Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất?

Núi Hoàng Sơn được xếp vào danh sách các danh lam thắng cảnh trọng điểm, trở thành một trong 4 biểu tượng của đất nước Trung Quốc. Núi còn được mệnh danh là “Xứ sở thần tiên trên Trái Đất”.

Hình ảnh một cây thông mọc lên từ tảng đá với hình dáng và độ cong kì lạ dường như đã in sâu vào tâm trí người Trung Quốc khi nhắc đến Hoàng Sơn, một dãy núi nằm ở phía Nam tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc.

Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 1
Một là vẻ đẹp của cây thông.Hoàng Sơncó rất nhiều gốc thông cổ trên một trăm năm tuổi. Đặc biệt hơn cả là cây thông nghênh khách trên ngọn Ngọc Nữ – tượng trưng của Hoàng Sơn.

Những ngọn núi huyền bí với những dãy mây bồng bềnh là hình ảnh đẹp nhất và nổi tiếng tiếng nhất tại Trung Quốc. Hoàng Sơn tập trung cảnh đẹp về núi tại Trung Quốc, mang danh “Tứ tuyệt”.

Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 2

Thông là cảnh quan kỳ lạ nhất ở Hoàng Sơn. Chúng là những cành khô và xoăn, trong nhiều tư thế khác nhau. Ví dụ, cây thông nghênh khách dường như dang tay chào đón khách du lịch. Lai có cây thông khác được sinh ra trên một vách đá và thân chính ở góc vuông với bức tường dốc...

Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 3
Vẻ đẹp đáng nhớ của cây thông đã tô điểm cho Hoàng Sơn thêm sức sống. Sức sống bền bỉ và tính cách kiên trì của chúng mang lại cho con người sự giác ngộ về sức sống.
Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 4

Tuyệt cảnh thứ hai là những tảng đá với hình thù kì lạ, những ngọn núi chọc trời, vách đá hiểm trở và những thung lũng sâu hun hút.

Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 5
Trong các đỉnh của núi Hoàng Sơn, những tảng đá kỳ lạ tranh nhau trỗi dậy, giống như vô số viên ngọc trai rải rác trong lúc này, tô điểm cho núi Hoàng Sơn thật đẹp và cảm động.
Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 6
Từng viên đá khéo léo đến từ “công việc thiêng liêng”, kết hợp với môi trường cụ thể tạo thành bức tranh thiên nhiên kỳ thú, mang lại sức sống cho đỉnh núi yên bình và mang đến cho con người vẻ đẹp thích thú.
Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 7
Một thi sĩ từng nhận xét về những biển mây của Hoàng Sơn: "Để tận hưởng sự tráng lệ của một ngọn núi, bạn phải ngước nhìn lên trên trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, để tận hưởng núi Hoàng Sơn, bạn phải nhìn từ trên xuống".
Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 8
Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 9
Thứ 3 là thế giới những đám mây của Hoàng Sơn thật bí ẩn và khó đoán. Đôi khi như một đám khói và bụi bay theo gió; đôi khi như một con ngựa phi nước đại và sóng gió; đôi khi đến và đi vội vã và không ngừng.
Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 10
Đá lạ, thông lạ, đỉnh núi bồng bềnh trong biển mây, lên xuống, chập chờn hiện ra, hòa quyện thành một thể sống động rất nên thơ và đẹp như tranh vẽ, khiến người ta lưu luyến không quên, như thể bạn đang ở trong mây và sương.
Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 11
Cuối cùng là những dòng suối nước đặc trưng của những ngọn núi Trung Hoa. Hàng ngàn rặng núi và thung lũng ở Hoàng Sơn có lượng mưa dồi dào, tạo thành nhiều cảnh quan khác nhau. Chẳng hạn như sông, thác nước, hồ, vực sâu và suối nước nóng.

Do sự chênh lệch độ cao lớn của núi Hoàng Sơn, các dòng sông, thác nước và vực sâu thường xếp vào nhau, hoặc uốn lượn và xoắn, hoặc treo thẳng xuống, tạo thành cảnh quan linh hoạt và mạnh mẽ nhất ở Hoàng Sơn.

Sông Bạch Vân chảy qua Biển Tây là một trong những điểm nhấn của cảnh quan Hoàng Sơn, được đan kết bởi những đỉnh núi, những cây thông lạ và những tảng đá kỳ lạ, âm thanh, màu sắc, hình dạng và chất lượng của nó được thống nhất một cách hài hòa.

Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 12
Những người đến Hoàng Sơn sớm nhất là các tu sĩ Phật giáo và đạo sĩ dốc lòng tu thành Đạo giáo, sử sách ghi lại rằng có hàng trăm nhà sư tu hành tụ họp về đây, lễ Phật, tu thân. Họ đã để lại nhiều di tích ở Hoàng Sơn. Ngày nay, trên núi Hoàng Sơn còn lại gần một trăm ngôi chùa Phật giáo và Đạo giáo, tất cả các chùa chiền đều được xây dựng ở những vị trí đẹp, được xây dựng từ thời nhà Đường đến nay. (Hình ảnh Hầu tử quan hải/ khỉ nhỏ ngắm mây).

Thuở xưa, núi Hoàng Sơn nằm ở vùng đất hẻo lánh, giao thông đi lại không thuận tiện, ít được du khách lui tới. Vào năm Đường Thiên Bảo thứ sáu (747), Hoàng đế nhà Minh ra lệnh đổi "Ly Sơn" thành "Hoàng Sơn". Từ đó, danh tiếng của Hoàng Sơn dần được mở rộng, thu hút mọi người đến tham quan. Một số lượng lớn các văn nhân nổi tiếng đã đến Hoàng Sơn trong các triều đại Đường, Tống và Nguyên, và tất cả họ đều say mê phong cảnh của Hoàng Sơn. Hoặc sáng tác thơ ca, hoặc miêu tả cảnh đẹp, để lại một số lượng lớn các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 13
Thủ bút của Lý Bạch trên Hoàng Sơn.

Phần lớn danh tiếng của Hoàng Sơn xuất phát từ ý nghĩa của nó trong văn học nghệ thuật Trung Quốc. Ngoài việc truyền cảm hứng cho nhiều sáng tác của Thi tiên Lý Bạch, Hoàng Sơn còn là đề tài thường thấy trong các tác phẩm thơ ca và nghệ thuật, đặc biệt là tranh thủy mặc Trung Quốc, và gần đây nhất là trong những tác phẩm nhiếp ảnh. Từ thời nhà Đường cho đến cuối nhà Thanh đã có khoảng hơn 20.000 bài thơ viết về Hoàng Sơn, và một trường phái hội họa đã được đặt theo tên của dãy núi này.

Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 14
Núi Hoàng Sơn chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa cảnh quan của Trung Quốc và là nơi khai sinh ra Trường phái tranh Hoàng Sơn. Trường phái tranh thủy mặc Hoàng Sơn đã có ảnh hưởng tích cực và sâu rộng đến sự phát triển của tranh phong cảnh truyền thống Trung Quốc, và nó vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay.

Một số lượng lớn các tác phẩm chạm khắc trên vách đá đã được để lại cho Hoàng Sơn. Các tác phẩm chạm khắc chính trên vách đá chủ yếu được chạm khắc trên vách đá, hoặc ca ngợi phong cảnh, hoặc thể hiện cảm xúc, hoặc khắc ghi hoặc ghi lại các di tích lịch sử, hoặc lịch sử, hoặc tôn giáo, huyền thoại.

Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 15
Vẻ đẹp tự nhiên của Hoàng Sơn đã thu hút các nhà thơ, học giả và danh nhân từ các triều đại trước đây, đánh giá cao và ca hát cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và tráng lệ, và sản sinh ra những bài thơ bao la như biển khói và vì sao. Theo sử liệu, từ thời kỳ hoàng kim của nhà Đường đến cuối nhà Thanh, có hàng trăm văn xuôi miêu tả Hoàng Sơn và hơn 20.000 bài thơ. Ngoài ra, có rất nhiều truyền thuyết và thần thoại dân gian. Có thể nói Hoàng Sơn là một ngọn núi thơ ca đích thực.
Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 16
Điểm độc đáo nữa của Hoàng Sơn chính là hiện tượng “Phật quang”, khiến du khách thích thú và cảm thấy may mắn khi được chứng kiến.

Chỉ cần mây và điều kiện ánh sáng phù hợp - "ánh sáng tự mây và sương mù" nằm trên một đường thẳng, người ta sẽ có thể xem cảnh "Phật quang".Khu thắng cảnh Hoàng Sơn nằm trong môi trường tự nhiên, khí hậu dễ ​​thay đổi, trung bình mỗi tháng số lượng Phật quang xuất hiện ở Hoàng Sơn từ 2-5 lần.

Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 17
Di sản thế giới núi Hoàng Sơn có diện tích 160,6 km2, trong khu danh thắng có "36 đỉnh lớn" và "36 đỉnh nhỏ". Hẻm núi, danh lam thắng cảnh bao gồm 137 cây cổ thụ và cây nổi tiếng được quản lý bằng kỹ thuật tài liệu lưu trữ, trong đó 47 loài thông cổ (Pinaceae). Có hơn 400 danh lam thắng cảnh tự nhiên, hơn 300 vách đá và tác phẩm chạm khắc trên đá, và 1.019 cảnh quan thiên nhiên và văn hóa trong danh thắng.
Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 18
Dãy Hoàng Sơn có nhiều đỉnh, trong đó có 77 đỉnh cao trên 1.000 m. Ba đỉnh cao nhất và nổi tiếng nhất là Đỉnh Liên Hoa (1.864 m), bên cạnh Đỉnh Quang Minh (1.840 m) và Đỉnh Thiên Đô (1.829 m). Khu vực được công nhận Di sản thế giới có diện tích vùng lõi 154 km2 và một vùng đệm 142 km2. Những ngọn núi này được hình thành vào Đại Trung sinh, khoảng 100 triệu năm trước khi một vùng biển cổ biến mất do sự nâng lên của Trái Đất. Đến Kỷ Băng hà Đệ Tứ, cảnh quan của nó được định hình bởi ảnh hưởng của các sông băng.
Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 19
Năm 1982, núi Hoàng Sơn được xếp vào danh sách các danh lam thắng cảnh trọng điểm quốc gia đầu tiên, nổi tiếng như sông Hoàng Hà, sông Dương Tử và Vạn lý trường thành, trở thành một biểu tượng khác của đất nước Trung Quốc. Nó được UNESCO đưa vào "Danh sách Di sản Thế giới" vào năm 1990, trở thành di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới thứ 2 của Trung Quốc.
Hoàng Sơn có xứng danh là Xứ sở thần tiên trên Trái Đất? - Ảnh 20

Không còn nghi ngờ gì nữa, Hoàng Sơn là một danh lam thắng cảnh có nguồn tài nguyên phong phú, hệ sinh thái hoàn chỉnh, có giá trị khoa học và thẩm mỹ quan trọng. Nơi đây nổi tiếng thế giới với những cây thông lạ, những tảng đá lạ, biển mây, suối nước nóng và tuyết mùa đông.

Những đỉnh núi và khu rừng độc đáo, cùng với mây khói khó lường đã tạo thành một cảnh quan thiên nhiên kỳ lạ, kỳ vĩ, huyền diệu và hiểm trở, xứng danh là “Xứ sở thần tiên trên Trái Đất”.

LQ

Xem thêm

Liên kết