Google đặt tham vọng hoạt động hoàn toàn với năng lượng tái tạo

Google đang đặt mục tiêu tới năm 2030, các trung tâm dữ liệu và văn phòng của công ty này sẽ hoạt động hoàn toàn với năng lượng tái tạo.
Tạo hành lang pháp lý để phát triển năng lượng tái tạo trên biểnGoogle mạnh tay ngăn bên thứ ba theo dõi người dùng ChromeBaomoi.com bị xóa khỏi danh sách tìm kiếm trên Google?

Giám đốc điều hành (CEO) của Alphabet Inc - ông Sundar Pichai ngày 14/9 cho biết Google - công ty con của tập đoàn này, đang đặt mục tiêu tới năm 2030, các trung tâm dữ liệu và văn phòng của công ty này sẽ hoạt động hoàn toàn với năng lượng tái tạo, qua đó trở thành công ty lớn nhất trên thế giới cam kết chấm dứt sử dụng điện than và điện khí.

Theo ông Sundar Pichai, "mục tiêu dài hơi" này sẽ buộc Google vượt ra ngoài phạm vi của ngành công nghệ về việc giảm lượng khí thải carbon từ việc sử dụng điện, và đòi hỏi phải đạt được những đột phá về công nghệ và chính trị.

Văn phòng của Google tại New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Pichai cho biết: “Vấn đề này rất vĩ mô, nhiều người trong chúng ta cần phải đi tiên phong và chỉ ra giải pháp. Chúng tôi chỉ là nhân tố nhỏ trong vấn đề này, nhưng chúng tôi có thể là một ví dụ tiêu biểu".

Trong tháng 9 này, các vụ cháy rừng đã thiêu rụi một diện tích kỷ lục ở miền Tây nước Mỹ. Thực tế này đã giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu và Google muốn thu hút sự chú ý hơn nữa thông qua mục tiêu mới cũng như các tính năng của sản phẩm.

Gió, năng lượng Mặt Trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác chiếm 61% lượng điện năng sử dụng mỗi giờ trên toàn cầu của Google vào năm ngoái.

Tỉ lệ này thay đổi tùy theo cơ sở, trong đó các nguồn năng lượng không phát thải khí carbon đáp ứng 96% nhu cầu điện năng mỗi giờ tại trung tâm dữ liệu Oklahoma của Google, so với 3% tại cơ sở của công ty này tại Singapore - nơi các hoạt động phụ thuộc vào khí đốt.

Tuy nhiên, Google đã trở nên lạc quan rằng họ có thể thu hẹp khoảng cách với pin để lưu trữ năng lượng Mặt Trời qua đêm, các nguồn năng lượng mới nổi như hồ chứa địa nhiệt và quản lý nhu cầu điện năng tốt hơn.

Ông Pichai cho biết: "Để lập một kế hoạch 24/7 về không phát thải khí trong các trung tâm dữ liệu và khuôn viên của chúng tôi trên khắp thế giới, chúng tôi nhận thấy thách thức lớn về hậu cần, đó là lý do tại sao năm ngoái chúng tôi đã làm việc nỗ lực để mô hình hóa cách thức đạt được điều đó. Và giờ chúng tôi cảm thấy tự tin có thể đạt được điều đó vào năm 2030".

Mặc dù vậy, CEO của Google từ chối chia sẻ chi phí có thể đạt được mục tiêu. Các đối thủ lớn của Google bao gồm Microsoft Corp và Amazon.com Inc cũng đã nhắm mục tiêu trung hòa khí carbon trong những thập kỷ tới.

Tuy nhiên, cho tới nay, chưa từng có công ty nào công khai đặt mục tiêu ngừng cung cấp năng lượng dựa trên carbon.

Hiện các công ty này có chung mục tiêu là thúc đẩy các doanh nghiệp và chính phủ hạn chế ô nhiễm khí hậu trước năm 2030 - thời điểm các nhà khoa học cho rằng sự ấm dần lên toàn cầu có thể trở thành thảm họa nếu không được kiểm soát.

Thanh Phương
Theo TTXVN

Xem thêm

Liên kết