Lãi suất gửi dài hạn sẽ tiếp tục tăng khoảng 1-2%/năm

Theo dự báo, lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng khoảng 1-2%/năm trong cả năm nay, và các tổ chức tín dụng kỳ vọng huy động vốn toàn hệ thống tăng bình quân 11,5% trong năm 2022.
"Tăng nhiệt cuộc đua" lãi suất tiền gửi ngành ngân hàngHạ lãi suất điều hành sẽ không hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp do có 'độ trễ'Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh lãi suất nhằm ứng phó suy thoái kinh tếLãi suất huy động trái phiếu Chính phủ giảm mạnh từ 0,11 – 0,37%/năm.

Tiền nhàn rỗi tìm về ngân hàng

Lãi suất huy động tiếp tục được nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng trong tháng 9, từ 0,2-0,5% tùy ngân hàng. Mức lãi suất cao nhất đã lên tới trên 7,4%/năm.

Đáng chú ý là lãi suất tăng đã thu hút người dân gửi tiền với các kỳ hạn dài hơn, giúp đảm bảo tỷ lệ an toàn cho hệ thống ngân hàng.

7,3% là mức lãi suất cao nhất của Ngân hàng Bản Việt dành cho người gửi tiền 12 tháng. Các kỳ hạn khác cũng đồng loạt tăng. Để hút khách, họ còn cộng thêm lãi suất cho người gửi online.

Lãi suất gửi dài hạn sẽ tiếp tục tăng khoảng 1-2%/năm - Ảnh 1
Lãi suất huy động tiếp tục được nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng trong tháng 9, từ 0,2-0,5% tùy ngân hàng. Mức lãi suất cao nhất đã lên tới trên 7,4%/năm.

Các kỳ hạn được gửi nhiều nhất là 6 tháng, 12, 13 tháng. Người dân có xu hướng gửi dài hạn ngày càng nhiều hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước thay đổi quy định, cho phép người dân không bị mất lãi suất kỳ hạn rút trước hạn một phần tiền gửi.

Theo chuyên gia, việc các ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm dài hạn cũng để đáp ứng quy định mới về an toàn vốn của Ngân hàng Nhà nước. Từ ngày 1/10 tới, các ngân hàng sẽ cần thêm nguồn vốn trung dài hạn để đảm bảo khả năng cho vay.

Theo thống kê, người dân đã gửi thêm gần 319.000 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng trong 6 tháng đầu năm, nâng tổng số dư tiền gửi dân cư lên hơn 5,6 triệu tỷ đồng. Đây là nguồn vốn quan trọng giúp ngân hàng đảm bảo khả năng cung ứng vốn cho vay phục hồi kinh tế.

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm

Thông tin trước đó cho biết, để hút khách hàng gửi tiền, ngay từ đầu tháng 7, 10 ngân hàng đã quyết định tăng lãi suất.

Khách hàng gửi tiết kiệm ở nhiều ngân hàng sẽ được hưởng lãi suất khá hấp dẫn. Đây là đợt điều chỉnh thứ 2 trong năm nay, sau lần đầu tiên vào giữa tháng 5 vừa qua.

Ở đợt điều chỉnh lần này, khoảng 10 ngân hàng quyết định tăng lãi suất tiền gửi với mức thấp nhất là 0,2% và cao nhất là 1,2% cho kỳ hạn 1 năm.

Cùng với đó, không có ngân hàng nào ghi nhận giảm lãi suất. Điều này khiến lãi suất tiết kiệm 12 tháng toàn thị trường có sự nhích nhẹ lên 6,16% tại quầy và tăng lên 6,34% trên kênh online. Trong đó, 21 ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi tại quầy trên 6%.

Sau đợt điều chỉnh, ngân hàng có lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất ghi nhận là 7,3%, thấp nhất là khoảng 5,5% một năm.

Các chuyên gia cho hay, trong năm nay, lãi suất tiền gửi sẽ khó duy trì ở mức thấp và sẽ bắt đầu tăng trở lại do nhu cầu huy động vốn lên cao dựa trên tăng trưởng tín dụng, ngoài ra còn đến từ sự cạnh tranh của các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán…

Huyền Diệu

Xem thêm

Liên kết