Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Bảo |
Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 97,6%
Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, Hà Nội đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận. Cụ thể, tỷ lệ học sinh lớp 12 THPT ở Hà Nội tốt nghiệp là 97,6% với tổng số 194.050 lượt thí sinh dự tuyển lớn nhất cả nước. Toàn thành phố có 70 đơn vị có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%, chiếm 1/3 tổng số trường trên địa bàn thành phố.
Tỷ lệ học sinh các khối đăng ký dự thi đại học, cao đẳng có tổng điểm đạt từ 15,0 điểm trở lên là gần 148.000 em, chiếm 76.14% trong tổng số học sinh đăng ký dự tuyển. Đáng chú ý, năm nay Hà Nội có số thí sinh đạt từ 27,0 điểm trở lên ở ba môn đứng đầu cả nước với 297 em.
Trong số các môn của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, môn Giáo dục công dân có tỷ lệ điểm trung bình cao nhất với 7,31 điểm; môn toán đứng thứ hai là 6,33 điểm. Số bài thi bị điểm liệt (từ 1,0 điểm trở xuống) là 143, chiếm tỷ lệ 0,04%.
Hơn 9.800 bài thi đạt điểm 9 trở lên
Theo thống kê, Hà Nội có 166 điểm 10, chiếm tỷ lệ 0,04% (Toán có 2 điểm 10, Ngoại ngữ có 113 điểm 10, Vật lý có 1 điểm 10, Hóa học có 1 điểm 10, Sinh học có 6 điểm 10, Lịch sử có 6 điểm 10, Địa lý có 2 điểm 10 và GDCD có 35 điểm 10). Ngoài ra, Hà Nội có hơn 9.800 điểm từ 9,0 trở lên; có 46.569 điểm từ 8,0 trở lên.
Học sinh đạt điểm cao nhất thành phố là em Tạ Duy Phương, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ với 29,05 điểm. Học sinh này đăng ký dự tuyển ở khối B00 (gồm ba môn là toán, hóa học, sinh học).
Lượng thí sinh đạt 27 điểm trở lên nhiều nhất cả nước
Hà Nội có lượng thí sinh đạt 27 điểm trở lên cao nhất nước. |
Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, cả nước có gần 900.000 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Trong đó, Hà Nội có số lượng TS đăng ký dự thi lớn nhất cả nước với hơn 74.000 thí sinh.
Theo kết quả thống kê từ kỳ thi cho thấy, Hà Nội có 297 thí sinh đạt 27 điểm trở lên, đây là mức cao nhất trên cả nước, nhiều gấp hơn 1,7 lần so với TP.HCM (đứng thứ 2 với 171 TS), gấp hơn 2 lần so với Nghệ An (142 TS) và gấp gần 2,6 lần so với Thanh Hóa (116 TS).
Kết quả thi đã phản ánh đúng chất lượng dạy và học của các trường phổ thông trên địa bàn thành phố, bám sát định hướng đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, phát huy năng lực người học đảm bảo thực chất, hiệu quả.