Hà Tĩnh: Người dân đốt ngựa giấy gây ô nhiễm ở Đền ông Hoàng Mười

Người dân khắp nơi tấp nập đổ về Đền ông Hoàng Mười (Hà Tĩnh) để cầu bình an và tài lộc đầu năm. Nhiều người đốt ngựa giấy gây ô nhiễm môi trường khu vực đền.
Dòng người kẹt cứng đi lễ Phủ Tây Hồ những ngày đầu năm mớiNhững lễ hội độc đáo không thể bỏ qua trong tháng GiêngKhu du lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc - đòn bẩy tăng trưởng du lịch Hà Nam

Sáng 28/1 (mùng 4 Tết) tại Đền Chợ Củi, hay còn gọi là Đền ông Hoàng Mười (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) dòng người đổ về đây rất đông. Nhiều mâm lễ như bánh kẹo, tiền vàng, ngựa giấy được nhiều người đội trên đầu mang vào đền làm lễ cầu bình an, tài tộc đầu năm.

Tại đây, hàng chục con ngựa giấy được người đi lễ trưng bày khắp sân đền khiến lối đi bị hạn chế, kèm theo việc đốt ngựa sau khi làm lễ xong khiến bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường.

ha tinh nguoi dan dot ngua giay gay o nhiem o den ong hoang muoi
Hàng chục con ngựa giấy bịt kín sân đền. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Chị Nguyễn Thị Nhung (trú Hải Phòng) cho biết, cứ hàng năm đầu xuân là chị cùng gia đình đi lễ cầu bình an ở Đền ông Hoàng Mười. “Sau khi đi về tôi thấy thanh thản, vui và may mắn”, chị Nhung nói.

Chia sẻ về lý do sắm lễ bằng ngựa giấy, anh Nguyễn Bình cho hay, mỗi năm bản thân thường đốt ngựa mã bằng giấy và thuyền mã vì quan Hoàng Mười là một vị tướng, nên cần ngựa để xông pha trận mạc, còn khi đánh giặc trên sông thì cần phải có thuyền rồng. Được biết mỗi con ngựa giấy anh Bình mua có giá từ 200.000 - 300.000 đồng.

ha tinh nguoi dan dot ngua giay gay o nhiem o den ong hoang muoi
Việc đốt ngựa giấy có kích thước lớn khiến bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Trao đổi với PV Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Long Thiên, Trưởng ban quản lý Đền Chợ Củi cho biết, năm nay lượng khách đổ về đền ít hơn các năm. Mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt khách về đền cầu lộc, đầu năm ít hơn các năm rất nhiều.

“Năm nay thì người dân lỡ bán rồi, bắt đầu từ tháng 3 chúng tôi sẽ hạn chế không cho sử dụng ngựa giấy to làm lễ nữa, vừa lấn chiếm lòng lề đường, không đảm bảo vệ sinh môi trường và có thể gây cháy nổ”, ông Thiên nói.

ha tinh nguoi dan dot ngua giay gay o nhiem o den ong hoang muoi
Nhiều người đi lễ tại Đền ông Hoàng Mười cảm thấy khó thở vì khói nghi ngút. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Đền ông Hoàng Mười có gần 20 ban thờ, trong đó có những ban thờ lớn như: Cung thờ Thánh mẫu, ban thờ Ngũ Vị Tôn Ông, ban thờ quan Hoàng Mười, ban thờ cô Chín, ban thờ Chầu Mười.

Theo Quỳnh Nguyên/Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết