IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng của châu Á, cảnh báo rủi ro chuỗi cung ứng

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của châu Á vào hôm 19/10 và cảnh báo rằng một làn sóng nhiễm Covid-19 mới, gián đoạn chuỗi cung ứng và áp lực lạm phát gây ra rủi ro cho triển vọng phát triển kinh tế.
IMF hy vọng tác động của COVID-19 lên tăng trưởng sẽ theo hình chữ VIMF cảnh báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 giảm 0,8% và gây nhiều thiệt hạiIMF cảnh báo rủi ro đối với kinh tế châu Á do căng thẳng thương mạiDịch COVID-19: IMF cảnh báo tăng trưởng kinh toàn cầu giảm trong 2020

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,0% trong năm nay và 5,6% vào năm 2022, nhưng sự phục hồi vẫn "không cân bằng" khi dịch Covid-19 bùng phát lặp lại và thắt chặt tài chính đè nặng lên tiêu dùng.

Trong báo cáo triển vọng khu vực của mình, IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của châu Á xuống 6,5%, giảm 1,1 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 4, do mức tăng đột biến trong các trường hợp biến thể Delta ảnh hưởng đến tiêu dùng và sản lượng nhà máy.

Theo Reuters, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng châu Á cho năm 2022 lên 5,7% từ mức ước tính 5,3% vào tháng 4, phản ánh sự tiến bộ trong tiêm chủng.

IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng của châu Á, cảnh báo rủi ro chuỗi cung ứng - Ảnh 1
IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của châu Á xuống 6,5%. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo cho biết: “Mặc dù châu Á và Thái Bình Dương vẫn là khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, nhưng sự phân hóa giữa các nền kinh tế tiên tiến châu Á với thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển đang ngày càng sâu sắc.

"Rủi ro nghiêng về phía nhược điểm", chủ yếu là do sự không chắc chắn về đại dịch, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tác động lan tỏa tiềm ẩn từ việc bình thường hóa chính sách của Mỹ.

Nền kinh tế Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong trong quý III, nhấn mạnh những thách thức mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt khi họ tìm cách hỗ trợ sự phục hồi đang chùn bước trong khi kiểm soát lĩnh vực bất động sản.

IMF dự kiến ​​sẽ tăng 9,5% trong năm nay, trong khi các nền kinh tế tiên tiến như Australia, Hàn Quốc, New Zealand và Đài Loan được hưởng lợi từ sự bùng nổ hàng hóa và công nghệ cao, IMF cho biết.

Tuy nhiên, các nước ASEAN như: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan vẫn phải đối mặt với "những thách thức nghiêm trọng" từ một loại virus đang trỗi dậy và sự yếu kém trong tiêu thụ dịch vụ.

IMF cho biết: “Trong những tháng tới, các làn sóng lây nhiễm mới vẫn là mối lo ngại lớn nhất“.

Trong khi kỳ vọng lạm phát "nhìn chung được ổn định" ở châu Á, giá hàng hóa và chi phí vận chuyển cao hơn, cùng với sự gián đoạn liên tục của chuỗi giá trị toàn cầu, đang làm gia tăng lo ngại về lạm phát dai dẳng.

Hầu hết các nền kinh tế mới nổi châu Á phải duy trì hỗ trợ tiền tệ để đảm bảo phục hồi lâu dài, nhưng các ngân hàng trung ương "nên chuẩn bị hành động nhanh chóng nếu sự phục hồi tăng nhanh hơn dự kiến ​​hoặc nếu kỳ vọng lạm phát tăng", theo IMF.

Nguyễn Luận

Xem thêm

Liên kết