Nghiên cứu thành công vắc-xin phòng chống virus Zika

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Adelaide (Úc) đã có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển một loại vắc-xin mới chống lại virus Zika, có thể giúp loại bỏ căn bệnh này trên toàn cầu.
Vaccine phòng HIV có thể được ra mắt năm 2021Hành trình thả muỗi mang vi khuẩn chống lại virus sốt xuất huyếtPhát hiện thêm chủng virus HIV mới
nghien cuu thanh cong vac xin phong chong virus zika
Virus Zika truyền qua muỗi gây bệnh đầu nhỏ cho trẻ sơ sinh.

Nhóm những nhà virus học, do Giáo sư Eric Gowans và Tiến sĩ Branka Grubor-Bauk, Viện nghiên cứu tình trạng sức khỏe Basil Hetzel, được hỗ trợ bởi Quỹ nghiên cứu bệnh viện đã phát triển một loại vắc-xin ngăn ngừa nhiễm Zika trong các mô hình tiền lâm sàng của dịch bệnh. Phát hiện của họ đã được công bố vào ngày 11/12, trên tạp chí Science Advances.

Zika là một loại virus thuộc chi flavivirus, họ Flaviviridae, truyền qua muỗi có thể gây ra bệnh đầu nhỏ (một khuyết tật bẩm sinh khi đầu của em bé nhỏ hơn đáng kể so với bình thường) và dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm bệnh.

Việc đưa ra một loại vắc-xin Zika hiệu quả sẽ ngăn ngừa nhiễm virus cho phụ nữ mang thai và hậu quả bẩm sinh ở trẻ.

Tiến sĩ Grubor-Bauk, lãnh đạo nghiên cứu cao cấp của Trường Y khoa Adelaide cho biết, nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại vắc-xin mới chống lại Zika, đã chứng minh hiệu quả với các mẫu thử ở chuột.

“Đây là nghiên cứu vắc-xin đầu tiên cho thấy một vắc-xin dựa trên tế bào T có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng Zika toàn thân”, cô nói.

Tiến sĩ Grubor-Bauk cho biết, phát hiện này lần đầu tiên chứng minh rằng vắc-xin tế bào T bảo vệ chống lại Zika là có thể đạt được.

“Virus Zika cực kỳ bất lợi nếu bạn đang mang thai và vẫn chưa có liệu pháp điều trị hoặc vắc-xin nào cho đến nay. Nếu chúng ta có thể tiến hành công việc này và tiêm chủng cho những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và có nguy cơ cao nhất, có thể giúp ngăn chặn những tác động tàn phá của nhiễm trùng Zika trong thai kỳ, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng toàn cầu”, cô chia sẻ.

Nghiên cứu này, đã được thực hiện trong nhiều năm, đã tiến đến giai đoạn quan trọng này nhờ tài trợ từ Quỹ nghiên cứu và đổi mới y tế quốc gia (NFMRI) và tài trợ liên tục từ Quỹ nghiên cứu bệnh viện. Công việc được thực hiện với sự cộng tác của các nhà nghiên cứu vắc-xin nổi tiếng toàn cầu, trong đó có Đại học Harvard (Mỹ).

Theo bác sĩ Grubor-Bauk, các bước tiếp theo là thúc đẩy vắc-xin sẵn sàng cho các thử nghiệm lâm sàng ở người giai đoạn I. Điều này liên quan đến các nghiên cứu tiền lâm sàng tiếp theo, cực kỳ quan trọng để xác định liều lượng hiệu quả nhất và chứng minh sự bảo vệ chống nhiễm trùng Zika trong các mô hình tiền lâm sàng khác nhau của bệnh. Mục tiêu là giảm rủi ro và tạo ra một công nghệ hấp dẫn cho việc cấp phép hoặc hợp tác phát triển với một đối tác thương mại.

Những phát hiện của nghiên cứu này cũng sẽ cung cấp thông tin quan trọng cho các nghiên cứu khác trong việc phát triển các vắc-xin cho flavivirus bằng cách chuyển trọng tâm phát triển vắc-xin từ virus và dựa trên kháng thể sang vắc-xin dựa trên tế bào T.

Theo Hoàng Dương/Nhân dân

Xem thêm

Liên kết