Hoàn thành chạy thử robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Hai robot đào hầm (TBM) với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo” đã và đang hoàn thiện những khâu quan trọng nhất, sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.
Amaccao ký hợp tác gói thầu dự án đường sắt đô thị thí điểm Hà NộiVì sao chưa 'chốt' được thời điểm chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông?Thái Lan biến đường sắt trên cao bỏ hoang thành công viênĐường sắt Cát Linh - Hà Đông: Không xem xét trả thêm 50 triệu USD cho Tổng thầuThủ tướng yêu cầu các Bộ tháo gỡ vướng mắc cho ngành đường sắt

Ngày 5/3, ông Lê Trung Hiếu, Phó ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết robot đào hầm TBM thứ nhất đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, nhà thầu chuẩn bị bàn giao cho chủ đầu tư dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Còn với robot đào hầm thứ hai, hiện đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%.

Sau khi hoàn thiện lắp ráp, chạy thử, hai robot đào hầm sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với chiều dài 4 km.

Ông Lê Quang Hanh, Phó Tổng Giám đốc nhà thầu FECON (đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM) cho biết, lắp ráp robot đào hầm TBM là một hạng mục mới tại Việt Nam, đòi hỏi hiểu biết sâu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của loại thiết bị phức tạp này.

Tuy nhiên, ông Hanh cũng khẳng định phần lớn nhân sự trực tiếp lắp ráp robot phục vụ Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã từng tham gia công việc này tại Dự án Metro Line 1 TP.Hồ Chí Minh.Vì vậy họ sẽ không bị choáng ngợp với các thiết bị thi công tối tân này và đã có những phương án tối ưu nhất để đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.

Ngày 25/9/2010, UBND TP.Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án tuyến Đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Đây là một trong năm tuyến đường sắt đô thị trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020. Mục tiêu của dự án là phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại hóa, nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông cho người tham gia giao thông, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do các phương tiện giao thông gây ra trong khu vực trung tâm thành phố.

Tổng mức đầu tư của dự án là 783 triệu Euro, tương đương 18.408 tỉ đồng, là nguồn vốn vay của Chính phủ Pháp, cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng châu Á, Ngân hàng đầu tư Châu Âu và vốn đối ứng trong nước.

tm-img-alt
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Nhổn – ga Hà Nội chạy thử ngày 22/1. (Ảnh: Vnexpress)

Từ đầu tháng 11/2020, các bộ phận của robot số 1 liên tiếp được vận chuyển từ cảng Hải Phòng về nhà ga S9 - Kim Mã. Sau khi hoàn tất công tác kiểm định, nhà thầu lên phương án thi công xây dựng, từ việc lựa chọn vị trí hạ hợp lý cho đến phương án nhân sự, phương án an toàn lao động… Hai “mũi” nhân sự được bố trí trên mặt đất và dưới ga hầm, gồm cả đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và công nhân, đảm bảo việc điều phối cẩu hạ robot một cách an toàn và chính xác.

tm-img-alt
Vị trí “lỗ mở” - nơi hạ các cấu kiện của máy đào hầm TBM xuống hầm. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Việc lắp ráp robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện tại ga S9, ga ngầm đầu tiên của dự án. Từng cấu kiện của robot được cẩu 500 tấn hạ xuống hầm đáy thông qua lỗ mở. Tại đây, đội ngũ kỹ sư sẽ tiến hành lắp ráp hoàn chỉnh và vận hành thử.

tm-img-alt
Chuyên gia nước ngoài và đội ngũ kỹ sư Việt Nam phối hợp trong việc lắp ráp robot đào ngầm tại nhà ga S9 (ga ngầm Kim Mã). (Ảnh: Giang Huy/ Vnexpress)

Được biết bộ đôi robot đào hầm TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn.

Robot đào hầm hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.

Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành, khai thác đoạn trên cao dài 8,5 km (bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải) vào cuối năm 2021; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Dự kiến quý II/2021, nhà thầu sẽ bắt đầu đào, lắp đặt được những mét hầm đầu tiên. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.

Thùy Linh

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết