Kêu gọi hành động khẩn cấp vì mục tiêu khí hậu trước thềm COP26

Chỉ còn một tháng nữa sẽ diễn ra Hội nghị về Biến đổi khí hậu COP26. Vì vậy, các quốc gia phải làm nhiều hơn nữa để giảm lượng khí thải, tài trợ cho hành động khí hậu và hỗ trợ giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.
Hành động mạnh hơn để thực hiện các mục tiêu khí hậuG20 không đạt được tiếng nói chung về việc giảm than và mục tiêu khí hậuMục tiêu khí hậu của các nước phát triển có thể khiến nhiệt độ toàn cầu tăng 2,4 °C

Trong cuộc họp cấp Bộ trưởng chính thức cuối cùng mới đây tại Milan (Italy), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết, thời gian không còn nhiều. Các điểm giới hạn khí hậu không thể đảo ngược đang trở nên đáng báo động. Đứng trước nguy cơ đó, người đứng đầu LHQ kêu gọi các Chính phủ đẩy mạnh nỗ lực đạt được Thỏa thuận Paris nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Theo đó, thỏa thuận năm 2015 yêu cầu các quốc gia cam kết hành động ngày càng tham vọng hơn thông qua các kế hoạch với tên gọi là Đóng góp do Quốc gia tự quyết định (NDC). Ông Guterres cảnh báo rằng, NDC hiện tại sẽ dẫn đến mức tăng "thảm họa" 2,7 độ C.

Các nhà lãnh đạo phải hành động ngay bây giờ

Theo Tổng thư ký LHQ, “chúng ta chỉ có thể đạt được mục tiêu 1,5 độ C nếu tất cả các nước G20 - chịu trách nhiệm cho 80% lượng khí thải toàn cầu, cam kết hành động quyết định hơn trong các NDC mới hoặc cập nhật”.

Kêu gọi hành động khẩn cấp vì mục tiêu khí hậu trước thềm COP26 - Ảnh 1
Các cộng đồng nông dân ở quần đảo ở Thái Bình Dương, Vanuatu, đang thích nghi với các kiểu thời tiết khô hạn hơn. (Ảnh: UNICEF/Josh Estey)

Ngoài việc thúc giục các nước phát triển đi đầu thế giới, ông cũng kêu gọi các nền kinh tế mới nổi cắt giảm khí thải hơn nữa. Tất cả các nhà lãnh đạo phải nhận ra rằng chúng ta đang ở giữa tình trạng khẩn cấp về khí hậu, các Chính phủ cần tăng cường NDC và các chính sách trong nước thường xuyên khi cần thiết và không chậm trễ, cho đến khi chúng ta cùng đi đúng hướng”.

Loại bỏ than đá

Về vấn đề khí thải, ông Guterres tuyên bố rằng loại bỏ dần than đá là bước hiệu quả nhất để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Bất chấp những tiến bộ toàn cầu đã đạt được trong năm qua, ông chỉ ra chặng đường dài vẫn còn đó.

Người đứng đầu LHQ cũng hoan nghênh tuyên bố gần đây của Trung Quốc về việc sẽ không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài nhằm thúc đẩy nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, kêu gọi các ngân hàng thương mại và các nhà tài chính tư nhân khác đi theo con đường này.

Từ đó, Tổng thư ký LHQ yêu cầu Liên minh các Chính phủ, các tổ chức tài chính công và tư nhân hợp nhất để mở rộng quy mô các cơ chế tài chính hiện có, nhằm loại bỏ than đá và tài trợ cho quá trình chuyển đổi công bằng hướng đến khả năng tiếp cận với năng lượng tái tạo.

Cam kết 100 tỉ đô la

Về tài chính cho hành động vì khí hậu, các nước phát triển có trách nhiệm tăng cường cam kết cá nhân và tôn trọng cam kết tập thể trong việc tài trợ 100 tỉ USD mỗi năm để hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu như đã cam kết.

Kêu gọi hành động khẩn cấp vì mục tiêu khí hậu trước thềm COP26 - Ảnh 2
Trung Quốc cam kết ngừng xây các nhà máy nhiệt điện than mới ở nước ngoài nhằm thúc đẩy nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu. (Ảnh: GETTY)

Trong khi đó, hỗ trợ cho thích ứng với khí hậu vẫn bị “bỏ qua”, thực tế chỉ nhận được 25% tài chính khí hậu và chiếm 0,1% tài trợ tư nhân.

Vì vậy, ông Guterres một lần nữa kêu gọi các nhà tài trợ và các ngân hàng phát triển phân bổ ít nhất 50% khoản chi hỗ trợ khí hậu của họ hướng tới mục tiêu thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu.

Nhu cầu hỗ trợ cho thích ứng đang tăng lên. Các nước đang phát triển cần 70 tỉ USD để thích ứng và con số đó có thể tăng gấp 4 lần lên 300 tỉ USD một năm vào cuối thập kỷ này. Nếu vấn đề này không được giải quyết, đồng nghĩa rằng tính mạng và sinh kế của con người sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Lan Anh

Xem thêm

Liên kết