Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về Covid-19

Thủ tướng nêu rõ, đối với những chuyến bay từ nước ngoài vào thì từng bước, thận trọng nhưng không quá khắt khe; không để tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam gây ra ổ dịch mới.
Dịch Covid-19 khiến shophouse không còn là 'con gà đẻ trứng vàng'Tàn phá hệ sinh thái có thể làm gia tăng đại dịch như Covid-19Đà Nẵng ơi, tình người…

Sáng nay (11/9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19. Cuộc họp có sự tham gia của các bộ, ngành và một số địa phương theo hình thức trực tuyến.

thu tuong chu tri hop thuong truc chinh phu ve covid 19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, 9 ngày qua, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng; số người chữa khỏi tăng lên hằng ngày, như vậy chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia. Chúng ta đã chỉ đạo tương đối bài bản, nhịp nhàng, chủ động, đã đẩy mạnh các biện pháp thực hiện mục tiêu kép. Và nhịp độ sản xuất kinh doanh hiện nay sôi động hơn.

Trạng thái bình thường mới được thiết lập. Thủ tướng nêu rõ, chúng ta tiếp tục đề cao cảnh giác, đặc biệt là ngành y tế, các bệnh viện. Ngành y tế luôn đề cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong quá trình này, đồng thời đề xuất các biện pháp kịp thời hơn trong điều kiện thực hiện mục tiêu kép. Đối với những chuyến bay từ nước ngoài vào thì từng bước, thận trọng nhưng không quá khắt khe.

Trong tháng 9 sẽ mở một số đường bay thương mại, Thủ tướng đặt vấn đề chúng ta phải quan tâm đặc biệt điều gì trong các biện pháp thường triển khai như cách ly, xét nghiệm… một cách thuận lợi nhưng chắc chắn, không để tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam gây ra ổ dịch mới.

Với yêu cầu trên, Thủ tướng mong muốn lắng nghe các giải pháp.

Theo báo cáo của Bộ Y tế (tính đến 17h ngày 10/9), hầu hết các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đều yêu cầu người nhập cảnh phải có Giấy xét nghiệm không dương tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (từ 2 tới 5 ngày), cách ly 14 ngày và có thể lên tới 21 ngày sau khi nhập cảnh (tại nhà hoặc cách ly tập trung).

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.059 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 402 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, 657 trường hợp mắc trong nước, trong số đó có 35 trường hợp tử vong, là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng.

Về tình hình xét nghiệm, từ 23/7-08/9, thực hiện 625.431 xét nghiệm trong tổng số 1.063.656 xét nghiệm Realtime RT-PCR từ đầu dịch (chiếm 58,8%). Hiện nay, tổng số người đã được xét nghiệm là 1.239.174 lượt người.

Theo Bộ Y tế, hiện trên thế giới có hơn 250 loại vaccine ngừa Covid-19 đang được nghiên cứu và thử nghiệm, trong đó có 8 loại tiềm năng nhất đang được thử nghiệm ở giai đoạn 3 và cũng là giai đoạn cuối cùng. Vaccine Sputnik V đầu tiên do Nga sản xuất, từ ngày 9/9/2020 có thể thực hiện tiêm phòng vaccine Sputnik V cho khoảng 40.000 tình nguyện viên đăng ký trực tuyến. Việc tiêm phòng gồm 2 liều với khoảng thời gian giữa 2 liều là 21 ngày.

Tại Trung Quốc, ngày 7/9, hãng dược Sinova Biotech lần đầu tiên công bố các dữ liệu liên quan kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 của vaccine Covid-19 CoronaVac. Ngoài ra, Mỹ cũng đang chuẩn bị sẵn kế hoạch tiếp nhận và phân phối "một lượng hạn chế" một hoặc 2 loại vaccine dự kiến ưu tiên miễn phí cho các nhóm nguy cơ cao như nhân viên y tế, an ninh, nhân viên và người ở các nhà dưỡng lão.

Cổng TTĐT Chính phủ sẽ tiếp tục thông tin về cuộc họp này.

Đức Tuân
Theo Báo Chính phủ

Xem thêm

Liên kết