Loại bỏ hàng tỉ tấn CO2 trong khí quyển nhờ rải bụi đá lên đất nông nghiệp

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Nature ngày 8/7/2020, việc rải bụi đá trên đất nông nghiệp có thể hấp thụ hàng tỉ tấn CO2 từ khí quyển mỗi năm.
Đề xuất giải pháp giảm độ mặn cho đất nông nghiệp vùng ĐBSCLVai trò quan trọng của 'lá phổi xanh đại dương' với biến đổi khí hậuBP cam kết đạt mục tiêu không khí thải CO2 vào năm 2050
loai bo hang ti tan co2 trong khi quyen nho rai bui da len dat nong nghiep
Đá bazan nghiền được áp dụng cho một lĩnh vực trồng trọt ở Norfolk như một phần của chương trình nghiên cứu về giảm thiểu biến đổi khí hậu. (Ảnh: The Guardian)

Các nhà nghiên cứu gọi phương pháp này là phong hóa đá tăng cường (ERW).

Khi các khoáng chất silicat hoặc cacbonat trong bột đá hòa tan trong nước mưa, chúng sẽ hút CO2 từ khí quyển vào dung dịch để tạo thành các ion bicarbonate. Các ion bicarbonate cuối cùng được rửa sạch bằng dòng chảy vào đại dương, nơi chúng tạo thành các khoáng chất cacbonat, lưu trữ carbon của chúng vô thời hạn. Ngoài ra, việc rải bột đá vào đất còn làm giảm axit hóa và giúp cải thiện khả năng sinh sản và năng suất của cây trồng.

Việc cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch là hành động quan trọng nhất để giải quyết tình trạng khẩn cấp khí hậu. Nhưng các nhà khoa học khí hậu cũng đồng ý rằng, cần loại bỏ một lượng lớn CO2 khỏi không khí để có thể đáp ứng các mục tiêu của Hiệp định Paris là giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2 độ C.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các nước tạo ra nhiều CO2 nhất thế giới gồm Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ là những quốc gia có tiềm năng nhất để thực hiện phương pháp ERW bởi các nước này có diện tích đất trồng trọt lớn và thời tiết tương đối ấm áp khiến cho tốc độ hấp thụ được thực hiện nhanh hơn. Ước tính việc áp dụng phương pháp ERW trên một nửa diện tích đất nông nghiệp của 3 quốc gia trên sẽ hấp thụ được 1,5 tỉ tấn CO2 mỗi năm, tương đương với lượng phát thải của Nhật Bản và Anh.

Chi phí cho việc áp dụng phương pháp ERW phụ thuộc vào tỉ lệ lao động địa phương, chúng dao động từ 80 USD/tấn ở Ấn Độ và khoảng 160 USD tại Mỹ.

Giáo sư David Be Muff, thuộc Đại học Sheffield, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: ERW là một cách tiếp cận thực tế, đơn giản phù hợp với chủ trương chống biến đổi khí hậu.

Giáo sư Jim Hansen, Đại học Columbia ở Mỹ và là một trong nhóm nghiên cứu, cho biết: Phần lớn lượng carbonate này cuối cùng sẽ trôi vào đại dương, kết thúc như đá vôi dưới đáy đại dương. Việc cải tạo đất cũng có thể làm nền tảng cho an ninh lương thực cho hàng tỉ người.

loai bo hang ti tan co2 trong khi quyen nho rai bui da len dat nong nghiep
Nông dân từ lâu đã sử dụng đá vôi vào ruộng của họ để giảm độ axit và cung cấp chất dinh dưỡng, nhưng một nghiên cứu mới tuyên bố rằng thay thế vôi bằng đá nghiền silicat giàu canxi và magie vừa giúp tăng dinh dưỡng cho đất, vừa có thể giúp hấp thụ carbon từ không khí.

Đá bazan là loại đá tốt nhất để thực hiên ERW vì nó chứa canxi, magie cần thiết để thu giữ CO2, cũng như silica và các chất dinh dưỡng như kali và sắt, thường thiếu trong đất canh tác thâm canh.

Một số nông dân ở Đông Nam Á đã sử dụng bột đá để tăng cường silica cạn kiệt trên ruộng lúa, trong khi ở Hà Lan người ta đang sử dụng nó để tăng dinh dưỡng cho cây trồng. Quan trọng nhất, ERW còn làm giảm độ chua của đất, vốn đã ảnh hưởng đến khoảng 20% ​​diện tích đất trồng trọt trên toàn thế giới.

Đá bazan là một trong những loại đá phổ biến nhất trên trái đất. Bụi đá từ khai thác có thể được sử dụng cho ERW, cũng như chất thải từ hoạt động sản xuất xi măng và thép. Điều này sẽ giúp giảm thiểu các chi phí để nghiền đá thành các hạt mịn.

Nghiên cứu này có thể là một phương pháp tốt nhất cho vấn đề loại bỏ CO2 ra khỏi khí quyển. Việc áp dụng ERW sẽ giúp cho người nông dân có thể cải thiện năng suất cây trồng và sẽ được trả tiền từ việc mua bán tín dụng carbon.

Quang Huy
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết