao trong xã hội so với các ngành nghề khác, đãi ngộ còn hạn chế so với cường độ lao động và mức độ độc hại nghề… lương theo hệ số (2,34; 2,67; 3,0...) nhân với mức lương cơ bản; thêm được phụ cấp ngành; hỗ trợ chống dịch thêm được 200.000 đồng/mỗi ngày theo quy định hiện hành cho những ngày chống dịch điều trị trực tiếp cho bệnh nhân Covid 24/7.

Câu chuyện đã hơn một năm ở lỳ trong Bệnh viện không được về nhà cùng cha mẹ, chồng, vợ... không được ôm con vào lòng và ăn một bữa cơm gia đình.

Câu chuyện đã hai năm trôi qua không được biết cái Tết âm lịch là gì. Câu chuyện mơ về một vài ngày nghỉ phép được tự do đi lại trong Hà Nội, liên hoan một bữa hay hát hò cùng bè bạn thật là xa xỉ trong khi xã hội người ta đi nghỉ dưỡng du lịch sang chảnh ầm ầm.

Cũng không nhiều người mạo hiểm chọn nghề Y vì nghề Y là một nghề nguy hiểm. Càng không có nhiều người dám chọn nghề bác sỹ truyền nhiễm vì ngày nào cũng đối diện với nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bệnh nhân.

Như chúng ta đã biết, theo khoa học thì bộ quần áo bảo hộ và khẩu trang N95 cũng không hoàn toàn bảo vệ nhân viên y tế được 100% trước con Covid-19.

Hệ thống y tế các nước rất phát triển trên thế giới với sự đầu tư cho y tế cực lớn cũng không bảo vệ được hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm từ bệnh nhân sang các nhân viên y tế. Vì thế, đã có sự hy sinh của các y bác sĩ trên thế giới trong quá trình chiến đấu chống SARS-CoV-2. Cả thế giới vẫn đang khủng hoảng và chao đảo vì dịch bệnh diễn biến khó lường.

Vì vậy, xin đừng bỏ lại các y bác sỹ tuyến đầu.

Ngày hôm nay các bạn từ bỏ họ, ngày mai ai sẽ là người còn có quyết tâm chữa bệnh cho bạn nếu bạn mắc Covid-19.

Nhiều F0 đang ở đâu đó ngoài kia rất gần với bạn và tôi không ai có thể chắc chắn được. Không may tiếp xúc gần với họ, lập tức bạn sẽ trở thành F0.

Năm ngoái, giờ này các y bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang là người hùng của xã hội.

Nhưng thời điểm này đây, họ rất cần sự ủng hộ về mặt tinh thần để tiếp tục kiên cường chiến đấu chống dịch, đem lại sự bình yên cho đất nước, sức khỏe cho muôn nhà.

Ngay lúc và mãi sau này, trong tim tôi, các bạn vẫn mãi là những người hùng thầm lặng cống hiến cho cuộc đời…

Chúng tôi vẫn luôn ở bên các bạn - các y bác sỹ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Trân trọng!

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Bác sỹ Trần Thái Hà

Xem thêm

Liên kết