Cụ thể, đối với lỗi ống dầu phanh trước (đoạn ống mềm), có tới 25.288 xe Ford Ranger nằm trong diện triệu hồi. Số xe này đều được sản xuất từ 01/03/2016 đến 16/04/2018 được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Theo đó, một số xe Ford Ranger bị ảnh hưởng có thể xuất hiện hiện tượng dầu phanh bị thất thoát khiến cho đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên cụm đồng hồ táp lô, tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe, từ đó gia tăng nguy cơ va chạm của phương tiện.
Nguyên nhân được xác định là do ống dầu phanh trước (đoạn ống mềm) có thể đứt sợi bố lớp trong tại đoạn uốn cong trong một số điều kiện vận hành. Điều này làm giảm liên kết và gây phồng rộp ống dầu hoặc rò rỉ dầu phanh.
Thời gian triệu hồi sẽ bắt đầu từ 25/06/2019 đến 25/06/2029, dự kiến để kiểm tra và thay thế linh kiện đối với lỗi ống dầu phanh trước sẽ hết khoảng 3 giờ mỗi xe.
Ford Ranger nằm trong diện triệu hồi vì lỗi ống dầu phanh trước. |
Ngoài lỗi kể trên, Ford Việt Nam cũng phải thừa nhận một lỗi khác liên quan đến xy lanh phanh trước trên các xe Ranger sản xuất tại Thái Lan từ 07/03/2018 đến 13/04/2018.
Cụ thể, trên 5 xe Ford Ranger bị ảnh hưởng có thể gặp phải hiện tượng dầu phanh bị thất thoát và đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên cụm đồng hồ táp lô, cũng như tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe, tăng nguy cơ va chạm của phương tiện.
Nguyên nhân được xác định là do trên các xe bị ảnh hưởng, vật liệu xy-lanh phanh trước có thể không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Điều này có thể xảy ra vết nứt khiến cho dầu phanh bị rò rỉ.
Với số lượng ít, Ford Việt Nam dự kiến thời gian để khắc phục lỗi này cho khách hàng vỏn vẹn trong ngày 25/6 sẽ hoàn tất.
Ford Explorer mắc lỗi liên quan đến hệ thống treo sau vừa có quyết định triệu hồi. |
Đối với các xe Ford Explorer, lỗi nghiêm trọng được xác định liên quan đến tay đòn liên kết hệ thống treo sau. Toàn bộ 672 xe này đều được sản xuất tại nhà máy lắp ráp Chicago - Ford Motor Company trong thời gian từ 26/05/2010 đến 24/10/2017.
Ford Việt Nam khuyến cáo, trên các xe Ford Explorer bị ảnh hưởng có thể xuất hiện tiếng ồn bất thường, đặc tính lái xe bất thường hoặc khó điều khiển xe, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm của phương tiện.
Nguyên nhân được xác định là do trong một số điều kiện vận hành như khi xe di chuyển trên đường gồ ghề, hệ thống treo thường xuyên bị xóc nảy và bật trả lại hết hành trình có thể làm tăng ứng suất uốn lên các tay đòn liên kết (tay đòn chỉnh độ chụm) của hệ thống treo sau. Trong một số trường hợp, tay đòn này có thể bị gẫy, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn của phương tiện.
Thời gian triệu hồi đối với các xe Explorer trong diện ảnh hưởng sẽ kéo dài từ nay cho đến hết 25/06/2019 với dự kiến 3 giờ để kiểm tra, thay thế cho mỗi xe.
Như vậy, các chủ xe Ford Ranger và Ford Explorer nằm trong diện triệu hồi như kể trên, cần nhanh chóng đưa "xế yêu" đến các đại lý ủy quyền chính hãng của Ford Việt Nam để kiểm tra và thay thế linh kiện cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông.