Người dân tiếp tục chặn xe vào bãi rác Nam Sơn

Sáng 2/7, người dân xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) tiếp tục dựng lều, căng bạt, chặn xe chuyên chở rác thải vào bãi rác Nam Sơn.
Người dân Nam Sơn "trắng đêm" dựng lán chặn đường xe chở rácBáo động tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa trong sản xuất nông nghiệpChuẩn bị di dời hơn 1.000 hộ dân sống gần bãi rác Nam Sơn

Như Kinh tế Môi trường đã đưa tin, tối 1/7, hàng chục người dân thôn Đông Hạ tập trung ở Tỉnh lộ 35, cổng sau hướng vào bãi rác Nam Sơn để chặn đường, không cho xe chở rác từ trung tâm thành phố Hà Nội vào bãi rác.

Đến sáng nay 2/7, người dân vẫn tiếp tục căng lều, dựng bạt chặn loạt đầu xe chuyên chở rác thải tập kết vào bãi rác Nam Sơn

Người dân xã Nam Sơn chia sẻ: "Chúng tôi thức thâu đêm ở đây để phản đối. Dù muỗi cắn, mùi hôi thối nồng nặc bên cạnh nhưng vì sức khỏe, quyền lợi chúng tôi bắt buộc phải làm như thế này".

Nhiều người dân trong khu vực rất bức xúc trước lời hứa của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung từ năm 2016 là đến cuối 2018 sẽ hoàn thành di dời người dân ở vùng bán kính ảnh hưởng của bãi rác phạm vi 500m. Tuy nhiên, đến nay là giữa năm 2019, vẫn chưa được đền bù, di dời nên người dân rất bức xúc.

nguoi dan tiep tuc chan xe vao bai rac nam son
Sáng 1/7 người dân Nam Sơn tiếp tục dăng bạt, làm lều chặn xe rác. Ảnh: moitruongvadothi.vn

Phần lớn người dân tham gia ngày hôm nay (2/7) đều phải nghỉ chợ, nghỉ làm đồng dù đang bước vào vụ cấy. Bà con nhân dân phản đối và ngăn cản xe rác với mong muốn chính quyền thực hiện lời hứa, trả lại không khí sạch cho người dân xã Nam Sơn.

Điều đáng nói, tình trạng người dân tập trung chặn xe rác đã diễn không phải chỉ một lần, các cấp chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần phải chọn cách xử lý tình thế. Các cơ quan chức năng hứa hẹn tăng cường xử lý nước rác, có biện pháp che phủ bạt các hồ chứa nước rác, hạn chế mùi và tách nước mưa, đồng thời sử dụng chế phẩm Redoxy- 3C để ngăn mùi phát sinh sau khi thử nghiệm thành công tại khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn. Thế nhưng, đến nay cuộc sống của người dân vẫn còn ám ảnh bởi mùi rác thải kinh hoàng khiến bà con nhân dân vô cùng bức xúc.

nguoi dan tiep tuc chan xe vao bai rac nam son
Tuy phải bỏ buổi chợ, nghỉ ngày làm đồng nhưng nhiều bà con vẫn nhất quyết bám trụ chặn đường xe rác. Ảnh: moitruongvadothi.vn

Ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, sau khi người dân ở xã Nam Sơn chặn xe không cho chở rác vào bãi rác Nam Sơn, công ty đã báo cáo cơ quan chức năng của TP Hà Nội. Đồng thời, lượng rác thải không đưa được vào bãi rác Nam Sơn như thường lệ sẽ lưu lại tại các xe chở rác, bãi trung chuyển chờ xử lý.

Ông Tiến cũng cho biết thêm, trung bình mỗi ngày bãi rác Nam Sơn tiếp nhận khoảng trên dưới 6.000 tấn rác thải sinh hoạt từ nội thành Hà Nội. Đến chiều tối qua, mới có gần 2.000 tấn rác thải sinh hoạt được chở vào trong bãi rác Nam Sơn, số còn lại bị ùn là hơn 3.000 tấn.

Tối ngày 1/7, lãnh đạo lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cũng cho biết, người dân tụ tập phản đối xe rác để phản ánh xoay quanh mức giá đền bù giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng bán kính 500m, tính từ tường rào bãi rác; hạn mức diện tích đất nằm trong phạm vi đền bù; tiến độ đền bù đất và tài sản trên đất... Vụ việc đang được UBND huyện tích cực giải quyết.

Trần Giang (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết