Longfom: Gói Xuân yêu thương trong từng chiếc bánh

Những đôi bàn tay cắt lá, cầm khuôn… để gói bánh chưng của các chiến sĩ trẻ ở Lữ đoàn 144 còn bỡ ngỡ nhưng chứa đựng trong đó cả hương hoa của đất trời và tình nghĩa đồng chí, đồng đội.
Ấn phẩm Kinh tế Môi trường Xuân Tân Sửu đang đến với các chiến sỹ đảo xaNhững người mang Tết ra biển
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Đến dự chương trình Hội thi gói bánh chưng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 của Lữ đoàn 144 vào sáng 8-2, chúng tôi được hòa mình vào không gian mang đậm hương vị của Tết cổ truyền. Hội thi là một trong những hoạt động được tổ chức thường niên của Lữ đoàn 144.

Hoạt động này nhằm thực hiện tốt tiêu chuẩn, chế độ ăn thêm ngày Tết cho cán bộ, đoàn viên; đẩy mạnh hoạt động thi đưa trong toàn Lữ đoàn mừng Xuân Tân Sửu năm 2021, mừng Đảng quang vinh, đất nước đổi mới.

tm-img-alt

Đây cũng là hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng sống, làm việc nhóm, tăng cường tình đoàn kết giữa cán bộ, đoàn viên với việc tổ chức các hoạt động tập thể, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bộ đội đồng thời nhằm ôn lại và khắc thêm những truyền thống tốt đẹp, giữ gìn nét cổ truyền văn hóa dân tộc ngày Tết trong quân đội, từ đó, xây dựng quyết tâm, yên tâm trực Tết, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

tm-img-alt

Tham gia Hội thi gói bánh chưng có hai anh em sinh đôi sinh ra ở quê lúa Thái Bình là Nguyễn Cao Tuấn và Nguyễn Cao Tú. Đây là cái Tết đầu tiên hai chàng thanh niên xa rời vòng tay của bố mẹ, người thân nhưng nhìn gương mặt vui mừng, phấn khởi của các em, chúng tôi hiểu rằng, Tết này các em sẽ được đón một cái mùa Xuân đặc biệt trong tình yêu thương của đồng đội.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi được gói bánh chưng, được sống trong môi trường quân ngũ. Gia đình tôi và bản thân cảm thấy rất tự hào. Tết năm nay mặc dù không được về đón Tết với gia đình nhưng thông qua Báo Quân đội nhân dân Điện tử, tôi gửi lời chúc Tết đến gia đình và các đồng đội đang canh giữ nơi biên giới, hải đảo lời chúc Tết một mùa xuân mới tràn ngập niềm vui”, chiến sĩ Nguyễn Cao Tuấn bày tỏ.

tm-img-alt

Không còn bỡ ngỡ như cặp song sinh trên, Thiếu úy QNCN Nguyễn Huy Trường đã được đón Tết thứ 5 ở đơn vị. Với kinh nghiệm của mình, chiến sĩ này đã truyền kinh nghiệm gói bánh chưng có các em mới nhập ngũ. Không những thế, còn động viên các chiến sĩ mới để vơi đi nỗi nhớ nhà. “Vì điều kiện dịch bệnh đồng thời phải đảm bảo công tác trực sẵn sàng chiến đấu nên chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Thiếu úy QNCN Nguyễn Huy Trường bày tỏ.

Không khí Tết thì ở đâu cũng vậy nhưng khi sống trong môi trường quân ngũ và tham gia các hoạt động tập thể, các chiến sĩ mới luôn cảm thấy vui vẻ bởi tuy mỗi người một quê khác nhau nhưng các em như sống chung trong một ngôi nhà thắm tình đồng đội.

tm-img-alt
tm-img-alt

Theo Đại tá Đinh Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 144, Bộ Tổng tham mưu, Hội thi tổ chức gói hơn 1 nghìn chiếc bánh chưng, được chia làm 2 lần, một lần được tổ chức trước Tết và một lần vào sau Tết để đảm bảo bánh mới, ngon cho bộ đội. Ngoài ra, khâu lựa chọn nguyên liệu cho việc làm bánh cũng được thực hiện cẩn thận. Với những hạ sĩ quan, binh sĩ thì chỉ được 1 năm ăn Tết ở đơn vị bởi nếu em nào không ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội thì sẽ là cái Tết duy nhất nên vô cùng ý nghĩa.

tm-img-alt

Ngoài hoạt động gói bánh chưng, đơn vị còn còn có kế hoạch tổ chức đón xuân tập trung nhưng điều kiện dịch Covid-19 nên phải thực hiện việc giãn cách. Trong các ngày Tết, đơn vị chủ động tổ chức các trò chơi dân gian như kéo co, ném còn, tung vòng cổ chai. Hiện nay, các cơ sở vật chất chuẩn bị đã hoàn tất. Chương trình diễn ra từ ngày 30 đến hết mùng 4 Tết. Đặc biệt, các đồng chí gác vào đêm giao thừa thì chỉ huy lữ đoàn và đại đội sẽ phân công nhau đến tận các mục tiêu để động viên các chiến sĩ và mừng tuổi đầu năm.

tm-img-alt

Từng có thời gian hơn 10 năm trong quân ngũ và 5 năm tham gia Hội thi gói bánh chưng Tết Nguyên đán, Thượng úy Phạm Thế Ánh, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Vệ binh 1 được đánh giá là người gói bánh chưng nhanh, đẹp của Hội thi. Nói về hoạt động này, Thượng úy Phạm Thế Ánh cho biết: Nội dung chương trình gói bánh chưng rất ý nghĩa, để cán bộ và chiến sĩ được ở lại ăn Tết trong quân đội vui tươi, lành mạnh. Đây cũng là sân chơi bổ ích cho bộ đội tham gia, để cảm nhận hương vị, không khí của ngày Tết cổ truyền. Hội thi quy định chỉ gói bánh bằng khuôn nên khâu quan trọng nhất là việc đặt lá bánh, sau đó gói đúng đủ trọng lượng và đẹp. Các chiến sĩ tiếp thu rất nhanh và hứng khởi tham gia hoạt động này”.

tm-img-alt

Trung tá Bùi Đức Cường, Chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn 144 cho biết: Với đặc điểm tình hình của đơn vị quân số đông, đặc biệt là số hạ sĩ quan, chiến sĩ đón Tết tại đơn vị 100%. Trong chương trình gói bánh chưng tết thì ở trong một số hoạt động tết của đơn vị. Về phía lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn đã quan tâm, chỉ đạo, định hướng cho đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch chương trình tổ chức nhiều nội dung. Các chi đoàn của đơn vị có 38 đầu mối tổ chức đoàn.

tm-img-alt
Clip chiến sĩ trẻ Lữ đoàn 144 gói bánh chưng.

Hôm nay có 7 chi đoàn tham gia thi gói bánh chưng, do liên chi đoàn Tiểu đoàn 1 chủ trì. Việc thực hiện tổ chức gói bánh chưng năm nay tạo bầu không khí hứng khởi, khí thế Tết, mang màu sắc, bản sắc văn hóa dân tộc, để bộ đội ấm lòng hơn trong thời gian trực Tết. Ngoài ra, thông qua hoạt động này, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong đơn vị. Qua đó giúp cho quá trình thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn.

tm-img-alt

Ngoài ra, Lữ đoàn quán triệt thực hiện nghiêm túc công văn, chỉ thị của trên về công tác phòng, chống dịch Covid - 19. Trong mọi hoạt động, đơn vị đều đề cao vấn đề này. Đặc biệt là giữ khoảng cách, khẩu trang và khử khuẩn an toàn. Ngoài ra, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng.

Đối với người Việt Nam, bánh chưng là thể hiện nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc, của ngày Tết truyền thống cần được duy trì thường niên, đặc biệt cho thế hệ ngày nay hiểu hơn về cội nguồn dân tộc và hương vị của Tết.

Thông tin tác giả

Tổ chức thực hiện: NGUYỄN VĂN MINH

Nội dung: HUYỀN PHONG HÀ

Ảnh: THU HÀ

Kỹ thuật, đồ họa: KHÁNH HÀ

Hà Duy

Theo QĐND

Xem thêm

Liên kết