Khai mạc Đại hội TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025

Sáng 12/12, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) long trọng tổ chức Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025.
Phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm của doanh nghiệpTW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam: Nhìn lại nhiệm kỳ IV (2015 - 2020)

Mở đầu là màn biểu diễn nghệ thuật chào mừng Đại hội lần thứ V của TW Hội Kinh tế Môi trường nhiệm kỳ 2020-2025.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội lần thứ V của TW Hội Kinh tế Môi trường nhiệm kỳ 2020-2025.
tm-img-alt
Ông Phan Chí Hiếu – Phó Chủ tịch TƯ Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Phó Tổng Biên tập thường trực Tạp chí Kinh tế Môi trường tặng hoa cảm ơn.

Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 21/9/2020 của Chính Phủ quy định tổ chức, hoạt động quản lý hội; Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13/4/2012 của Chính Phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP; Thực hiện Thông tư số 03/2013/TT-BNV ngày 16/4/2013 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13/4/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP; Nghị quyết số 01/NQ-CNMT ngày 10/06/2020 của Ban Chấp hành TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam về việc tổ chức Đại hội nhiệm kỳ thứ V, sáng 12/12, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Ban, Bộ, Ngành các cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương, địa phương và các đại biểu đại diện cho Hội, các tổ chức và 500 Hội viên tập thể, cá nhân của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ thứ IV (năm 2015-2020) kể từ khi TW Hội Kinh tế Môi trường được thành lập (năm 2000), bối cảnh chung của thế giới đã có những tác động sâu sắc đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội và đặc biệt là môi trường ở Việt Nam. Biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên đáng báo động trong khi kinh tế thế giới bị khủng hoảng càng làm cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh và bền vững đối mặt nhiều khó khăn, thách thức.

Những nỗ lực xây dựng một nền kinh tế xanh, phát triển bền vững của Việt Nam mới bắt đầu được thực hiện trên cơ sở, định hướng của Hội nghị Thượng đỉnh Rio+20. Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 11 đã xác định cần chú trọng đẩy mạnh kinh tế tri thức, hình thành và phát triển nền kinh tế xanh và tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trong nhiệm kỳ đại hội lần thứ XII của Đảng. Chính phủ đã ban hành những quyết định quan trọng về Chương trình hành động để triển khai. Thực hiện chủ trương, định hướng này, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã có những hoạt động triển khai ngay sau đó và đạt được các kết quả tích cực, ngày càng khẳng định vị thế, uy tín của Hội trong Liên Hiệp hội Việt Nam, cộng đồng nhà khoa học, nhà quản lý và các tổ chức trong, ngoài nước.

Nhìn lại chặng đường 20 năm hoạt động và hoàn thành nhiệm kỳ thứ IV, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam luôn nhận được sự hậu thuẫn vững chắc của các Ban, Bộ, Ngành, chính quyền các địa phương trong cả nước, các tổ chức chính trị xã hội. Đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Công tác phát triển Hội viên của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cũng đạt được những kết quả đáng tự hào, tăng trưởng về số lượng với hơn 500 hội viên, hoạt động được mở rộng về tại các vùng miền trong cả nước, quy tụ sự tham gia của nhiều tập thể và cá nhân, nhất là lực lượng các doanh nghiệp, doanh nhân. Đội ngũ này luôn nhiệt tình, sẵn sàng làm tốt những nhiệm vụ được Hội giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhiệt huyết và cùng quyết tâm hoàn thành sức mệnh bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh, bền vững của Việt Nam. 

Đúng 9h00 phút:

Đại Hội lần thứ V của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam chính thức được bắt đầu, toàn thể Đại hội cùng thực hiện nghi lễ chào cờ.

Tham dự Đại hội lần thứ V, có sự hiện diện của đồng chí Tạ Đình Thi, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; đồng chí Phạm Tân Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ; đồng chí Thang Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Phi Chính Phủ - Bộ Nội vụ;

Đồng chí Nguyễn Thị Huyền, Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Nội vụ; đồng chí Lê Duy Tiến, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Khoa học công nghệ và môi trường Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; đồng chí Bùi Kim Tuyến, Trưởng Ban tư vấn, phản biện và giám định xã hội...

Về phía TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, có sự tham dự của đồng chí Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch TƯ Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam; đồng chí Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch thường trực TW Hội; đồng chí Phan Chí Hiếu, Phó Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam – Phó Tổng Biên tập Thường trực Tạp chí Kinh tế Môi trường; đồng chí Lưu Đức Hải, Phó Chủ tịch Hội, đồng chí Nguyễn Thế Chinh, Phó Chủ tịch Hội; đồng chí Ngô Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội; đồng chí Trịnh Văn Súy, Ủy viên Ban Thường vụ TW Hội, cùng các Uỷ viên Ban chấp hành Hội.

9h05 phút

Đồng chí Nguyễn Tường Quân, Chánh văn phòng Hội thực hiện nhiệm vụ giới thiệu đồng chí Trương Anh Tú - Ủy viên Ban kiểm tra nhiệm kỳ IV lên báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu tham dự Đại hội.

Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu, đồng chí Trương Anh Tú cho biết, đến thời điểm hiện tại, có có 150 đại biểu là hội viên tham dự (gồm các tổ chức, tập thể và cá nhân), đảm bảo đủ tư cách tham dự theo quy định của Điều lệ Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã được Bộ Nội vụ phê duyệt.

9h10 phút

Đại hội tiến hành bầu 05 đồng chí tham gia Đoàn Chủ tịch Đại hội gồm: đồng chí Trương Mạnh Tiến; đồng chí Lưu Đức Hải; đồng chí Nguyễn Thế Chinh; đồng chí Phan Chí Hiếu; đồng chí Phạm Thị Mai. Đại hội đã biểu quyết nhất trí thông qua Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Ban Thường vụ giới thiệu nhân sự Đoàn Thư ký gồm các đồng chí sau: đồng chí Hà Huy Phong – Trưởng Ban thư ký; đồng chí Nguyễn Văn Chương; đồng chí Nguyễn Thị Vân Anh. Đại hội biểu quyết nhất trí thông qua.

tm-img-alt
Đoàn Chủ tịch Đại hội lần thứ V và Đoàn Thư ký tiến hành làm việc.

9h15 phút

Đồng chí Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nhiệm kỳ IV lên phát biểu khai mạc Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025.

tm-img-alt
PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam phát biểu khai mạc Đại hội lần thứ V.

Thay mặt Đoàn chủ tịch tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, những người đại diện cho trí tuệ, sự thống nhất ý chí và sức mạnh đoàn kết vì mục tiêu chung phát triển TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, góp phần thiết thực bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Đại hội chúng ta xin được nồng nhiệt chào đón các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên của các cơ quan Nhà nước Trung ương và địa phương. Nhiệt liệt hoan nghênh và cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Liên hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam; Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, các địa phương, tổ chức, cá nhân, các nhà khoa học đối với Hội KTMTVN trong thời gian qua.

Tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội lần thứ V của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. Kính chúc các vị khách quý, các vị Đại biểu sức khỏe, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

9h25 phút

Đồng chí Lưu Đức Hải, Phó Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam báo cáo tổng kết nhiệm kỳ IV và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ V của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành.

tm-img-alt
PGS.TS Lưu Đức Hải, Phó Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam báo cáo tổng kết nhiệm kỳ IV và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ V. 

Đồng chí Lưu Đức Hải nhấn mạnh: "Vai trò của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trong bối cảnh chung của thế giới đã có những tác động sâu sắc đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội và đặc biệt là môi trường ở Việt Nam. Biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên trong khi kinh tế thế giới bị khủng hoảng càng làm cho vấn đề môi trường thêm nhiều cam go, thử thách.

Những nỗ lực xây dựng một nền kinh tế xanh, phát triển bền vững mới bắt đầu được thực hiện trên cơ sở, định hướng của Hội nghị Thượng đỉnh Rio+20. Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 11 đã xác định cần chú trọng đẩy mạnh kinh tế tri thức, hình thành và phát triển nền kinh tế xanh và tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trong nhiệm kỳ đại hội lần thứ XII của Đảng. Chính phủ đã có những Chương trình hành động để triển khai".

Năm 2020, kết thúc nhiệm kỳ thứ IV, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam luôn có sự hậu thuẫn vững chắc trong suốt quá trình hoạt động 20 năm qua. Đó là sự ủng hộ của các Ban, Bộ, Ngành, chính quyền các địa phương trong cả nước, các tổ chức chính trị xã hội. Đặc biệt trong đó là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Đặc biệt, Hội thảo  khoa học “Kinh tế môi trường, tầm nhìn thời đại hướng tới nền kinh tế Xanh” do Hội Kinh tế Môi Trường Việt Nam tổ chức đã được vinh dự báo cáo lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại Phủ Chủ tịch…

9h55 phút

Đồng chí Nguyễn Thế Chinh, Phó Chủ tịch TW Hội trình bày báo cáo của Ban kiểm tra TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nhiệm kỳ IV (năm 2015-2020): tính đến ngày 31/10/2020, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam có 250 Hội viên, có 05 đơn vị trực thuộc và 06 chi hội cơ sở. Trong suốt nhiệm kỳ IV, các hoạt động của Hội viên, đơn vị đều chấp hành đúng theo quy định của Điều lệ Hội, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và không xảy ra hành vi vi phạm nào…

10h00 phút

TRAO CỜ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG 

Nhằm ghi nhận những thành tích, đóng góp tích cực, có hiệu quả của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trong nhiệm kỳ IV vừa qua, Liên hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đã quyết định trao tặng cờ thi đua xuất sắc cho TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, tặng Bằng khen cho Văn phòng TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam Việt Nam; Tạp chí Kinh tế Môi trường; Trung tâm nghiên cứu tư vấn và chuyển giao công nghệ. Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng bằng khen cho TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam…

tm-img-alt
Đồng chí Lê Duy Tiến, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Khoa học công nghệ và môi trường Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao Cờ thi đua xuất sắc cho đồng chí Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch đại diện TW Hội đón nhận phần thưởng cao quý này.
tm-img-alt
Ông Tạ Đình Thi, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.

Đồng chí Lê Duy Tiến, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Khoa học công nghệ và môi trường Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng Bằng khen cho tập thể và các cá nhân xuất sắc của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam gồm: Văn phòng TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Toà soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường.

tm-img-alt
Các lãnh đạo của Văn phòng TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Môi trường thay mặt đón nhận các Bằng khen cao quý. 
tm-img-alt
Liên hiệp hội Việt Nam trao tặng kỉ niệm chương cho các cá nhân gồm đồng chí Trịnh Văn Súy và Trương Thanh Tùng vì có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.
tm-img-alt
Đồng chí Lê Duy Tiến trao bằng khen cho những cá nhân xuất sắc trong công tác Hội thời gian qua gồm: đồng chí Lưu Đức Hải; đồng chí Phan Chí Hiếu; đồng chí Nguyễn Thị Vân Anh.

10h15 phút

Tại Đại hội, PGS, TS Lưu Đức Hải, Phó Chủ tịch TW Hội, Giám đốc Trung tâm Kinh tế Môi trường Việt Nam trình bày bài tham luận "Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trong vai trò nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ lĩnh vực môi trường". Bài tham luận nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay khi nền kinh tế của đất nước đã chuyển sang một nước thu nhập trung bình, đến giai đoạn cất cánh và phát triển; vai trò và chức năng nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ của Hội Kinh tế môi trường cần phải cao hơn…

10h25 phút

ĐẠI HỘI TIẾN HÀNH BẦU BAN CHẤP HÀNH NHIỆM KỲ V (2020-2025)

Đồng chí Lưu Đức Hải thay mặt Đoàn Chủ tịch đọc các Quy chế bầu cử, thể thức bầu cử và toàn thể Đại hội đã biểu quyết nhất trí thông qua.

Tiếp theo, đồng chí Phan Chí Hiếu thay mặt Đoàn Chủ tịch công bố danh sách dự kiến số lượng Ban Chấp hành là 40-45 đồng chí, Ủy viên Ban Thường vụ là 12 đồng chí, Ban Kiểm tra là 3 đồng chí… và đã được Đại hội biểu quyết với tỉ lệ 100% tán thành. 

Danh sách Ban bầu cử gồm: đồng chí Vương Thị Liễu – Trưởng Ban; đồng chí Lê Minh Toàn; đồng chí Nguyễn Quang Sơn, đã được Đại hội nhất trí thông qua.

Đại hội nghỉ giải lao, Ban bầu cử thực hiện nhiệm vụ.

10h50 phút

Sau thời gian làm việc chính thức, Đại hội đã bầu được Ban Chấp hành gồm 42 đồng chí, Ủy viên Ban Thường vụ là 12 đồng chí, Ban Kiểm tra là 3 đồng chí… Đồng chí Vương Thị Liễu - Trưởng Ban Bầu cử đã công bố kết quả bầu cử với danh sách các đồng chí đã trúng cử.

tm-img-alt
Đại hội đã bầu được Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 42 đồng chí.

10h55 phút

Sau phần bầu cử, đồng chí Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đánh giá những ứng viên được lựa chọn, bầu vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra nhiệm kỳ V đều là những người tiêu biểu, có tâm huyết, nỗ lực và tích cực tham gia các hoạt động của Hội trong thời gian qua. Do vậy, trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Trương Mạnh Tiến kêu gọi các Uỷ viên Ban chấp hành, thành viên các Ban cùng nỗ lực, tích cực phát huy lợi thế, chung tay góp sức thực hiện các các Nghị quyết, chương trình hành động của Hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

tm-img-alt
Đồng chí Trương Mạnh Tiến gửi lời cảm ơn trân trọng tới các vị lãnh đạo Ban, Bộ, Ngành Trung ương, các đơn vị, đối tác, cá nhân luôn ủng hộ, đồng hành trong các hoạt động của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.
tm-img-alt
Ban Thường vụ của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nhiệm kỳ V (2020-2025) ra mắt.
tm-img-alt
Các lãnh đạo TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nhiệm kỳ V (2020-2025) ra mắt.

11h15 phút

Đồng chí Hà Huy Phong thay mặt đoàn thư ký lên trình bày nghị quyết Đại hội, được các đại biểu thống nhất cao, đồng ý thông qua với tỉ lệ tán thành 100%. 

Đồng chí Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam phát biểu bế mạc Đại hội:

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, khẩn trương trong không khí dân chủ, đoàn kết và ý thức trách nhiệm cao, chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19, Đại hội lần thứ V của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã thành công tốt đẹp, bầu Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra với những đồng chí tiêu biểu, có đủ phẩm chất, năng lực để gánh vác trọng trách trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nhiệm kỳ V sẽ khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch hành động nhằm đưa nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

"Đại hội kêu gọi toàn thể các hội viên phát huy ý trí, tự lực, tự cường, đoàn kết hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào sự phát triển của Hội, đóng góp thiết thực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đất nước.

Thay mặt TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, chúng tôi xin chân thành cảm ơn các vị lãnh đạo Ban, Bộ, Ngành Trung ương đã tới dự và chỉ đạo Đại hội, các đơn vị, đối tác đã đồng hành cùng với những sự kiện lớn của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam. Và đặc biệt gửi lời cảm ơn, tri ân tới những cá nhân đã góp tâm sức, tâm huyết với sứ mệnh bảo vệ môi trường, phát nguyện hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch trồng 1 tỉ cây xanh tại Việt Nam, các hoạt động thiết thực, tuyên truyền, chung tay cùng cộng đồng gìn giữ trái đất xanh", PGS.TS Trương Mạnh Tiến bày tỏ.

Đại hội đã thành công tốt đẹp và bế mạc vào lúc 11h30 cùng ngày.

NHÂN SỰ TW HỘI KINH TẾ MÔI TRƯỜNG VIỆT NAM NHIỆM KỲ V (2020-2025)

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Như vậy, với cơ cấu Ban Chấp hành gồm 42 đồng chí, Ủy viên Ban Thường vụ là 12 đồng chí, Ban Kiểm tra là 3 đồng chí…, trong đó gồm 1 Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã kiện toàn bộ máy tổ chức, để triển khai xây dựng các Chương trình hành động theo Nghị quyết, Điều lệ Hội và các chủ trương, đường lối chính sách pháp luật về lĩnh vực kinh tế môi trường. 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nhóm PV Thời sự
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết