Giờ thả cá chép đẹp nhất để hút tài lộc khi cúng ông Công ông Táo 2020

Cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình lại tất bật sửa soạn cúng Táo Quân (còn gọi là cúng ông Công ông Táo). Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thả cá vào giờ nào để có thể thu hút tài lộc cho gia chủ.
Cách làm món chay đơn giản cúng ông Công ông Táo 2020Cách chọn gà ngon cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất 2020Cách chọn cá chép cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất

Lễ vật cúng ông Công ông Táo thường được các gia đình chuẩn bị rất chu toàn, từ đồ hương hoa, vàng mã, hoa tươi, mâm cơm mặn đủ món đến một thứ không thể thiếu được là ba chú cá chép đỏ để ông Công ông Táo cưỡi về trời.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. (Ảnh minh họa)

Dân gian còn lưu truyền câu nói “cá chép vượt vũ môn” hay “cá chép hóa rồng”, chỉ có cá chép mới bay được lên trời. Ngoài ra, trong tâm thức người Việt, “cá vượt vũ môn” còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục tri thức để đi tới thành công.

Vì lý do này, nên trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của người Việt nhất định phải có cá chép. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách lựa chọn cá chép đúng để tỏ lòng thành kính của mình một cách trọn vẹn nhất. Cá chép sống dùng để cúng ông Công ông Táo thường là cá chép đỏ. Tâm lý khi đi khi đi thả cá cũng rất quan trọng, cần vui vẻ, thoải mái để việc phóng sinh được trọn vẹn.

Theo quan niệm dân gian và truyền thống cúng ông Công ông Táo của người Việt, khi cúng ông Công ông Táo nên thả trước giờ Ngọ là trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng chạp âm lịch. Giờ Ngọ được coi là giờ đẹp nhất để thả cá chép, tiễn ông Táo về trời.

Thế nhưng, không nhất thiết phải cúng hay thả cá vào lúc giữa trưa. Mọi người có thể sắp xếp thời gian để cúng và thả cá ngày ông Công ông Táo bắt đầu từ 23 giờ đêm 22 đến trước giờ Hợi (21h - 23h) ngày 23, đặc biệt cá chép phải được thả trong ngày 23 tháng chạp.

Giờ Ngọ được coi là giờ đẹp nhất để thả cá chép, tiễn ông Táo về trời. (Ảnh minh họa)

Điều quan trọng khi đi thả cá đó là nên xem xét kỹ môi trường nơi định thả cá xem có thích hợp để cá có thể tiếp tục sinh tồn hay không. Nước có ô nhiễm không, nông hay sâu. Nên chọn những nơi thả cá rộng rãi, tránh nơi ao tù, nước đọng để cá không bị chết.

Khi đi thả cá không cần cầu khấn gì cả, bạn chỉ cần vui vẻ thoải mái để có thể phóng sinh chúng. Nên đặt cá sát mặt nước, nhẹ nhàng thả cá không ném, quăng cá để tránh cá bị trầy xước, tổn thương. Cách đúng nhất để phóng sinh cá đó là chọn chỗ mép nước gần, nhẹ nhàng nghiêng bát hoặc túi để cá tự quẫy, bơi vào dòng nước.

Để có một cái Tết ông Công ông Táo thật đẹp và ý nghĩa, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường. Khi thả cá nên tránh việc xả rác ra sông, hồ.

Nguyễn Luận
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết