Giữa đường “đứt gánh”, Bitexco đòi chi phí lập dự án bị thu hồi

Dự án khu thương mại và nhà ở quy mô hơn 3,1ha của Bitexco đã bị Thanh Hoá thu hồi do chậm tiến độ triển khai gần chục năm qua. Tuy nhiên, doanh nghiệp này muốn đòi lại chi phí lập quy hoạch dự án.
Nghìn tỉ chênh lệch từ bán đất sân bay Nha Trang "chảy" vào túi ai?Hào phóng “bơm” vốn cho FLC, ngân hàng có nắm “than hồng”?

Công ty cổ phần Bitexco (thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco) vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thanh toán chi phí lập quy hoạch sau khi tỉnh này ra quyết định thu hồi hơn 31.265m2 (3,1ha) đất đã được quy hoạch làm dự án khu thương mại, văn phòng và nhà ở tại phường Đông Hương, xã Đông Hương, TP Thanh Hóa hồi tháng 2/2018.

UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã giao cho Sở Xây dựng Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị chức năng khác nghiên cứu nội dung công văn trên và có văn bản trả lời Bitexco và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền.

giua duong dut ganh bitexco doi chi phi lap du an bi thu hoi
UBND tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi hơn 3,1ha đất dự án mà Bitexco chậm triển khai suốt 8 năm qua

Được biết, tháng 8/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 3,1ha đất để giao cho Bitexco triển khai đầu tư dự án Khu Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở (căn hộ chung cư) theo hình thức có thu tiền sử dụng đất.

Đến tháng 11/2017 Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi 3,1ha đất nêu trên.

Ngày 26/2/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định 696/QĐ-UBND thu hồi 3,1ha đất của Bitexco giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa. Lý do thu hồi đất là vì đất được nhà nước giao để thực hiện dự án đầu tư mà doanh nghiệp không đưa vào sử dụng, là vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013.

Số phận của dự án khu trung tâm thương mại và nhà ở của Bitexco cũng rất “lận đận” suốt 8 năm qua và cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá đã hơn 10 lần ra văn bản, chủ yếu là gia hạn thời gian thực hiện dự án do doanh nghiệp chậm tiến độ triển khai.

Kể từ khi tỉnh Thanh Hóa đồng ý chủ trương đầu tư dự án khu thương mại, văn phòng và nhà ở tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa của CTCP Bitexco cho đến khi có quyết định thu hồi đất, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã có

Cụ thể, ngày 3/8/2010, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gia hạn thời gian thực hiện dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Đông Hương. Tiếp đó, ngày 5/7/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này về việc gia hạn thời gian hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở của Bitexco...

Nhưng suốt nhiều năm qua, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án này chậm tiến độ, chủ đầu tư liên tục xin “khất” và gia hạn thời gian thực hiện dự án này.

giua duong dut ganh bitexco doi chi phi lap du an bi thu hoi
Bitexco đã được giao quỹ đất đai rộng lớn để làm khu đô thị tại nhiều địa phương

Trong khi “sa lầy” ở dự án Thanh Hoá, Bitexco lại tiếp tục thâu tóm quỹ đất lớn ở Sapa, tỉnh Lào Cai để làm khu đô thị quy mô 13.800 tỉ đồng. Tháng 7/2018, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sa Pa Lào Cai - Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco trở thành nhà đầu tư duy nhất trúng vòng sơ tuyển dự án Khu đô thị mới Đông Bắc Sa Pa.

Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Đông Bắc Sa Pa đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt từ ngày 22/11/2016. Dự án khu đô thị Đông Bắc nằm trên phạm vi thôn Suối Hồ, xã Sa Pả, một phần thuộc khu vực thị trấn Sa Pa, có diện tích gần 160ha, mật độ xây dựng khoảng 25%. Nơi đây được quy hoạch phát triển các nhà hàng, khách sạn và khu biêt thự cao cấp, nhà ở, khu giải trí…

Ngoài ra, Bitexco còn đang đầu tư nhiều dự án lớn tại Lào Cai, như: dự án Tiểu khu đô thị số 2, Quy hoạch chi tiết xây dựng Tiểu khu đô thị mới số 22 và 4 dự án đầu tư tại huyện Sa Pa: Dự án Nhà ở xã hội, Khu đô thị mới Suối Hồ, Khu đô thị mới xã Sa Pả và dự án Khu đô thị mới Tổ 11 huyện Sa Pa.

Trung Thành
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết