Lấy đất làm bến xe hay giúp doanh nghiệp thâu tóm đất "vàng" tại Yên Sở?

Dự án Bến xe Yên Sở được quy hoạch rộng 3,2 ha, thời gian dự kiến hoàn thành là quý II/2018. Nhưng từ khi được chấp thuận đầu tư đến nay, dự án này vẫn "án binh bất động", cỏ mọc um tùm.
Cần minh bạch trong việc thu phí tại các dự án BOTBộ GTVT gửi công văn hỏa tốc tới Cơ quan CSĐT về dự án BOT Đèo NgangTổng Công ty Sông Đà bị điều tra tại dự án BOT hầm Đèo Ngang

Tại đồ án của Sở Quy hoạch - Kiến trúc gửi UBND TP Hà Nội ngày 7/5/2018 về việc quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp nhận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thì các bến xe hiện có nằm sâu trong đô thị tạm thời giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có của 4 bến xe: Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm. Thời gian dự kiến sau năm 2025, thì tất cả các bến xe này sẽ phải di chuyển ra khỏi khu vực vành đai 3.

Các bến xe khách liên tỉnh mới được quy hoạch để phục vụ đô thị trung tâm là: Bến xe Nội Bài; Đông Anh; Cổ Bi; Ngọc Hồi; Yên Nghĩa; Bến xe phía Tây thành phố nằm tại khu vực nút giao đường vành đai 4 và quốc lộ 6; Bến xe Phùng.

lay dat lam ben xe hay giup doanh nghiep thau tom dat vang tai yen so
Công trường dự án bến xe Yên Sở cổng đóng im lìm, không có công nhân hoạt động.

Đáng chú ý, theo đồ án mà Sở Quy hoạch - Kiến trúc trình UBND TP Hà Nội, thì bến xe Yên Sở (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) được xác định chỉ là bến xe tạm nhằm phục vụ giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch xây dựng mới.

Chức năng của bến xe Yên Sở tương tự như bốn bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm, nhưng không hiểu vì sao lại được cấp phép hoạt động 50 năm? Chính từ việc cấp phép này đã khiến dư luận thắc mắc tại sao bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm không được cấp phép như bến xe Yên Sở trong khi chức năng hoạt động đều như nhau...(!?)

Theo tìm hiểu của PV Kinh tế Môi trường, chủ đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở là Công ty Cổ phần Bến xe Thanh Trì (số 1199 đường Giải Phóng, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), người đại diện pháp lý là ông Tô Mạnh Hùng.

Công ty Cổ phần Bến xe Thanh Trì được cấp phép hoạt động chính thức từ ngày 12/7/2016. Ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt và đường bộ.

Ngoài ra, còn có một số ngành nghề kinh doanh khác, như: sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải (trừ ôtô, môtô, xe máy và xe có động cơ khác); bán buôn ôtô và xe có động cơ khác; bán lẻ ôtô con (loại 12 chỗ ngồi trở xuống); đại lý ôtô và xe có động cơ khác; bảo dưỡng, sửa chữa ôtô và xe có động cơ khác...

Mặc dù, chỉ là doanh nghiệp mới được thành lập chưa đầy 6 tháng, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến ngày 30/12/2016, UBND TP Hà Nội lại có Quyết định số 7283 chấp thuận đầu tư cho Công ty Cổ phần Bến xe Thanh Trì xây dựng bến xe Yên Sở không qua đấu thầu.

lay dat lam ben xe hay giup doanh nghiep thau tom dat vang tai yen so
Bên trong khuôn viên 3,2 ha của bến xe Yên Sở chỉ là những bãi đất trống, cỏ mọc xung quanh.

Theo đó, Công ty Cổ phần Bến xe Thanh Trì được phê duyệt làm chủ đầu tư dự án bến xe Yên Sở, thực hiện xây dựng và hoàn thành dự án vào quý II/2018. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Kinh tế Môi trường, dù đã quá hạn hoàn thành 1 năm, nhưng đến nay bến xe Yên Sở vẫn chỉ là một mảnh đất hoang, được quây kín bằng những tấm tôn, xung quanh cỏ mọc um tùm, không có công nhân và máy móc thi công.

Tấm bản đồ quy hoạch chi tiết được treo trước cổng dự án cũng đã phai mờ. Dù không thực hiện thi công dự án, nhưng để hạn chế người ra vào, chủ đầu tư đã treo một biển thông báo màu đỏ với nội dung: “Công trường đang thi công, không nghiệm vụ cấm vào nguy hiểm chết người".

Chính từ điều bất thường này đã khiến dư luận nghi ngờ và đặt ra câu hỏi: Có hay không, TP Hà Nội vẽ dự án bến xe Yên Sở cho doanh nghiệp thâu tóm đất vàng?.

Đức Trọng
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường