Mang làn đi chợ, nhiều phụ nữ Việt Nam sống xanh theo truyền thống

Phụ nữ cầm làn giống các bà, các mẹ thời xưa để mua rau, mua thịt như một hình ảnh đẹp về ý thức bảo vệ môi trường. Ngày càng nhiều phụ nữ truyền tai nhau dùng "phụ kiện" này để đi chợ.
‘Đổi pin lấy cây’: Lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồngSống xanh - Hành trình bền vữngSức sống xanh giữa trùng khơiSống xanh bắt đầu từ những chuyến du lịch

Nói không với túi nilon dùng một lần

Mới đây, trên mạng xã hội, nhiều bà nội trợ chia sẻ câu chuyện về bản thân thực hiện việc không sử dụng túi nilon khi đi chợ thế nào. Nếu mua hoa quả thì cho vào cốp xe, rau thì để ở chỗ để chân, còn thịt hay đậu, chè đậu đen thì đựng trong hộp thủy tinh. Đi siêu thị hay đi mua quần áo đều không lấy túi nilon mà cho vào cốp xe.

Những túi nilon được sử dụng ngoài chợ thường là đồ tái chế và mang tức tác hại vô cùng to lớn.

Do đó, khi đựng thực phẩm đã chế biến, chúng sẽ có nguy cơ gây hại cho não, gây ung thư bằng cách truyền các kim loại nặng sang thức ăn. Không những thế, nếu đựng đồ ăn nóng ở nhiệt độ từ 70 - 80 độ C, những chất độc hại trong túi nilon sẽ phát huy tác dụng và hòa lẫn vào thức ăn. Khi thiêu hủy, các loại túi này sẽ tạo thành khí cacbonnic, mê tan và dioxin cực độc. Trường hợp chôn vùi dưới đất, phải mất tới 400-600 năm mới có thể phân hủy hết.

Mang làn đi chợ, nhiều phụ nữ Việt Nam sống xanh theo truyền thống - Ảnh 1
Phụ nữ từ thành thị đến nông thôn hưởng ứng phong trào xách giành đi chợ. (Ảnh minh họa)

Dùng làn, túi thân thiện đi chợ

Hành động của bà nội trợ này tuy nhỏ nhưng vẫn khiến cho "cư dân mạng" tỏ ra thích thú. Một số các bạn khác cũng chia sẻ lên mạng xã hội những cách đi chợ của mình, truyền tai nhau các cách để giảm thiểu túi nilon và bảo vệ môi trường.

"Mình cũng rất hạn chế túi nilon, đi cửa hàng mua đồ mà không cần thiết dùng túi nilon sẽ nói với người bán là không cần túi. Hành động nhỏ nhưng tin là có ích, hãy nhìn tác hại của túi nilon, không biết bao giờ mới tiêu hủy được". Một bạn sinh viên nữ tại Hà Nội chia sẻ.

Có người khác đưa ra bình luận: "Bạn có thể mang theo một cái làn cũng được nhưng như vậy là cùng chung tay với cộng đồng rồi, mang nhiều túi nilon quá rắc rối và lằng nhằng không nên".

Nhiều mô hình của phụ nữ đã được thiết lập, những cách làm sáng tạo được lan tỏa, thực hiện hiệu quả. Tên gọi có thể khác nhau nhưng đều chung một mục đích là hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt, chống rác thải nhựa để bảo vệ môi trường. Từ nông thôn đến thành thị, hình ảnh làn nhựa, làn cỏ, túi cói, giỏ mây xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Cùng với những chế tài để quản lý việc sử dụng túi nilon, việc khuyến khích trở lại các thói quen cũ giảm phát thải nilon là cần thiết. Dùng làn, túi thân thiện đi chợ sẽ hiệu quả bởi khi một sản phẩm đã gắn bó với cuộc sống thường ngày của mọi người, việc lan tỏa tinh thần sống xanh sẽ trở thành điều tự nhiên, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Nguyễn Linh

Xem thêm

Liên kết