Hưng Yên: Dân khốn khổ vì xe trọng tải lớn 'né' trạm thu phí Quốc lộ 5A

Bụi bẩn, ô nhiễm, tai nạn giao thông… là những nỗi kinh hoàng mà người dân sống quanh tỉnh lộ 380 (Hưng Yên) đang phải gánh chịu. Các loại xe ô tô chọn tuyến đường này để 'né" trạm thu phí Quốc lộ 5A, khiến con đường xuống cấp trầm trọng.
Xe tải hạng nặng ‘tung hoành’ tại cảng Chân Mây gây ô nhiễm môi trườngCSGT Hà Tĩnh bắt xe tải chở đá dăm rơi vãi trên quốc lộ 1Xe tải chở vật liệu xây dựng “băm” nát đường dân sinh

Trạm thu phí tăng giá vé, đường 380 oằn mình “cõng xe”    

Kể từ khi trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5A nâng mức phí, các tài xế “rỉ tai” nhau tuyến đường tránh để không phải đi qua trạm thu phí này. Theo đó, các xe ô tô sẽ đi vào đường ĐT385 rồi rẽ đi các hướng khác nhau. Xe ô tô loại nhỏ rẽ vào các thôn của xã Đình Dù, qua Khu công nghiệp Phố Nối A rồi tiếp tục đi ra Quốc lộ 5A. Các xe tải, xe container… từ đường ĐT385 rẽ vào đường ĐH13, hoặc đi thêm một đoạn rẽ vào đường 380 hướng đi ra khu vực Phố Nối (Thị xã Mỹ Hào).

Đường 380 trải dài từ địa bàn xã Chỉ Đạo (huyện Văn Lâm) đến ngã tư Phố Nối (Thị xã Mỹ Hào).

Tuyến đường 380 trước đây là đường 196, dài hơn 10 km qua khu dân cư các xã Chỉ Đạo, Minh Hải (huyện Văn Lâm) đến phường Phan Đình Phùng, ngã tư Phố Nối (Thị xã Mỹ Hào). Đây là tuyến đường huyết mạch quan trọng của người dân sinh sống quanh đây, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa... Chính vì thế, hình ảnh con đường đang phải “oằn mình” chống chọi với những “hung thần” vận tải khiến người dân không khỏi bất an, lo lắng.     

Người dân sống quanh khu vực ngã tư Dốc Nghĩa (xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm) có lẽ không còn xa lạ với cảnh hàng loạt xe ô tô to, nhỏ di chuyển lộn xộn, bát nháo trên tuyến đường này. Đáng nói, ngay đầu đường 380 đã có biển cấm xe ô tô tải từ 4 trục trở lên nhưng hàng loạt xe trọng tải lớn, thậm chí 5 trục, 6 trục vẫn ngang nhiên tung hoành.

Biển báo “Cấm ô tô tải từ 4 trục trở lên” được đặt ở ngay đầu đường 380, đoạn ngã tư Dốc Nghĩa (xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm).

Được biết, tình trạng xe ô tô, chủ yếu là xe tải trọng lớn, xe container trốn trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 diễn ra từ nhiều năm nay và ngày càng gia tăng. Mặt đường chỗ hẹp nhất là 5m, chỗ rộng nhất khoảng 7,5m, không có vạch kẻ đường; nhiều đoạn khu vực ngã ba Lạng (thuộc xã Minh Hải) có độ cua gấp, mặt đường hẹp, lún sâu, tầm nhìn bị che khuất nên rất nguy hiểm mỗi khi có xe đầu kéo đi qua.

Mỗi ngày, hàng nghìn lượt xe chạy qua rầm rập khiến con đường phải oằn mình gánh chịu; mặt đường bị bong tróc, sụt lún tạo thành rất nhiều "ổ voi, ổ trâu" gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân sống ven đường rất bức xúc bởi ngày nắng thì khói bụi mù đường, ngày mưa thì nước ứ đọng thành vũng sâu, nhầy nhụa bùn đất; những chiếc xe tải, xe container ì ạch, gầm rú để qua những đoạn trũng, sục đầy bùn, nước… Chưa kể do lượng xe quá khổ, quá tải đi vào nhiều khiến con đường thường xuyên tắc nghẽn, từng đoàn xe xếp thành hàng dài gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Góc cua ngã ba Lạng (thuộc xã Minh Hải) có độ cua gấp, mặt đường hẹp, lún sâu.

Nỗi lo rình rập từ những hung thần vận tải

Theo quan sát, dàn xe hoạt động khiến bụi theo lốp xe cuốn lên mù mịt tấp hết vào nhà dân hai bên đường. Được biết, những hộ dân sống ở mặt đường phố Lạng (xã Minh Hải) trước đây đa số đều là các hộ kinh doanh, buôn bán. Kể từ khi các xe chạy qua đây né trạm thu phí, đường hỏng, tiếng ồn và khói bụi khiến họ phải đóng cửa vì ít ai dám đỗ lại mua hàng. Hiện nay, chỉ còn một vài hộ còn hoạt động kinh doanh trên tuyến đường này.

Anh Lê Hồng Kiên, người dân sống tại phố Lạng (xã Minh Hải, Văn Lâm, Hưng Yên) cho biết: “Ngày nào các đoàn cũng chạy qua đây tấp nập, bụi bẩn khiến gia đình tôi cả ngày không dám mở cửa. Bụi bám đầy đồ vật trong nhà, ngày lau 5-7 lượt không sạch. Tiếng ồn và bụi bẩn dày đặc mỗi ngày khiến cuộc sống của những người dân chúng tôi thực sự rất mệt mỏi và bất an vì lo cho sức khoẻ của chính mình và gia đình”.

Xe ùn tắc thành hàng dài ở đường 380 thuộc xã Minh Hải, huyện Văn Lâm (Hưng Yên).

Theo ghi nhận của phóng viên, những hố lớn trên mặt đường có đường kính khoảng 0,5-1m, có chỗ 3-4m, độ sâu 10-30 cm, thậm chí có chỗ lún sâu đến 40 cm la liệt khắp mặt đường. Không chỉ xuất hiện nhiều “ổ trâu”, “ổ voi” có nhiều chỗ lõm sâu, bong tróc, trơ sỏi đá. Nhiều đoạn còn nguyên những đống đất, gạch lởm chởm đổ vội để che đi những khoảng đường hỏng. Đặc biệt, còn có những tảng bê tông đóng cục giữa đường gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.

Do đường bị xuống cấp nghiêm trọng nên tai nạn giao thông luôn rình rập hàng ngày. Theo người dân, từ năm 2017 đến nay, lượng xe đi vào tuyến đường 380 ngày một đông nên thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông. Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mất kiểm soát vì đường xuống cấp, do xe máy tránh các xe trọng tải lớn… Đặc biệt, do tuyến đường này chạy qua cổng trường Trung học cơ sở Minh Hải nên nguy hiểm luôn rình rập, khiến học sinh và các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng.

Con đường xuống cấp, lởm chởm sỏi đá rất nguy hiểm.

Cũng theo người dân tại đây, thời gian đầu những xe quá khổ, quá tải, xe container chỉ chạy ban đêm, còn bây giờ xe chạy cả ngày lẫn đêm. Những xe này hầu hết là né trạm thu phí quốc lộ 5. Anh Nguyễn Hoài Nam, người dân sống ở mặt đường 380 chia sẻ: “Mỗi lần có xe chạy qua là nhà cửa như bị rung lắc và phát ra tiếng động lớn mỗi khi xe trọng tải lớn đi vào chỗ đường xấu, gồ ghề. Xe chạy cả ngày lẫn đêm gây khó khăn cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân quanh đây. Cuộc sống của chúng tôi đã bị đảo lộn rất nhiều”.

Anh Nguyễn Hoài Nam, người dân sống ở mặt đường 380.

Mới đây nhất, vào ngày 27/7 vừa qua, vụ tai nạn thương tâm giữa 1 xe tải và xe máy đã xảy ra trên đoạn đường này (ngay gần cổng trường Trung học cơ sở Minh Hải) khiến 1 người phụ nữ tử vong. Sự việc đau lòng xảy ra trên con đường xuống cấp đã được cảnh tỉnh từ lâu càng khiến người dân hoang mang, lo sợ cho tính mạng của mình và những người thân. 

“Ngày nắng thì bụi khủng khiếp, ngày mưa thì nước ngập lênh láng, các xe to đua nhau chạy, người dân chúng tôi không còn đường để mà đi nữa. Cung đường này đáng báo động khẩn cấp, không những nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mà còn là nỗi kinh hoàng với chính người dân chúng tôi. Mong các cấp chính quyền, cơ quan chức năng sớm vào cuộc để đảm bảo an toàn cho người dân”, chị Phạm Ninh Nhâm – người dân sống cạnh đường 380 bức xúc cho biết.

Bụi theo lốp xe cuốn lên mù mịt tấp hết vào nhà dân hai bên đường.

Việc tài xế đua nhau né trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 đã diễn ra từ lâu, thế nhưng theo phản ảnh của người dân, tình trạng này vẫn chưa được xử lý. Những chuyến xe hoạt động hết công suất, ban ngày bụi bặm, đêm về thì ồn ào khiến người dân vùng quê luôn sống trong nơm nớp lo sợ. Với họ, mỗi ngày người thân trong gia đình bình an trở về nhà sau cũng cung đường tử thần đã là một điều may mắn…

Tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường là những gì mà người dân nơi đây đang phải gánh chịu. Đáng buồn thay, sau nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên các cơ quan chức năng, câu trả lời người dân nhận được chỉ là sự im lặng...   

Mong rằng trong thời gian tới, các ban, ngành chức năng liên quan sớm có giải pháp kịp thời để nâng cấp tuyến đường, xử lý và hạn chế các xe né trạm thu phí đi vào tuyến đường 380 này để trả lại sự bình yên, an toàn cho người dân địa phương.

Một số hình ảnh về con đường tử thần

Một chiếc xe 4 trục bắt đầu rẽ vào đường 380 từ đường ĐT385, mặc biển báo "Cấm xe ô tô tải từ 4 trục trở lên" ngay trước mặt.
Đoạn rẽ từ ĐT385 vào đường 380 có tuyến đường sắt chạy ngang, rất nguy hiểm mỗi khi các đoàn xe trọng tải lớn lưu thông qua đây.
Đường nhỏ hẹp, hàng loạt các ổ gà xuất hiện ở rìa đường gây mất an toàn cho xe máy, xe đạp khi phải đi sát vào lề để tránh các loại xe lớn.
Từ Dốc Nghĩa (Chỉ Đạo), các xe di chuyển đến ngã ba Lạng (xã Minh Hải) rồi rẽ phải để ra khu vực Phố Nối.
Nhìn từ trên cao, con đường bê tông trước kia nay được phủ những lớp bụi đất dày, trời nắng bụi trắng đường, trời mưa nước ngập lênh láng…
Hàng xe nối đuôi nhau thành hàng dài, chờ đợi di chuyển qua một hố trũng đoạn qua phố Lạng (xã Minh Hải).
Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ô tô con thường xuyên bị sập gầm còn xe máy thì phải luồn lách để tránh cả xe tải lẫn hố. 
Người đi xe máy chạy dạt vào ven đường mỗi khi thấy hung thần vận tải đi qua. 
Những chiếc xe nhỏ sẽ rất khó khăn khi di chuyển qua đoạn đường thấp trũng này.
Một chiếc xe ì ạch vượt qua vượt qua các hố trũng sâu giữa lòng đường.
Vài đống gạch, đất đổ lởm chởm trên đoạn đường Nguyễn Thiện Thuật (địa phận Phan Đình Phùng, Thị xã Mỹ Hào).
Nguyễn Luận

Xem thêm

Liên kết