Nguồn cung căn hộ Hà Nội đang dần mở rộng ra ngoại thành

Cùng với quy hoạch mở rộng đô thị Hà Nội, nguồn cung căn hộ đã mở rộng từ các quận nội thành ra các huyện ngoại thành.
Phát triển 'đô thị xanh' trong lòng Thành phố Hồ Chí MinhDùng chung hạ tầng viễn thông bảo đảm mỹ quan đô thịBất động sản 'đắp chiếu' bất ngờ tăng giá

Không thiếu nguồn cung

Báo cáo Tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội 6 tháng đầu năm của Savills cho biết, trong nửa năm có khoảng 29.000 căn hộ được chào bán, trong đó số căn bán được 10.300 căn, giảm 47% so với cùng kì năm trước. Con số này thể hiện thị trường chưa hoàn toàn hồi phục sau dịch Covid-19.

Riêng trong quý II/2020, 5 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 7 dự án cung cấp khoảng 6.200 căn hộ mới, tăng 28% theo quý nhưng giảm 6% theo năm.

Theo Savills, niềm tin của chủ đầu tư và người mua được khôi phục đã góp phần đẩy nhanh tốc độ mở bán mới và hoạt động thị trường trong quý II. Cụ thể, thị trường ghi nhận 5.400 giao dịch, tăng 11% so với quý I nhưng giảm 43% so với cùng kì năm ngoái.

Đơn vị này đánh giá, dịch bệnh gây ảnh hưởng đến số lượng giao dịch trong nửa đầu năm nhưng giá bán trung bình sơ cấp vẫn ổn định theo quý và tăng 7% theo năm, vào khoảng 1.460 USD/m2.

(Ảnh minh họa)

Không chỉ riêng Việt Nam, theo Khảo sát Thị trường Nhà ở toàn cầu của Savills, 53% người được hỏi cho biết giá BĐS tại thị trường nước họ không thay đổi trong nửa đầu năm 2020 so với nửa đầu năm 2019.

Mặc dù nền kinh tế ở nhiều nơi trên thế giới đã rơi vào suy thoái, lần này không giống như khủng hoảng tài chính trước kia khi người mua nhà sử dụng nhiều vốn vay.

Tuy nhiên, phân tích về nguồn cung trong 6 tháng đầu năm, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội cho hay, 29.000 căn hộ được chào bán chủ yếu là căn hộ hạng B, phân bố chủ yếu tại Nam Từ Liêm, Hà Đông và Gia Lâm.

Căn hộ hạng A có giá trung bình khoảng 3.200 USD/m2, phần lớn nằm dọc đường Vành đai 3 và các quận trung tâm thành phố, tuy nhiên phân khúc này không bán được nhiều.

Theo đại diện Savills, cùng với qui hoạch mở rộng đô thị Hà Nội, nguồn cung căn hộ đã mở rộng từ các quận nội thành ra các huyện ngoại thành.

Năm 2016, huyện Hoài Đức và Thanh Trì chiếm 10% nguồn cung. Trong quý II/2020, 4 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức và Thanh Trì chiếm 27% nguồn cung.

Tổng số giao dịch tại các huyện tương đương 22% tổng số giao dịch trong nửa đầu năm 2020 nhờ hoạt động tốt của khu vực phía Đông.

Các dự án lớn ở ngoại ô trong tương lai bao gồm Xuân Mai Smart City (3.072 hecta), Vinhomes Cổ Loa (299 hecta), BRG Smart City (272 hecta) và Vinhomes Wonder Park (133 hecta).

Cũng theo đơn vị này, thị trường nhà ở là phân khúc ổn định. Quá trình đô thị hóa, tăng trưởng dân số mạnh mẽ và quy mô hộ gia đình giảm tạo ra nguồn cầu về nhà ở.

Tính đến 2020, tỉ lệ đô thị hóa của Việt Nam đạt 37% thấp hơn so với các nước Đông Nam Á (50%) và Châu Á (51%). Tốc độ đô thị hóa chậm cho thấy tiềm năng lớn cho sự phát triển trong tương lai.

Dân số Việt Nam đạt 96 triệu người trong năm 2019 và dự kiến đạt 120 triệu vào năm 2050 với tỉ lệ đô thị hóa cả nước đạt 57%. Tầng lớp trung lưu hiện chiếm 13% dân số và được dự đoán sẽ lên mức 26% vào năm 2026.

Dự báo về thị trường nửa cuối năm, Savills cho biết, khoảng 24.200 căn hộ từ 4 dự án hiện tại và 18 dự án tương lai sẽ ra mắt thị trường, hạng B tiếp tục dẫn đầu thị trường.

Trong số 22 dự án này, 68% đang trong quá trình xây dựng và 32% đang làm móng. Các quận/huyện dẫn đầu nguồn cung bao gồm Từ Liêm với 45% thị phần, Gia Lâm với 32% và Hoàng Mai với 9% thị phần.

Do ùn tắc giao thông và ô nhiễm đô thị

Theo phân tích của các chuyên gia, bên cạnh tình trạng giao thông ùn tắc, vấn đề ô nhiễm đô thị đã phần nào ảnh hưởng đến xu hướng tìm kiếm và giá bất động sản. Bởi bên cạnh vấn đề kinh tế, nhiều gia đình chấp nhận đi xa hơn để có không gian rộng rãi, trong lành hơn. Ðiều này khiến cho giá nhà mặt phố, nhà riêng tại các quận nội thành chỉ tăng nhẹ, trong khi các phân khúc này tại khu vực ngoại thành lại đạt mức tăng cao hơn.

Thực tế cho thấy, giá đất ở tại các quận ven đô như: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Ðông, Long Biên, các huyện: Thanh Trì, Ðông Anh, Gia Lâm, Hoài Ðức đều tăng. Mức tăng cao nhất là phân khúc nhà phố tại huyện Gia Lâm từ khoảng 30 triệu đồng/m2 năm 2015 lên khoảng giá 60 triệu đồng/m2. Nhà mặt phố ở quận Bắc Từ Liêm, tăng giá từ 85 triệu đồng/m2 lên mức 100 triệu đồng/m2.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Công ty TNHH CBRE Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản đang có xu hướng mở rộng ra ngoài trung tâm, vào khu vực các huyện Thanh Trì, Hoài Ðức, Ðông Anh... Nhờ hạ tầng phát triển, giao thông tốt hơn, cho nên thị trường bất động sản khu vực này dự báo phát triển mạnh trong thời gian tới.

Nói về xu hướng dịch chuyển ra vùng ven, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội Dương Ðức Hiển đánh giá, xu hướng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có chất lượng sống tốt hơn ngày càng bộc lộ rõ nét. Hình thành những đô thị xanh ngoài vùng ven là hướng đi đúng của thị trường bất động sản, do đó các nhà đầu tư có thể nắm bắt cơ hội này.

Nhật Hạ
Theo MT&ĐT

Xem thêm

Liên kết