Hà Nội: Xác lợn chết vứt giữa đường

Trong khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại địa bàn thôn Cao Bộ hàng tháng qua và chưa được kiểm soát hoàn toàn, thì trên địa bàn này lại xuất hiện hàng loạt xác lợn chết vứt bừa bãi trên đường, ven đê.

Thực trạng trên diễn ra tại thôn Cao Bộ (xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Theo phản ánh của người dân thôn Cao Bộ, dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại địa bàn hàng tháng qua. Nhiều gia đình, hộ chăn nuôi lợn chết hàng đàn. Tuy nhiên, ngoài một số gia đình mang đi tiêu hủy thì có một số hộ lại vứt lợn chết ra bãi rác ven đường.

ha noi xac lon chet vut giua duong
Xác lợn chết vứt bừa bãi hai bên đường. Ảnh: kinhtedothi.vn

Người dân trong thôn Cao Bộ bức xúc vì hành động thiếu ý thức này và cho rằng thực trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm lây lan dịch bệnh tại địa phương.

Một người dân tại địa phương chia sẻ: “Mấy ngày nay, ngay trên đường đê sông Đáy, tại đại phận thôn Cao Bộ, cư dân xung quanh khu vực này rất bức xúc vì phải hứng chịu mùi hôi thối bốc lên từ xác lợn chết phân hủy. Người dân qua lại cũng phải kinh hãi vì lợn nằm chỏng chơ trên đường và trong các bao tải vứt bừa bãi ven bờ đê”.

Người dân trong khu vực mong muốn chính quyền địa phương cần có biện pháp xử lý đối với những hành vi trên, đồng thời nhanh chóng chôn lấp, tiêu huỷ xác lợn chết theo quy định.

ha noi xac lon chet vut giua duong
Xác lợn chết nằm chỏng chơ bên dường bỗ mùi hôi thối. Ảnh: kinhtedothi.vn

Có một thực tế đáng buồn là chốt kiểm dịch động vật cách khu vực bừa bãi những xác lợn chết chỉ vài trăm mét, nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào?

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Trọng Khiển – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết: “Buổi sáng cùng ngày, UBND huyện đã họp chỉ đạo chung về công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Đối với thực trạng xác lợn chết vứt bừa bãi tại đê sông Đáy như phóng viên thông tin, tôi sẽ chỉ đạo lực lượng UBND xã xử lý tiêu huỷ luôn trong ngày”.

ha noi xac lon chet vut giua duong
Chốt kiểm dịch động vật nằm rất gần khu vực người dân vứt xác lợn. Ảnh: kinhtedothi.vn

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1316/UBND-KT yêu cầu các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị khẩn trương, nghiêm túc, tập trung tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi theo chỉ đạo của Trung ương. Đồng thời, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; tuyên truyền sâu rộng, đa dạng bằng nhiều hình thức đến tận hộ, cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh; tuyệt đối không được chủ quan quan lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trần Giang(T/h)

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết